30/11/2014 09:35 GMT+7

​Bệnh viện mới xây đã tan nát

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TT - Đó là Bệnh viện huyện Hàm Tân (Bình Thuận). Giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận Trần Anh Tuấn vừa ký văn bản gửi Sở Y tế tỉnh nêu rõ bệnh viện hỏng do chất lượng thi công không đảm bảo.

Gạch lót nền ở Bệnh viện huyện Hàm Tân (Bình Thuận) bong tróc, vỡ nát như thế này - Ảnh: Nguyễn Nam

Tại khối nhà hành chính - cấp cứu - xét nghiệm Bệnh viện huyện Hàm Tân, hành lang hai tầng trên của khối nhà đều xuất hiện tình trạng nền gạch phồng lên rồi vỡ vụn ra, tạo thành một đống xà bần giữa lối đi. Đa số các phòng tại khối nhà này đều bị nứt tường, thấm nước. Tường ở hành lang lối lên cầu thang bộ cũng nứt. Trên sân thượng của khối nhà này, nền gạch cũng bị phồng lên bất thường.

Bác sĩ Nguyễn Văn Sang, phó giám đốc Bệnh viện huyện Hàm Tân, cho biết cơ quan dọn từ bệnh viện cũ về bệnh viện mới xây này từ giữa tháng 3-2013, đến cuối tháng xuất hiện tình trạng nứt nẻ.

“Khi nền nhà nứt nẻ như vậy thì đơn vị thi công cho sửa lại, lót gạch mới ở một số nơi, nhưng sau đó nền nhà lại phồng lên nặng hơn. Chúng tôi không yên tâm khi làm việc trong cơ sở vật chất như vậy” - bác sĩ Nguyễn Văn Sang bức xúc.

Ngày 20-11-2014, ông Nguyễn Thành Tâm, phó chủ tịch UBND tỉnh Bình thuận, đã tổ chức kiểm tra thực địa tại Bệnh viện Hàm Tân. Qua kiểm tra cho thấy khối nhà hành chính - cấp cứu - xét nghiệm bị bong tróc gạch lót nền hành lang, phòng kế toán; hiện tượng thấm nước, bong sơn một số tường; sảnh và một số sàn thấm nước, bong sơn có vết nứt...

Còn tại hạng mục khối điều trị nội trú, khoa mổ - X-quang có hai cánh cửa nhôm kính bị hư, một cửa ray bị kẹt; khoa ngoại có khu vệ sinh bị thấm, tường bị thấm tại một vị trí; khoa đông y nền hành lang có hiện tượng bị lún cục bộ.

Không chỉ phần vỏ là cơ sở hạ tầng của bệnh viện bị hư hỏng, phần ruột là các trang thiết bị cũng xuất hiện tình trạng hư hỏng.

Tại hội trường của khối nhà hành chính - cấp cứu - xét nghiệm, bàn ghế tại đây trong hợp đồng mua sắm do giám đốc cũ của bệnh viện (nay đã chuyển công tác) ký vào tháng 2-2013 ghi là gỗ dái ngựa, nhưng một số bác sĩ phản ảnh đây là ván ép chứ không phải gỗ dái ngựa.

Chỉ vào chân của bục phát biểu làm bằng “gỗ dái ngựa ghi trong hợp đồng”, một vị bác sĩ thốt lên: “Gỗ dái ngựa không thể bị mọt ăn, tại sao lại bị mọt ăn nặng như thế này. Đây là ván ép chứ không phải dái ngựa gì hết. Ai mua đồ gỗ về dùng cũng biết hết”.

Nhiều chiếc ghế gỗ được trang bị cho bệnh viện cũng xuất hiện tình trạng hư hỏng như gãy bộ phận dựa, bong miếng ván ngồi và trong hợp đồng đều ghi những loại ghế này được làm bằng gỗ dái ngựa.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trị giá của hợp đồng mua sắm dụng cụ, trang thiết bị của Bệnh viện Hàm Tân trên 770 triệu đồng.

Chất lượng xây dựng có vấn đề

Bệnh viện huyện Hàm Tân do Sở Y tế tỉnh Bình Thuận làm chủ đầu tư với quy mô thiết kế 100 giường, tổng mức đầu tư trên 59 tỉ đồng lấy từ vốn trái phiếu chính phủ, nguồn vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động khác.

Công trình này được khởi công tháng 9-2009 và đưa vào sử dụng tháng 3-2013.

Ông Nguyễn Quốc Việt, phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Bình Thuận, cho biết cơ quan chức năng đã lấy mẫu vữa từ công trình này đưa đi xét nghiệm.

Theo ông Việt, chi phí sửa chữa lấy từ 5% tổng kinh phí xây dựng bệnh viện được giữ lại để thực hiện việc bảo hành. Ông Việt nhận định bệnh viện hư hỏng như vậy là chất lượng xây dựng có vấn đề, cơ quan chức năng sẽ làm rõ việc này.

Riêng về phần trang thiết bị ghi trong hợp đồng là gỗ dái ngựa nhưng nhiều thiết bị đã bị mọt ăn, hư hỏng, ông Việt cho biết Sở Y tế sẽ vào cuộc làm rõ.

Trong văn bản gửi Sở Y tế tỉnh, ông Trần Anh Tuấn - giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận - khẳng định công trình trên bị hư hỏng phần lớn là do chất lượng thi công xây dựng công trình không đảm bảo. Nhà thầu thi công phải có trách nhiệm khắc phục, sửa chữa.

Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư là Sở Y tế chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xác định rõ nguyên nhân hư hỏng, trách nhiệm của các tổ chức liên quan và tổ chức sửa chữa Bệnh viện Hàm Tân.

 

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên