28/11/2014 10:12 GMT+7

​Vất vả vì hẻm chưa được quy hoạch

TRẦN THỊ NHÃ PHƯƠNG - MAI HOA ghi
TRẦN THỊ NHÃ PHƯƠNG - MAI HOA ghi

TT - Chỉ vì hẻm nhà tôi chưa có quy hoạch lộ giới mà tôi phải vất vả hơn nửa năm trời với thủ tục cập nhật tên mình vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) sau khi mua nhà.

Con hẻm 80/10 Huỳnh Văn Nghệ vẫn chưa có quy hoạch lộ giới - Ảnh: M.H.

Tháng 3-2014 tôi mua căn nhà số 80/10/12 Huỳnh Văn Nghệ (P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM). Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng tại văn phòng công chứng và hoàn thành nghĩa vụ thuế, tôi đến văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Q.Tân Bình để đăng bộ.

Tại đây, tôi được cán bộ hướng dẫn đo vẽ mới để làm thủ tục đổi GCN, lý do là GCN đã hết chỗ cập nhật. Tuy nhiên, khi tôi đi đăng ký đo vẽ thì bị nơi này từ chối với lý do hẻm nhà tôi chưa có quy hoạch lộ giới. Tôi trở lại quầy tiếp nhận hồ sơ đề nghị được cập nhật tên vào GCN cũ nhưng cũng bị từ chối.

Tôi làm đơn đề nghị xin cấp GCN gửi lên quận, đợi hơn một tháng không thấy trả lời, tôi lại chạy lên UBND quận thì cán bộ chỉ tôi qua Phòng tài nguyên - môi trường. Tôi đến Phòng tài nguyên - môi trường, nơi này nói đã chuyển hồ sơ tôi sang Phòng quản lý đô thị nhưng khi tôi sang Phòng quản lý đô thị thì họ nói chưa nhận được...

Rồi cán bộ Phòng quản lý đô thị nói tôi về đợi trả lời. Mãi đến chiều 6-10, tôi mới được một chuyên viên Phòng tài nguyên - môi trường tiếp và hướng dẫn nộp hồ sơ để được xem xét cập nhật GCN.

Thực tế, trong GCN vẫn còn một khoảng trống nhỏ mà theo tôi có thể linh động để cập nhật biến động và đóng dấu. Cuối cùng, đến đầu tháng 11, tôi đã cập nhật được tên mình vào GCN, sau hơn nửa năm chạy tới chạy lui hỏi thủ tục và mòn mỏi chờ đợi.

Con hẻm số 80/10 chỉ dài chưa đầy 30m, dân cư sinh sống ổn định từ nhiều năm nay. Theo tôi được biết, nhiều hộ đều có GCN và lâu nay vẫn chuyển nhượng bình thường. Chỉ riêng trường hợp của tôi, do GCN hết chỗ, lại chưa có quy hoạch lộ giới hẻm nên gặp khó khăn như vậy.

Bây giờ dù đã được cập nhật tên mình vào GCN nhưng tôi vẫn chưa hết lo lắng. Nếu không có quy hoạch lộ giới hẻm sớm, nếu tôi muốn bán nhà thì cũng không sang tên cho người khác được.

Tôi thắc mắc, việc Nhà nước chưa kịp lập quy hoạch hẻm không phải do lỗi của người dân, sao người dân phải chịu vất vả, thiệt thòi như trường hợp của tôi thời gian qua? Đến bây giờ tôi cũng không biết khi nào con hẻm nơi tôi ở mới được quy hoạch lộ giới.

Vẫn chưa lấy ý kiến về lộ giới hẻm

Trong buổi làm việc chiều 6-10 để giải thích cho bà Phương các quy định của pháp luật liên quan đến việc cấp, cập nhật GCN, ông Trần Minh Hùng - chuyên viên Phòng tài nguyên - môi trường Q.Tân Bình - có cho biết hiện Phòng quản lý đô thị đang phối hợp với UBND phường 15 để lấy ý kiến dân cư về đề xuất lộ giới hẻm 80.

Tuy nhiên, ông Trần Én - tổ trưởng tổ dân phố 40, P.15, Q.Tân Bình - cho biết đến nay việc họp dân để lấy ý kiến về lộ giới vẫn chưa được tổ chức. Ở tổ dân phố 40, ngoài con hẻm số 80 cũng còn một vài con hẻm khác chưa có quy hoạch lộ giới mặc dù dân cư đã sinh sống ổn định khoảng 10 năm nay, đường hẻm đã được bêtông hóa.

Hơn 10 hộ dân chưa được cấp GCN cũng vì lý do này. Theo ông Én, khoảng tháng 4-2014, tổ dân phố đã họp và đề xuất với UBND phường về nguyện vọng của người dân trong việc lập lộ giới các hẻm này để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

 

TRẦN THỊ NHÃ PHƯƠNG - MAI HOA ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên