31/10/2014 06:00 GMT+7

Vén màn bí mật hối lộ tình dục

VÕ HƯƠNG - TRÀ MY- NGUYỆT PHƯƠNG
VÕ HƯƠNG - TRÀ MY- NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Như thế nào là hối lộ bằng tình dục? Xử được không? Luật các nước quy định ra sao? Có nên đưa hành vi hối lộ bằng tình dục vào Luật?

Hối lộ bằng tình dục là hình thức hối lộ phi vật chất. Ảnh minh họa

 

VN có tình trạng hối lộ bằng tình dục cho các quan chức, thông tin này được ông Nguyễn Doãn Khánh, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương nêu ra ở hội thảo " Hoàn thiện các quy định về tội hối lộ trong Bộ luật hình sự năm 1999".

Như thế nào là hối lộ tình dục?

Như thế nào là hối lộ tình dục? Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM cho biết luật quốc tế quy định rất rõ hành vi hối lộ bằng tình dục là hình thức hối lộ phi vật chất. Người hối lộ thông qua phục vụ tình dục để mong đạt được lợi ích.

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu 

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trương Trọng Nghĩa cho biết vấn đề hối lộ bằng tình dục nói rộng hơn, đó là tham nhũng thông qua các mối quan hệ.

Ông Nghĩa nói:

>> ĐBQH Trương Trọng Nghĩa 

 

 

Ông Nguyễn Doãn Khánh, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết: “Luật pháp quốc tế rất rạch ròi giữa quà biếu và hối lộ, cả về mặt giá trị và hình thức. Nhưng VN thì chưa rạch ròi. Nếu trong tình cảm thì tài sản chỉ có ý nghĩa tượng trưng. Nhưng khi giá trị của tài sản được đưa cho những người có nghĩa vụ quyền hạn, tài sản không còn nằm trong giới hạn khuôn khổ thể hiện tình cảm thì sẽ chuyển hóa thành tài sản hối lộ" - ông Khánh cho biết. 

 

Ông Khánh cũng đề nghị: "Những điều này cần phải được nghiên cứu đưa vào dự thảo Bộ luật hình sự sửa đổi trong thời gian tới”.

Hối lộ công chức quốc gia

Mỗi Quốc gia thành viên sẽ áp dụng các biện pháp lập pháp và các biện pháp cần thiết khác để quy định thành tội phạm các hành vi sau đây, nếu được thực hiện một cách cố ý:

(a) Hứa hẹn, chào mời hay cho, trực tiếp hay gián tiếp, công chức bất kỳ một lợi ích không chính đáng cho chính bản thân công chức ấy hay cho một người hoặc một tổ chức khác, để công chức này làm hoặc không làm một việc trong quá trình thi hành công vụ;

(b) Hành vi của công chức, trực tiếp hay gián tiếp, đòi hoặc nhận một lợi ích không chính đáng cho chính bản thân công chức hay cho người hoặc tổ chức khác, để công chức làm hoặc không làm một việc trong quá trình thi hành công vụ.

(Trích điều 15 - Công ước LHQ về phòng chống tham nhũng)

Nên đưa hành vi hối lộ bằng tình dục vào Bộ Luật hình sự 

Luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng hối lộ bằng tình dục là hiện tượng không mới nhưng để đưa vào những quy luật pháp luật để xử lý thì rất khó.

“Việc củng cố chứng cứ của hối lộ bằng tình dục không đơn giản” – luật sư Hồng Liên khẳng định.

>> Luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM cũng đồng tình rằng nên đưa hành vi hối lộ bằng tình dục vào Bộ Luật hình sự vì điều này đã diễn ra trong thực tế đời sống.

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu 

Minh họa: Bích Khoa

Trước những băn khoăn về vấn đề khó nắm bắt được chứng cứ của việc cho và nhận hối lộ bằng tình dục, luật sư Nguyễn Văn Hậu bày tỏ quan điểm: Tại sao những hành vi vi phạm đó đang xảy ra mà chúng ta không quy định? Qua thực tiễn đấu tranh phòng chống tội phạm, chúng ta sẽ sửa đổi và hoàn thiện dần về luật – ông Hậu nói.

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu 

Đồng tình với quan điểm này, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa nói thêm: Nhiều ý kiến cho rằng ngay cả hiện vật còn tìm không ra thì những điều vô hình làm sao tìm ra?

“Giữa khả năng và yêu cầu luôn luôn có khoảng cách. Nhưng nếu muốn tiến kịp với thế giới, muốn đất nước phát triển thì phải đề ra những yêu cầu phù hợp với xu thế quốc tế và phù hợp với yêu cầu của đất nước – ông Nghĩa nói.

>> ĐBQH Trương Trọng Nghĩa 

Không nên lấy khả năng hiệu hữu để làm lý do giảm bớt các yêu cầu hay trì hoãn việc cần làm – ĐBQH Trương Trọng nghĩa kết luận.

Hối lộ tình dục tràn lan

Nạn hối lộ bằng tình dục không phải là hiện tượng mới mẻ ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng vẫn đang là một vấn đề pháp lý gây đau đầu.

Tại Trung Quốc

Từ năm 2000, các học giả Trung Quốc đã kêu gọi chính phủ cải cách pháp luật để truy tố các quan chức nhận hối lộ bằng tình dục.

Cựu Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân bị sa thải năm 2011 và bị truy tố vì tội nhận hối lộ hơn 10 triệu USD để hỗ trợ 11 người thăng tiến và kiếm chác. Khi đó cơ quan điều tra cho biết Lưu Chí Quân đã nhiều lần nhận hối lộ bằng tình dục.

Hàng loạt quan chức Trung Quốc phải hầu tòa vì tội tham nhũng cũng từng nhận hối lộ bằng tình dục. Hồi tháng 6-2014, báo Tin tức Bắc Kinh công bố tên tuổi 12 quan chức nữ bị điều tra tội tham nhũng và sai phạm trong nửa đầu năm 2014. Báo này khẳng định một số nữ quan chức này đã chấp nhận quan hệ tình dục với cấp trên để được thăng tiến.

Trung Quốc nhật báo dẫn lời chuyên gia pháp lý Yang Xiaojun thuộc Học viện Quản trị công Trung Quốc cho biết nạn hối lộ bằng tình dục cũng nhan nhản trong giới kinh doanh nước này.

Điển hình là vụ tập đoàn dược phẩm GlaxoSmithKline bị nhà chức trách Trung Quốc điều tra và truy tố vì tội hối lộ tiền mặt và cả tình dục cho hàng chục bác sĩ và luật sư để tăng doanh số bán thuốc.

Mới đây Trung Quốc nhật báo đã lên tiếng kêu gọi chính phủ Trung Quốc hình sự hóa hành vi hối lộ bằng tình dục. Tờ báo này cho rằng đây là một hỗ lổng pháp lý đáng lo ngại của Trung Quốc.

Nạn hối lộ bằng tình dục không chỉ tồn tại ở Trung Quốc. Tháng 1-2014, ông Ng Boon Gay, cựu lãnh đạo Cục Chống ma túy trung ương Singapore, bị sa thải vì quan hệ tình dục với một nữ doanh nhân để tạo điều kiện cho công ty của cô ta kinh doanh thuận lợi. Tuy nhiên ông Ng Boon Gay không bị truy tố trước tòa.

Tại Nga 

Đầu tháng 9 nghị sĩ Oleg Mikheyev thuộc Đảng Nước Nga công bằng đã kêu gọi cải tổ bộ luật hình sự để truy tố hành vi nhận hối lộ bằng tình dục.

Ở Mỹ

Năm 2011 Bộ An ninh nội địa mở cuộc điều tra và phát hiện các băng nhóm buôn ma túy tại Mexico thường dùng tiền mặt và tình dục để mua chuộc các sĩ quan biên phòng và hải quan.

Hàng trăm sĩ quan biên phòng và hải quan Mỹ bị bắt kể từ năm 2004 vì tội tham nhũng.

VÕ HƯƠNG - TRÀ MY- NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên