19/10/2014 09:30 GMT+7

​Bán đất 3 năm chưa giao đất

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Lỡ “chôn” tiền tỉ vào dự dự án khu dân cư Harbour Ville Riverside  Q.Sơn Trà (Đà Nẵng) nhưng chủ đầu tư cứ hứa hẹn suốt hơn ba năm vẫn chưa giao đất.

Khu đất thuộc dự án khu dân cư Harbour Ville Riverside cỏ mọc um tùm, chưa làm xong hạ tầng - Ảnh: H.Khá
Khu đất thuộc dự án khu dân cư Harbour Ville Riverside cỏ mọc um tùm, chưa làm xong hạ tầng - Ảnh: H.Khá

Người dân mua đất tại dự án khu dân cư Harbour Ville Riverside nằm dưới chân cầu Thuận Phước, thuộc P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà (Đà Nẵng) đã lỡ “chôn” tiền tỉ vào dự án này nhưng chủ đầu tư cứ hứa hẹn suốt hơn ba năm vẫn chưa giao đất.

Ông Nguyễn Văn Lan (Q.Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết tháng 4-2011, gia đình ông ký hợp đồng mua lô đất tại dự án Harbour Ville Riverside của Công ty cổ phần đầu tư MeGa (trụ sở tại Q.1, TP.HCM) với giá hơn 1 tỉ đồng.

Theo đó, ông nộp trước 85% số tiền giá trị lô đất và sau 90 ngày phía ông Lan nộp đủ số tiền còn lại thì sẽ được Công ty cổ phần đầu tư MeGa giao đất thực tế và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Tại thời điểm đó, khu đất dự án chỉ là một vũng lầy và nhà đầu tư đang thực hiện việc san lấp mặt bằng.

Tuy nhiên, sau thời gian thỏa thuận trên, Công ty cổ phần đầu tư MeGa vẫn chưa đầu tư xây dựng hạ tầng như đường, hệ thống vỉa hè, điện chiếu sáng...

Đến tháng 10-2012, phía công ty đề nghị gia đình ông Lan phải nộp đủ tiền nhưng khi ông Lan nộp đủ tiền thì công ty chỉ giao sổ đỏ chứ không chịu giao đất thực tế.

Ông Lan nói: “Họ cứ hứa hẹn mãi mà không thực hiện theo cam kết, vì vậy các hộ mua đất đã nhiều lần kéo đến công ty yêu cầu phải giải quyết dứt điểm. Lần nào tới họ cũng nói “vài bữa nữa sẽ làm hạ tầng” nhưng mãi đến nay vẫn chưa chịu giao đất”.

Cùng với ông Lan, nhiều người dân khác ở Đà Nẵng cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Bà Lê Thị H. (trú tại Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) cho biết bà mua một lô đất giá hơn 1 tỉ đồng của Công ty cổ phần đầu tư MeGa từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa được công ty giao đất.

“Nhiều lần tôi đến tận công ty hối thúc, yêu cầu họ san lấp mặt bằng, làm hạ tầng đường sá để giao đất cho tôi nhưng họ cứ ù lì không chịu làm. Lấy đất không được tôi đòi tiền lại họ cũng không chịu trả” - bà H. bức xúc.

Có người đã được công ty giao sổ đỏ nhưng nay cần tiền muốn sang lại lô đất cho người khác cũng không ai dám mua vì...chưa có đất thực tế. Có người đem sổ đỏ ra ngân hàng cầm cố xin vay tiền thì bị ngân hàng từ chối vì khi cán bộ tín dụng đến thẩm định thì chưa có đất thực tế.

Ngoài ra, nhiều người khi mua đất đã nộp 85-95% số tiền giá trị lô đất và mỏi mòn chờ xin nộp đủ số tiền còn lại để lấy đất thực tế cũng không được. Ngày 13-10, nhiều người mua đất tại dự án nói trên đã tập trung gửi đơn tới Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ để nhờ can thiệp, xử lý vụ việc.

Chủ đầu tư hứa... tết sẽ xong

Sáng 16-10, đến nơi chúng tôi thấy khu dân cư dự án Harbour Ville Riverside hoang vắng, cỏ mọc um tùm. Ở các điểm đã san lấp mặt bằng, chủ đầu tư có làm bó vỉa một số đoạn nhưng chưa lát vỉa hè. Còn các tuyến đường thì chỉ rải được một ít đá dăm. Hệ thống cống thoát nước còn dang dở, điện chiếu sáng chưa có.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Châu - tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư MeGa - cho biết thời gian qua do khó khăn về kinh tế, các nguồn giải ngân vay vốn cũng hạn hẹp nên chủ đầu tư chưa thực hiện được.

“Hiện chúng tôi đang thay nhà thầu mới năng lực thi công tốt hơn để đảm bảo thi công hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm nay để giao đất cho khách hàng. Hiện còn hai hạng mục chưa thi công là điện chiếu sáng và bêtông nhựa nóng mặt đường” - ông Châu nói.

Ông Châu cho biết dự án trên có diện tích 18ha với 527 lô đất, hầu hết khách hàng nộp đủ tiền đã nhận được sổ đỏ. Còn khoảng 40 khách hàng mới chỉ nộp 85% số tiền trị giá lô đất nên công ty chưa giao sổ đỏ.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên