24/03/2014 06:30 GMT+7

Tìm chủ nhân 5 triệu yen Nhật trong thùng loa cũ

GIA MINH ghi
GIA MINH ghi

TT - Chiều 23-3, Công an P.10, Q.Tân Bình, TP.HCM cho biết đã hoàn tất hồ sơ ban đầu, mời chị Huỳnh Thị Ánh Hồng - người mua ve chai phát hiện 5 triệu yen Nhật - tới ký niêm phong toàn bộ số tiền đã giao nộp cho công an phường trước đó để chuyển giao cho Công an Q.Tân Bình thụ lý giải quyết.

* Chị Hồng có thể được hưởng một phần số tiền

Mở thùng loa cũ mua ve chai thấy... 5 triệu YenTạm giữ hơn 5 triệu yen Nhật từ người mua ve chai5 triệu yen Nhật trong thùng loa cũ thuộc về ai? Clip: Người mua ve chai sẽ được chia tiền?

R726q05N.jpgPhóng to
Chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (giữa), người phát hiện 5 triệu yen, và chồng hiện sống trong một căn nhà nhỏ cùng hơn 10 người làm nghề mua ve chai khác ở Q.Tân Bình - Ảnh: Thuận Thắng
LqC1qNJO.jpg
Chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (ngồi giữa) và các đồng nghiệp ở cùng nhà trọ chia sẻ câu chuyện tìm thấy 5 triệu yen trong thùng sắt cũ - Ảnh: Thuận Thắng

Liên quan tới vụ việc, ông Trần Vũ Thanh Phương - thẩm phán Tòa án nhân dân Q.8, TP.HCM - cho rằng: theo quy định, có thể hiểu chủ sở hữu số tiền trên đã vô tình để mất số tiền trong chiếc thùng, chiếc thùng có thể đã qua nhiều người sở hữu nhưng không ai phát hiện khối tài sản lớn bên trong.

Cuối cùng, chiếc thùng thuộc về chị Hồng, trong trường hợp này chị Hồng là người chiếm hữu ngay tình. Chị Hồng đã có ý thức giao nộp cho cơ quan chức năng là đã chấp hành đúng quy định pháp luật.

Ông Phương cho rằng đơn vị tiếp nhận là Công an Q.Tân Bình sẽ truy tìm chủ sở hữu số tiền trên, nếu trong hệ thống ngành công an không có thông tin khai báo của nạn nhân trình báo mất số tiền phù hợp với số tiền chị Hồng phát hiện, sẽ đăng báo để tìm chủ sở hữu.

Trong thời hạn nhất định, nếu có người chứng minh được số tiền trên là của họ, chứng minh được nguồn gốc, lý do để mất khoản tiền này thì Công an Q.Tân Bình sẽ trao trả lại.

Trong trường hợp này, tùy theo ý chí của người tìm được tài sản, họ muốn trả cho chị Hồng bao nhiêu là quyền của họ, pháp luật không quy định.

Nếu sau thời hạn đăng báo theo quy định, không có ai chứng minh được quyền sở hữu của họ với khoản ngoại tệ này thì số tiền sẽ được chia theo tỉ lệ nhất định.

Chị Hồng là người chiếm hữu ngay tình, sẽ được hưởng một phần theo quy định, số còn lại được sung vào công quỹ.

Luật sư Võ Xuân Trung, đoàn luật sư TP.HCM - cũng phân tích: về góc độ luật pháp, việc số tiền chị Hồng phát hiện rơi vào trường hợp: vật do người khác đánh rơi hoặc bỏ quên (điều 187, Bộ luật dân sự 2005).

Việc chị giao nộp số tiền phát hiện ra cho cơ quan công an và cơ quan công an tạm giữ số tiền trên để tìm ra người sở hữu và hoàn trả lại cho họ là việc làm đúng luật pháp theo quy định tại khoản 2 điều 241 Bộ luật dân sự 2005.

Theo quy định thì sau một năm, kể từ ngày thông báo công khai về vật nhặt được mà không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận, nếu vật có giá trị đến mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định thì vật đó thuộc sở hữu của người nhặt được.

Nếu vật có giá trị lớn hơn mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định thì sau khi trừ chi phí bảo quản, người nhặt được hưởng giá trị bằng mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định và 50% giá trị của phần vượt quá mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định, phần còn lại thuộc Nhà nước.

Theo ông Trung, ý kiến cho rằng chị mua ve chai đã bỏ tiền ra mua phế liệu thì bên trong phế liệu đó là vật gì cũng thuộc vật chị bỏ tiền ra mua là không thuyết phục, vì không ai lại đi bán thùng ve chai có 100.000 đồng nếu biết trong đó có số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Đây chỉ có thể là việc bỏ quên vật của người chủ sở hữu và sự việc này rơi vào quy định tại điều 241 của Bộ luật dân sự như vừa nêu.

Cùng chung quan điểm với luật sư Trung, ông N. - một điều tra viên cao cấp thuộc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP - cho rằng: nếu Công an Q.Tân Bình không tìm được người sở hữu số tiền này, theo quy định số tiền sẽ được giao nộp ngân sách, sau đó dựa vào các quy định pháp luật hiện có để trích một phần số tiền cho chị Hồng.

Không nên sung vào công quỹ

Trong hơn 80 ý kiến phản hồi của bạn đọc đã có nhiều ý kiến cho rằng nếu không tìm được chủ sở hữu số tiền thì số tiền đó thuộc về chị Hồng chứ không nên sung vào công quỹ.

Chị Hồng đã mua

Tôi nghĩ nếu cơ quan chức năng không tìm ra chủ sở hữu số tiền trên thì nên trả lại đầy đủ số tiền đó cho chị Hồng. Bởi vì chị ấy đã bỏ ra 100 000 đồng để mua cái thùng kia (trong đó có tiền) chứ không phải chị ấy có một cách phi pháp.

ANH HIỂN

Không sung công quỹ

Chị Hồng lên công an phường gửi tiền nhặt được là hợp lý so với hoàn cảnh lúc ấy. Tuy nhiên chuyện này là hướng xử lý tình huống thôi, cuối cùng số tiền này cần phải về tay chị Hồng vì đó là do chị buôn ve chai mà có được chứ không lấy của ai. Không được đem số tiền này sung vào công quỹ.

XUÂN TRƯỜNG

Cần công bằng

Theo tôi, chuyện chị Hồng sở hữu được số tài sản kia không phải là cổ vật hay hàng quốc cấm, cũng không phải là do mua gian bán lận mà có. Nên cơ quan chức năng có thể tạm giữ tang vật trên và thông tin trên các cơ quan truyền thông trong thời gian có hạn định, nếu ai là chủ sở hữu số tiền nói trên thì đến cơ quan công quyền nơi cất giữ số tài sản đó để chứng minh là của mình và làm các thủ tục nhận lại. Nếu hết thời hạn ra thông báo mà không ai đến nhận thì số tiền đó cũng không thể sung vào công quỹ nhà nước được, mà chị Hồng được toàn quyền quyết định. Như vậy mới công bằng.

NGUYÊN VĂN LUÂN

Thuộc về người phát hiện

Theo quy định tại điều 239 Bộ luật dân sự năm 2005 về “Xác lập quyền sở hữu đối với vật vô chủ, vật không xác định được chủ sở hữu” thì sau một năm, kể từ ngày thông báo công khai, mà vẫn không xác định được ai là chủ sở hữu thì động sản đó thuộc sở hữu của người phát hiện theo quy định của pháp luật. Chị Hồng đã chủ động thông báo và giao nộp số tiền trên cho công an phường để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại, cơ quan công an đã nhận và lập biên bản theo quy định pháp luật. Trong thời hạn một năm, kể từ ngày thông báo công khai, mà vẫn không xác định được ai là chủ sở hữu thì căn cứ quy định của pháp luật nêu trên, chị Hồng có thể được hưởng toàn bộ số tiền trong chiếc thùng loa mà chị mua được.

Luật sư TRẦN VIẾT HÙNG

GIA MINH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên