15/08/2010 06:24 GMT+7

Nhớ mùa bão 1985

VÕ QUÊ(Huế, tháng 8-2010)
VÕ QUÊ(Huế, tháng 8-2010)

TT - Cách đây 25 năm, ngày 16-10-1985, cơn bão số 8 có tên quốc tế là Cecil đã tàn phá TP Huế thê thảm, nặng nề. Trước cảnh đổ nát hoang tàn của Huế, ngày 19-10-1985, tôi đã gửi báo Tuổi Trẻ một bài viết về cơn bão số 8 khốc liệt ấy kèm theo một lá thư riêng đến chị Kim Hạnh, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ lúc bấy giờ, với nội dung đại ý nhờ giúp nếu thấy đăng được.

EqfPKB2J.jpgPhóng to

Bài viết của nhà thơ Võ Quê và lời tòa soạn trên báo Tuổi Trẻ số ra ngày 26-10-1985 - Ảnh: GIA TIẾN

Không ngờ, ngày 26-10-1985 báo Tuổi Trẻ đã cho đăng nguyên văn với một "Lời tòa soạn" rất xúc động, đầy tính nghiệp vụ giúp bài viết của tôi có thêm sức nặng, thêm tình: "Chiều 24-10-1985, sau những đoạn tin ngắn liên tục từ Huế điện về, lần đầu tiên chúng tôi nhận được một số bức thư và bài viết của một cộng tác viên, nhà thơ Võ Quê, viết giữa cơn bão. Trong thư riêng gửi cho Tuổi Trẻ, có đoạn: Bằng tấm lòng, tôi gửi các bạn đoạn ghi chép ngắn này. Bằng trí óc, các bạn hãy gọt giũa giúp tôi bài viết. Tôi không có thời gian, phần vì nhà cửa của mẹ, của bà con, của chính mình, phần vì công tác của cơ quan... Chúng tôi đăng nguyên văn bài viết để bạn đọc trẻ chúng ta chia sẻ được tất cả xúc động nóng bỏng từ Bình Trị Thiên ruột thịt".

Những ngày ấy, trong lòng tôi một niềm vui thầm lặng thành hình mà không dám bày tỏ cùng ai. Lá thư của mình trên Tuổi Trẻ đã có một tác dụng tốt đối với đông đảo độc giả TP.HCM.

Chỉ ba ngày sau, tôi lại cảm động biết bao khi được đọc trang báo "Thư gửi anh Võ Quê" viết vào ngày 29-10-1985 của tác giả Nguyễn Hữu Ðức, Ðại học Y dược TP.HCM.

Sự đồng cảm, hòa thanh của anh được đưa lên Tuổi Trẻ đã góp phần giúp Huế hiểu sâu sắc hơn và chân thành tri ân nghĩa tình sâu nặng của Tuổi Trẻ, của nhân dân Sài Gòn cho Huế, giúp Huế vượt qua những thử thách khắc nghiệt của thiên tai.

Cũng trong dịp này, báo Tuổi Trẻ bên cạnh việc đưa tin, vận động độc giả ủng hộ tinh thần và vật chất cho nhân dân Huế còn có một nghĩa cử cao đẹp là giúp tạp chí Sông Hương thực hiện thành công tờ phụ trương với chủ đề Huế và cơn bão số 8.

Tôi tin tưởng, hi vọng thời gian tới báo Tuổi Trẻ sẽ tiếp tục thể hiện sự quan tâm chân thành lớn lao đến từng số phận con người như đã từng. Chính Tuổi Trẻ đã, đang đồng hành cùng chúng tôi và cùng nhau nuôi dưỡng ước mơ, khát vọng của một ngày mai không còn quá nhiều những dòng tin xám buồn trên mặt báo về tham nhũng, về các tệ nạn xã hội... đang làm nhói đau biết bao người!

VÕ QUÊ(Huế, tháng 8-2010)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên