19/11/2012 02:04 GMT+7

Người thầy chủ nhiệm

BÍCH LY (Lớp 11 văn, THPT chuyên Lương Văn Chánh, Tuy Hòa, Phú Yên)
BÍCH LY (Lớp 11 văn, THPT chuyên Lương Văn Chánh, Tuy Hòa, Phú Yên)

AT - Chưa bao giờ tôi nghĩ thầy giáo sẽ là người chủ nhiệm và là người dạy văn chúng tôi. Nhưng điều ấy là sự thật khi tôi lên lớp 10. Không thể tin được buổi khai giảng hôm ấy, người thầy tưởng chừng như dạy môn toán hay hóa, vậy mà lại dạy môn văn - cái môn yêu thích của tôi và cả những đứa trong lớp. Tôi đã nghĩ sai về người thầy mà đáng ra chúng tôi phải kính trọng. Bởi cái nhìn bề ngoài thường dễ sai lầm.

Thầy tôi giống như bao người thầy khác mà tôi đã nhìn thấy. Thầy vẫn còn trẻ nhưng có cái gì đó rất chín chắn của một người dường như đã trải qua nhiều đắng cay trong cuộc sống. Chúng tôi đã làm quen với nhau qua cách tự giới thiệu. Đó là lần đầu tiên tôi đứng trước đám đông và nói về chính mình, điều khiến tôi rụt rè và ngượng bấy lâu. Thầy đã cho tôi và cả lớp một “dấu ấn” của tiết học đầu tiên ở cấp III.

Lời giảng của thầy dường như chứa đựng cả một kho kiến thức, truyền tải chầm chậm vào đầu tôi từ lúc nào. Đó là cách giảng bài hoàn toàn mới mẻ khác với ở cấp I, cấp II tôi đã được học. Thầy giảng dễ hiểu, không dài dòng cũng không quá ngắn gọn, đủ để chúng tôi chẳng thể quên được.

Là chủ nhiệm, thầy chưa bao giờ quên nhiệm vụ của mình. Sau những giờ dạy là lời hỏi han về lớp, về trò của mình. Từ việc cá nhân đến việc gia đình. Từ việc học cho đến những tiết sinh hoạt, với những bài thuyết trình mà chủ đề thầy đưa ra gần gũi với thực tế cuộc sống của tuổi me xanh, hồn nhiên mơ mộng. Rất hiếm hoi thầy la mắng. Nhưng mỗi lần thầy lên giọng là cả lớp im bặt, không một tiếng nói. Lắng nghe từng lời nói sâu sắc của thầy, chúng tôi sửa chữa lỗi lầm. Giọng thầy trầm ấm, nhẹ nhàng mà có “trọng lượng” rất lớn. Tuổi học trò tinh nghịch là vậy nhưng sau khi nghe lời giảng của thầy, chúng tôi như hiểu cả và tự hứa sẽ không mắc lỗi nữa.

Không chỉ làm tốt ở vai trò dạy, trách nhiệm của người thầy chủ nhiệm mà ở thầy còn có một trái tim tràn đầy yêu thương. Thầy thương sự thiếu thốn của học trò mình, thương cả lớp bị cảm bởi những tiết học nắng mưa thất thường... Đôi mắt thầy nhìn xa xăm như thấu hiểu mọi điều nơi sâu thẳm trái tim của chúng tôi. Để chúng tôi cảm nhận được sự ấm áp của người thầy thấu hiểu tâm tình học sinh. Đôi khi không phải cái dịu dàng làm ta gần gũi mà chính lòng yêu thương, sự tận tụy và trách nhiệm đã làm nên hình ảnh một người thầy lý tưởng.

Người thầy chủ nhiệm ấy sẽ mãi là hình ảnh theo tôi suốt cuộc đời này. Mong thầy sẽ tiếp tục làm chủ nhiệm lớp tôi vào năm tới, để tôi cảm nhận được rằng: đối với mỗi học trò, chẳng có gì hạnh phúc hơn là có một người thầy gần gũi hướng dẫn ta bước vào tương lai.

cLMcxlQa.jpgPhóng to

Áo Trắng số 21 ra ngày 15/11/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

BÍCH LY (Lớp 11 văn, THPT chuyên Lương Văn Chánh, Tuy Hòa, Phú Yên)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: thầy chủ nhiệm