26/02/2011 15:21 GMT+7

Dưa Leo và stand up comedy

 NGUYÊN KHÔI
 NGUYÊN KHÔI

AT - Stand up comedy là loại hình nghệ thuật hài độc thoại trên sân khấu đã có mặt trên thế giới từ lâu nhưng chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam chính thức nửa năm nay.

Cái khác biệt cơ bản của stand up comedy so với các loại nghệ thuật khác là chỉ có duy nhất một diễn viên trực tiếp nói chuyện với khán giả về nhiều khía cạnh của cuộc sống thông qua cách kể chuyện hài hước, châm biếm, mang lại tiếng cười cho khán giả. Cho đến nay, Dưa Leo là người duy nhất ở Việt Nam đi theo con đường làm stand up comedian (diễn viên hài độc thoại).

e0mmhvr6.jpgPhóng to
Dưa Leo - diễn viên hài độc thoại

Stand up comedy (hài độc thoại) đã xuất hiện ở Anh và Mỹ từ thế kỷ 18, 19 và chỉ mới xuất hiện ở các nước châu Á như Singapore, Hong Kong, Philippines... vài thập kỷ gần đây. Người diễn viên xuất hiện trên sân khấu, nói chuyện với khán giả và bắt đầu kể chuyện. Họ có thể đối đáp qua lại với con rối của mình như diễn viên hài Jeff Dunham, hay Pablo Francisco nổi tiếng với tài nhại giọng. Họ có thể ngâm thơ, hát nhạc, kể chuyện... cộng với diễn xuất mang tính hình thể cao, hay bất cứ điều gì gây cười cho khán giả.

“Tuy chỉ có một người nhưng tính giải trí của stand up comedy vẫn rất cao do người diễn viên hoàn toàn không bị bó gọn trong một kịch bản nhất định. Suốt buổi diễn, diễn viên có thể nói về tất cả mọi thứ - miễn sao anh ta có khả năng làm họ cười. Cái tài của người diễn viên là ở chỗ làm cho khán giả tưởng như không có kịch bản và anh ta chỉ đang nói chuyện bất chợt tình cờ mà thôi. Đó là cái hay của stand up comedy và cũng là cái tạo nên khác biệt cho nhiều diễn viên stand up” - Dưa Leo chia sẻ.

Khác với các loại hình sân khấu khác - diễn viên chỉ diễn và khán giả chỉ xem, hài độc thoại mang tính tương tác lớn hơn nhiều. Diễn viên có thể nói chuyện, gây cười, chọc quê khán giả hay thậm chí mắng thẳng vào mặt họ để khiến họ cười. Vì hài độc thoại mang đậm tính cá nhân (đôi khi hai diễn viên cùng diễn, nhưng rất hiếm) nên đây là loại hình phong phú và đa dạng về phong cách và thể loại.

Mỗi diễn viên hài độc thoại mang một tài năng gây cười khác nhau và khiến khán giả cười vì nhiều đề tài khác nhau trong cuộc sống, như Dưa Leo đã làm: từ câu chuyện công sở đến thói quen nói chuyện trên Facebook của các bạn trẻ, ngâm thơ hài và châm biếm những thói quen xấu của mọi người... Cho đến nay, Dưa Leo - người đầu tiên ở Việt Nam quyết tâm đi theo con đường làm diễn viên hài độc thoại - đã khá thành công và nhận được phản ứng rất tốt của những khán giả từng xem anh diễn.

Dưa Leo cho biết: “Tôi bắt đầu biết đến stand up comedy vào khoảng năm 2008, khi tôi tình cờ xem được một video clip hài trên YouTube của một diễn viên hài độc thoại. Đó là clip Preview Man Parody của Pablo Francisco. Trong đó diễn viên giả giọng người lồng tiếng phim và làm cho cả hội trường cười nghiêng ngả. Ngay lúc ấy tôi cảm thấy rất thích thú và khi biết đó chính là stand up comedy, ngay lập tức tôi muốn mình sẽ theo nghề này”.

Chàng trai sinh năm 1982 này tên thật là Nguyễn Phúc Gia Huy, đã mất hai năm tìm hiểu và luyện tập trước khi đi diễn chính thức. Nhờ khả năng hài hước gây cười bẩm sinh, anh đã đọc sách, học từ clip trên mạng rồi tự dựng kịch bản, tự quay lại rồi chỉnh sửa mình cho đến khi thành thạo. Buổi biểu diễn đầu tiên của anh vào khoảng giữa năm 2009 tại quán cà phê Bệt cũ đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ phía khán giả.

“Tài năng của người diễn viên hài độc thoại chính là làm sống lại không khí bàn nhậu trên sân khấu nếu cần. Đó là một điểm hay và cũng là một điểm khiến nhiều người đánh giá không đúng về thể loại hài độc thoại. Nhiều người cho rằng “thứ này mà cũng đưa lên làm nghệ thuật được hả? Có khác gì một câu chuyện nhảm đâu?”. Một loại hình quá mới mẻ đến mức khó được chấp nhận đã gây cho anh không ít khó khăn, từ những ngày đầu tập luyện đến ngày anh xin đi diễn.

Hiện Dưa Leo đang đi diễn các buổi tối trong tuần tại các quán cà phê trong thành phố - chủ yếu là các quán cà phê dành cho giới trẻ như Hoa, Lít, Đỏ, Bệt... Là cà phê dành cho người trẻ, họ dễ dàng chấp nhận cái mới và sự thử nghiệm. Phản ứng của khán giả với anh rất nồng nhiệt và anh cũng đã có một lượng người hâm mộ nhất định, vẫn còn gia tăng theo từng buổi diễn và qua các clip trên mạng. Là một 8X rất năng động, anh coi Internet là công cụ giúp con người mở rộng tư duy và tri thức, nhất là ở một đất nước đang phát triển mọi mặt như nước ta.

“Muốn làm cho stand up comedy trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam, điều đầu tiên là bạn phải thành công. Thành công rồi mới nói đến chuyện có người yêu thích và đi theo nó. Tôi mơ ước một ngày nào đó mình có thể làm một live show hài độc thoại. Để đến được bước đó nhất định là tôi còn phải luyện tập nhiều, nhưng tôi không muốn vội vã. Người muốn làm diễn viên hài độc thoại cần phải có óc hài hước và phải trút bỏ nhiều thứ, có vậy mới có thể đứng trên sân khấu và đón nhận thành công hay thất bại. Mình có thể làm khán giả cười hay không sẽ có kết quả ngay thôi” - Dưa Leo hào hứng khi được hỏi về ước mơ của anh trong nghề nghiệp.

8h8DOpHt.jpgPhóng to

Áo Trắngsố 3 (số 89 bộ mới) ra ngày 15/02/2011hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

 NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên