05/01/2019 08:52 GMT+7

Thực trạng tài xế hiện nay: giấy tờ thật nhưng khác chi... giả

CÔNG TRUNG - QUANG KHẢI
CÔNG TRUNG - QUANG KHẢI

TTO - Doanh nghiệp vận tải lo lắng với khả năng bị xử lý khi lái xe sử dụng ma túy, chất có cồn rồi gây tai nạn. Theo phản ánh, họ phải đối mặt giấy tờ giả của lái xe.


Thực trạng tài xế hiện nay: giấy tờ thật nhưng khác chi... giả - Ảnh 1.

Đội CSGT Tân Túc dừng xe trên đường Nguyễn Văn Linh (Bình Chánh, TP.HCM) để kiểm tra hành chính - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Lái xe có thể đối phó

Trao đổi với Tuổi Trẻ, anh Nguyễn Ngọc Thanh - giám đốc Công ty vận tải hàng hóa Kim Phát (quận 12, TP.HCM) - cho biết tình hình siết chặt việc cấp giấy phép lái xe FC cho tài xế container và các giấy tờ như giấy khám sức khỏe, kinh nghiệm lái xe là cần thiết. 

Hiện những thủ tục này vẫn có, đặc biệt là giấy khám sức khỏe. Tài xế muốn có rất dễ, họ kể có khi chỉ chi từ 100.000 - 200.000 đồng là có giấy khám sức khỏe tốt. Đây là những giấy tờ thật nhưng làm qua loa, cho có, có khác gì là giả.

Anh Thanh cho rằng quan trọng phải siết chặt việc cấp các giấy tờ này. Các chủ doanh nghiệp vận tải cũng muốn quản lý tốt chất lượng tài xế nhưng theo anh Thanh, doanh nghiệp khó kiểm tra chất lượng hồ sơ nếu tài xế dùng giấy khám sức khỏe "mua". 

Tài xế ra ngoài sử dụng chất kích thích, chủ xe cũng khó phát hiện.

Một chuyên gia làm việc trong lĩnh vực sát hạch, cấp phép lái xe ở TP.HCM cho hay theo quy định hiện hành, doanh nghiệp vận tải 6 tháng phải tổ chức cho các tài xế xét nghiệm, trong đó có kiểm tra chỉ tiêu về chất gây nghiện. 

Tuy nhiên có tình trạng tài xế lấy mẫu máu, nước tiểu của người khác đưa vào xét nghiệm.

Theo vị chuyên gia này, cần quy định một số bệnh viện lớn đủ điều kiện mới khám, chứng nhận sức khỏe cho tài xế, người học lái xe. 

Bên cạnh đó, các lực lượng có thẩm quyền cần tăng kiểm tra nhanh ma túy với tài xế xe khách, xe container...

Không nên giật mình mới làm

Ông Nguyễn Văn Chánh - phó chủ tịch Hiệp hội Vận chuyển hàng hóa TP.HCM - cho rằng việc kiểm tra đột xuất về giấy phép lái xe, giấy khám sức khỏe và các giấy tờ chứng chỉ liên quan cần phải làm thường xuyên, không phải đột xuất quản lý như kiểu "giật mình" mới làm.

Theo ông Chánh, qua sự việc đau lòng ở Long An, các doanh nghiệp vận tải cần phải sát sao hơn trong tuyển tài xế. 

"Cần có quy định rõ đâu là lỗi của tài xế và lỗi của doanh nghiệp" - ông Chánh nói.

Mỹ: kiểm tra ma túy phải bất ngờ

Tại Mỹ, Bộ Giao thông nước này quy định kiểm tra ma túy là điều kiện bắt buộc trước khi tài xế được tuyển.

Nhà tuyển dụng phải nhận được kết quả kiểm tra ma túy âm tính thì mới được giao việc cho tài xế.

Kiểm tra phải được tiến hành mà không được thông báo trước cho tài xế. Nhà xe có quyền kiểm tra bất cứ tài xế nào họ nghi có dùng rượu hay ma túy.

Họ cũng có trách nhiệm thuê và tập huấn các thanh tra của công ty để giám sát các biểu hiện vi phạm của tài xế.

Theo quy định, tài xế phải có kết quả âm tính đối với ít nhất 6 lần kiểm tra trong 12 tháng làm việc liên tục.

Hồng Vân

CÔNG TRUNG - QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên