30/01/2013 14:40 GMT+7

Myanmar bỏ luật cấm người dân tụ tập

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Chính quyền Myanmar đã bãi bỏ luật cấm người dân tụ tập do chế độ quân sự ban hành hơn 20 năm qua.

OzmTqEcx.jpgPhóng to

Người dân Myanmar biểu tình phản đối dự án mỏ đồng do Trung Quốc đầu tư - Ảnh: Reuters

Lệnh cấm này được ban hành từ năm 1988, quy định không cho phép quá 5 người tụ tập nơi công cộng dưới bất kỳ hình thức nào. Đây được xem là công cụ của chính quyền quân sự để thắt chặt kiểm soát và đàn áp những nhà bất đồng sau nhiều cuộc biểu tình đòi dân chủ bùng nổ ở Myanmar những năm 1990.

Theo tờ báo nhà nước Ahlin, lệnh cấm tụ tập được bãi bỏ do không phù hợp với quy định của hiến pháp rằng tất cả các điều luật hiện hành phải đảm bảo những quyền cơ bản của người dân, trong đó có quyền tự do bày tỏ.

Năm 2011, Chính phủ Myanmar đã ban hành luật biểu tình hòa bình, cho phép người dân tiến hành biểu tình với điều kiện những người tổ chức phải thông báo trước cho chính quyền để được cấp phép. Những người tham gia các cuộc biểu tình trái phép có thể bị phạt tù.

Từ cuối năm 2012, người dân Myanmar ở thành phố Monywa, vùng Sagaing, tổ chức nhiều cuộc biểu tình phản đối dự án mỏ đồng liên doanh với một công ty Trung Quốc. Tháng 12-2012, BBC cho biết các nhà sư Myanmar đã tổ chức tuần hành trên cả nước phản đối luật cấm tụ tập cũ, đồng thời yêu cầu chính phủ phải xin lỗi vì đã trấn áp phong trào biểu tình phản đối mỏ đồng.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên