29/01/2013 11:42 GMT+7

Iran đưa khỉ lên vũ trụ, phương Tây lo ngại

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Bộ Quốc phòng Iran hôm 28-1 tuyên bố đã phóng một thiết bị mang theo một con khỉ còn sống lên không gian.

qV8bdUKK.jpgPhóng to

Hình ảnh từ kênh truyền hình Press TV của Iran cho thấy chú khỉ được đưa vào tên lửa - Nguồn: Reuters

Truyền thông nhà nước Iran đã phát đi hình ảnh một thiết bị mang mật danh Pishgam (Người tiên phong) chở một con khỉ còn sống và đã thu lại thiết bị này về mặt đất một cách nguyên vẹn.

Con khỉ nói trên vẫn còn sống sau khi được đưa lên độ cao 120km rồi trở lại Trái đất. Thời gian và địa điểm của vụ phóng tên lửa không được tiết lộ.

Bộ Quốc phòng Iran cho biết vụ phóng tên lửa và thu hồi vật thể sống là bước đầu tiên trong chương trình đưa người lên vũ trụ của nước này.

Phản ứng trước tuyên bố trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết Washington hiện chưa thể xác minh liệu Iran có thật sự phóng tên lửa hay không, nhưng bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” nếu vụ phóng tên lửa thật sự xảy ra.

Thông tin Iran đưa khỉ lên vũ trụ đã khiến một số chuyên gia phương Tây lo ngại rằng Tehran đã đạt được bước tiến mới trong công nghệ sử dụng tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo, vốn có thể được dùng vào lĩnh vực tên lửa đạn đạo hạt nhân.

Reuters dẫn lời ông Bruno Giselle thuộc Quỹ nghiên cứu chiến lược của Pháp, nhận định nếu Iran có thể thu về chú khỉ còn sống từ vũ trụ thì nước này cũng có thể sử dụng chính công nghệ đó để bảo vệ đầu đạn hạt nhân với tầm bắn hàng nghìn kilômet khỏi áp suất và nhiệt độ cao khi đầu đạn quay về Trái đất từ không gian.

Để sản xuất được vũ khí hạt nhân, một quốc gia cần thỏa mãn ba điều kiện: có đủ nguyên liệu phân hạch chẳng hạn như uranium làm giàu, chế tạo được đầu đạn có thể lắp được vào tên lửa và phát triển được hệ thống phóng tên lửa hiệu quả. Những bước tiến của Iran trong cả ba lĩnh vực trên đã khiến Mỹ phải bỏ hàng tỉ USD vào công nghệ đánh chặn tên lửa và Israel liên tục kêu gọi đánh phủ đầu vào những cơ sở hạt nhân của Iran.

Vụ phóng tên lửa cũng diễn ra đúng lúc Tehran đang thỏa thuận với phương Tây về việc nối lại đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này. Trong diễn biến mới nhất, Liên minh châu Âu (EU) cho biết đã đề xuất thời gian đàm phán với Iran vào tháng 25.

Trong một diễn biến khác, Hãng tin nhà nước Iran IRNA đã bác bỏ thông tin xảy ra vụ nổ lớn ở nhà máy hạt nhân Mordow hồi tuần trước, mà truyền thông phương Tây và Israel cho là đã gây thiệt hại nặng nề cho nhà máy này.

IRNA dẫn lời quan chức Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran khẳng định vụ nổ “là trò tuyên truyền của phương Tây để giành ưu thế trên bàn đàm phán sắp tới”.

Theo Reuters, PressTV

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên