09/10/2014 00:10 GMT+7

​Thái Bình di dời linh vật ngoại lai khỏi các di tích

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Cần biết - Thực hiện yêu cầu của Bộ VH,TT&DL về việc không sử dụng linh vật, biểu tượng không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, tỉnh Thái Bình đã khảo sát, kiểm tra các di tích trên địa bàn tỉnh.

Qua chuyến khảo sát, kiểm tra thực tế của đoàn công tác gồm đại diện UBND tỉnh Thái Bình, Sở VH,TT&DL tỉnh Thái Bình cùng các cơ quan, đơn vị liên quan, đã phát hiện ra sai sót trong việc sử dụng vật phẩm, đồ thờ cúng có yếu tố ngoại lai tại các di tích, đền, chùa trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể tại 02 di tích lịch sử đã được xếp hạng di tích quốc gia trên địa bàn huyện Hưng Hà là di tích đền Trần, đền Tiên La, đoàn công tác đã phát hiện sư tử đá và một số vật dụng, vật phẩm thờ cúng không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

XSfsNGj1.jpg

Tại di tích đền Trần, nhiều lọ lục bình Trung Quốc được sử dụng, bên cạnh đó có rất nhiều cặp cá chép vàng là đồ cúng tiến được trưng bày. Tại đền Tiên La, đoàn công tác cũng phát hiện ra nhiều lọ lục bình Trung Quốc, lư hương và cặp sư tử đá trắng. Sau khi nghe đoàn công tác phổ biến, giải thích xuất xứ của những vật phẩm này không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, ảnh hưởng tới sự tôn nghiêm và yếu tố thuần Việt tại các di tích, ban quản lý 02 di tích đã lập tức triển khai việc di dời và gỡ bỏ những vật phẩm nêu trên.

Là vùng đất gắn liền với lịch sử phát triển của Vương triều nhà Trần, vùng đất Hưng Hà – Thái Bình hiện nay vẫn còn gìn giữ được hơn 20 di tích lịch sử về nhà Trần. Trong thời gian tới đây, các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục kiểm tra và vận động để ban quản lý các di tích trên địa bàn tỉnh nhận thức đúng, từ đó chủ động gỡ bỏ, di dời những linh vật, vật phẩm không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam ra khỏi các di tích, đền, chùa. Đồng thời phổ biến để người dân hiểu rõ hơn về những linh vật và các vật phẩm thờ cúng của Việt Nam, từ đó lựa chọn những vật phẩm cúng tiến phù hợp, tránh làm tổn hại tới tính tôn nghiêm nơi thờ cúng, và trả lại không gian văn hóa tâm linh thuần Việt tại các di tích. 

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên