29/03/2009 09:28 GMT+7

Sử dụng điện tiết kiệm mới chính là văn minh

HUỲNH TỊNH HOÀI NHÂN
HUỲNH TỊNH HOÀI NHÂN

TTO - Ngày hôm nay, để cùng nhau bảo vệ trái đất, thế giới đã bắt tay nhau hưởng ứng Giờ trái đất, “Tắt đèn, bật tương lai”. Trường đại học chúng tôi đã quyết định cắt điện một ngày, những poster hưởng ứng được dán khắp nơi.

Viết từ những kỷ niệm rất thật

VQNQmQFE.jpgPhóng to
Khoảnh khắc yêu thương - Ảnh Nguyễn Văn Thương dự thi Góc ảnh lữ hành 2008
TTO - Ngày hôm nay, để cùng nhau bảo vệ trái đất, thế giới đã bắt tay nhau hưởng ứng Giờ trái đất, “Tắt đèn, bật tương lai”. Trường đại học chúng tôi đã quyết định cắt điện một ngày, những poster hưởng ứng được dán khắp nơi.

Là con bé nông thôn chính hiệu, ngày bé, việc sống không có điện đối với tôi chẳng phải đáng lo lắng, thậm chí còn là cả một niềm thú vị. Bởi cứ cúp điện là tôi lại được mẹ đưa ra mái hiên, ngồi dưới ánh sáng xanh lam dịu dàng của trời đêm, của ánh trăng và những vì sao, mà nghe mẹ kể chuyện cổ tích. Những ngày không điện ấy, vô tình lại trở thành những trang nên thơ nhất trong ký ức thiếu thời của tôi ngày xưa…

Những ngày xa nhà đi học, ánh điện sáng choang của phố thị đôi khi làm cuộc sống đơn độc của chúng tôi mệt mỏi. Thèm ánh trăng xưa! Thèm cái dịu dàng của những đêm cổ tích! Rồi một đêm, phố cúp điện. Tôi đã chứng kiến một trong những cảnh thần tiên nhất trong ký ức của mình: Đêm ấy, trên dọc cả con phố tôi ở, những cô bé cậu bé bốn năm tuổi, có cả hai đứa em họ bé bỏng của tôi, cùng nhau xếp những con thuyền giấy, trên đặt những ngọn nến nhỏ, thả xuống dòng nước đọng ven đường.

Đêm ấy, cả con phố hàng ngày nhộn nhạo ồn ào bỗng bừng lên lung linh như hội hoa đăng... Nhìn thấy ánh nến phản chiếu lung linh trong những đôi mắt trẻ thơ, tôi hiểu, có những tuổi thơ được thắp sáng không phải bằng đèn điện, mà bằng những phút thần tiên bất chợt đến khó ngờ này…

Tôi có cô bạn có thói quen rất lạ, thích tắt đèn, thắp nến và ngồi im lặng trong đêm sinh nhật, hoặc cả lúc căng thẳng. Bạn bảo, thứ ánh nến lấp lánh ấy khiến lòng bạn bình tâm, và gợi cho bạn nhiều suy nghĩ, cảm xúc, cho bạn được sống sâu lắng hơn cái trần trụi thường nhật của cuộc sống hàng ngày.

Ngày hôm nay, để cùng nhau bảo vệ trái đất, thế giới đã bắt tay nhau hưởng ứng Giờ trái đất, “Tắt đèn, bật tương lai”. Trường đại học chúng tôi đã quyết định cắt điện một ngày, những poster hưởng ứng được dán khắp nơi. Tôi có cả một cô bạn, vốn rất quan tâm đến môi trường, đứng ra vận động lớp tham gia chương trình này bằng tờ thông báo: “Nếu bạn cần một lí do để tham gia Giờ trái đất, hãy đến gặp tôi, La Sơn, báo chí K07- khi đi mang theo một USB...”.

Lan man những cảm xúc, xâu chuỗi những sự kiện để rồi bất chợt nhận ra: nếu lúc trước việc dùng điện được xem là văn minh thì hóa ra, hôm nay, sử dụng điện tiết kiệm mới chính là văn minh.

Mời tham dự cuộc thi Viết ngắn "Một giờ không điện"

Hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất, Tuổi Trẻ Online mời bạn đọc tham dự cuộc thi Viết ngắn với chủ đề "Một giờ không điện". Hãy cùng nhau chia sẻ những cảm nhận tuyệt diệu khi tận hưởng thiên nhiên, những giá trị vô giá khi cắt đứt sự lệ thuộc hữu hình vào các phương tiện trong đời sống hiện đại…

* Nội dung

Tắt đèn để thưởng thức ánh vằng vặc của trăng, lung linh của nến. Tắt quạt, tắt máy lạnh để hít thở một luồng gió mát lành. Tắt cửa sổ chat để có những tiếng cười vui giữa bạn bè... Những khoảnh khắc quý giá không thể thay thế ấy đôi khi lại bị chúng ta lãng quên vì quá vào lệ thuộc vào những phương tiện hiện đại.

Hãy gửi đến chúng tôi những bài viết ghi lại cảm nhận của bạn khi tận hưởng thiên nhiên, sự nhận chân những giá trị vô giá khi cắt đứt sự lệ thuộc hữu hình vào các phương tiện trong đời sống hiện đại, cách bạn tặng trái đất thân yêu của chúng ta một giờ nghỉ ngơi, và tự thưởng cho chính mình những cảm xúc trọn vẹn...

* Thể lệ:

- Độ dài mỗi bài viết dài không quá 500 chữ, viết bằng tiếng Việt có dấu. Mỗi bạn đọc có quyền gửi nhiều bài viết. Bài viết chưa từng được sử dụng trên bất cứ phương tiện nào.

- Bài dự thi xin gửi đến tto@tuoitre.com.vn, tiêu đề ghi Một giờ không điện. Email tham dự vui lòng ghi rõ họ tên, địa chỉ liên lạc, điện thoại (nếu có)

* Thời gian:

- Thời gian dự thi: từ ngày 20-3 đến hết ngày 30-3-2009

- Thời gian tổng kết và phát giải: ngày 15-4-2009

Giải thưởng:

- Bài được đăng có nhuận bút, 10 bài viết hay nhất sẽ nhận được quà tặng (trị giá 500.000 đồng/ phần) do công ty sách Phương Nam trao tặng.

HUỲNH TỊNH HOÀI NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên