18/10/2017 08:15 GMT+7

​Sẽ bãi bỏ quản lý theo hộ khẩu?

LAN ANH ghi
LAN ANH ghi

TTO - Tại cuộc họp báo do Bộ Y tế tổ chức chiều 17-10, phó tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình Nguyễn Văn Tân mong "báo chí hãy nói nhiều về các bất cập liên quan đến hộ khẩu".

​Sẽ bãi bỏ quản lý theo hộ khẩu?

Trả lời câu hỏi của báo Tuổi Trẻ TP.HCM rằng: Tỉ lệ cư dân sinh sống ở thành thị của VN hiện thấp hơn rất nhiều so với thế giới, một trong những cản trở là việc quản lý theo hộ khẩu. Thay đổi chính sách dân số bao gồm cả thay đổi quan điểm về phân bố dân cư, liệu có kèm theo thay đổi cách quản lý theo hộ khẩu?, phó tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình Nguyễn Văn Tân nói:

- Hiện tỉ lệ cư dân sống ở đô thị VN là khoảng 34%, so với thế giới là rất thấp. Mục tiêu đến năm 2030 có 45% dân số VN sống ở đô thị.

Trong những biện pháp để đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa tôi chưa thấy nói gì về việc bỏ hộ khẩu, nhưng dự thảo nghị quyết Hội nghị T.Ư 6 cho phép người di cư, kể cả di cư đến khu vực đô thị, bình đẳng với người sở tại trong tiếp cận các dịch vụ công (về y tế, giáo dục... - PV) mà hiện đang không được bình đẳng do hộ khẩu.

Ngoài ra, có một mục tiêu nữa được đề ra trong dự thảo là đến năm 2030 có 100% dân số được đăng ký trong hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư toàn quốc, tức là bãi bỏ cách quản lý tạo rào cản giữa người dân sở tại và người di cư.

Báo Người Lao Động đặt câu hỏi: Vậy bao giờ việc bãi bỏ hộ khẩu theo hướng thực hiện công bằng trong tiếp cận dịch vụ công, thưa ông?

- Ông Nguyễn Văn Tân: Tôi không biết vì tôi không phải người xây dựng các chính sách ấy. Nhưng tôi mong báo chí hãy nói nhiều về các bất cập liên quan đến hộ khẩu, càng nhiều người nói ra thì các cơ quan thực thi pháp luật càng đẩy nhanh tiến độ cải cách, gỡ bỏ các rào cản.

Trước đây chỉ có VN, CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc thực hiện chính sách hộ khẩu, nhưng nay Trung Quốc đang cải tổ, tiến đến đảm bảo quyền tự do cư trú tại khu vực nào mà họ mong muốn.

Một lần tôi đi TP.HCM, tôi cũng gặp một anh lái taxi đã sống 10 năm ở TP này mà chưa có hộ khẩu, tôi hỏi anh ấy có muốn có không thì anh ấy nói có, nhưng phải mất “chi phí” khoảng 7-10 triệu đồng.

LAN ANH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: hộ khẩu gia đình