03/10/2007 07:26 GMT+7

Sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ: Khởi tố vụ án

HOÀNG KHƯƠNG
HOÀNG KHƯƠNG

TT - Chiều 2-10, thiếu tướng Phạm Quý Ngọ - phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an (BCA) - đã trực tiếp đến khảo sát hiện trường vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ. Thiếu tướng Phạm Quý Ngọ cho biết sẽ khởi tố vụ án trong thời gian sớm nhất.

IZ4QVW5o.jpgPhóng to
Ông Phạm Quý Ngọ (trái) kiểm tra hiện trường vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Ông cho biết:

- Căn cứ vào kết quả kiểm tra, khảo sát và những chứng cứ thu thập ban đầu từ các đơn vị nghiệp vụ, tôi nhận thấy đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây hậu quả lớn về người và của.

Cũng từ những kết quả ban đầu này có thể thấy các đối tượng đã có dấu hiệu của tội "vi phạm các qui định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", được qui định tại điều 229 Bộ luật hình sự. Vì vậy, BCA sẽ tập trung tối đa lực lượng, rút ngắn thời gian điều tra khám phá vụ án và tìm ra nguyên nhân sớm nhất, có như vậy mới mong chia sẻ được những mất mát, đau thương của nạn nhân và gia đình họ.

* Thiếu tướng có thể cho biết cụ thể hơn công tác điều tra đến nay như thế nào?

- Bây giờ chúng tôi chưa thể tiết lộ được, chỉ biết rằng nhiệm vụ đầu tiên của chúng tôi là bảo vệ hiện trường; thứ hai là khám nghiệm hiện trường và thứ ba là thu thập tài liệu chứng cứ để phục vụ điều tra. Sáng 2-10, BCA đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan. Tại cuộc họp này BCA đã quyết định giao Công an tỉnh Vĩnh Long chủ trì thụ lý điều tra vụ án. Bên cạnh đó sẽ có lực lượng của các vụ, cục thuộc Tổng cục Cảnh sát và Tổng cục An ninh BCA cùng phối hợp giúp sức Công an Vĩnh Long điều tra vụ án.

* Thưa thiếu tướng, báo Tuổi Trẻ đã đưa ra những nghi vấn ban đầu như bức thư của kỹ sư giám sát Hiroshi Kudo, một số thông tin trên các phương tiện truyền thông khác cũng đề cập một số nguyên nhân. Vậy theo thiếu tướng, các thông tin đó có chính xác không?

Thành lập ban chỉ đạo điều tra

Chiều 2-10, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã ra quyết định thành lập ban chỉ đạo điều tra để điều tra, xử lý vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ. Thành phần ban chỉ đạo điều tra chuyên án gồm trung tướng Phạm Nam Tào và thiếu tướng Lâm Minh Chiến (phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát), thiếu tướng Phạm Quý Ngọ (thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an), ban giám đốc Công an Vĩnh Long.

- Những thông tin đó cũng là một kênh để chúng tôi tìm hiểu, phục vụ công tác điều tra chứ hiện thời không thể khẳng định nó có chính xác hay không. Nó cũng chưa phải là cơ sở để chúng tôi lấy làm căn cứ phục vụ các bước tố tụng tiếp theo.

* Nhưng thưa thiếu tướng, thông tin của Tuổi Trẻ có dẫn nguồn bằng văn bản, vậy so với điều tra ban đầu thì nguồn tin này có gần giống với chứng cứ mà BCA thu thập được?

- Đến giờ này tôi chưa trả lời các bạn được.

* Có thể xác định được mức độ thiệt hại như thế nào chưa, thưa thiếu tướng?

- Cái này một mình BCA không thể làm được mà phải qua giám định. Thời gian giám định ít nhất phải mất hai tháng. Việc giám định phải được một hội đồng giám định do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập với sự tham gia của nhiều bộ ngành chuyên môn khác nhau.

* Thưa thiếu tướng, nếu sau này quá trình điều tra xác định được lỗi của các bên liên quan thì liệu có sự khác biệt nào trong việc xử lý giữa nhà thầu VN và nhà thầu Nhật Bản?

- Dù bất kỳ nhà thầu nào nếu vi phạm pháp luật thì vẫn xử theo pháp luật VN, không phải vì họ cho chúng ta vay vốn mà khi họ làm bậy thì mình ưu tiên xử họ nhẹ đi. Dù họ là nhà thầu Nhật Bản nhưng nếu họ vi phạm pháp luật VN thì vẫn xử họ theo qui định của pháp luật VN. Ở đây tôi chưa khẳng định nhà thầu phía nước ngoài hay phía VN vi phạm, nhưng nếu giả sử cả nhà thầu VN, nhà thầu nước ngoài cùng vi phạm, hoặc chủ đầu tư thiếu trách nhiệm thì vẫn phải xử lý công bằng, nghiêm minh trước pháp luật.

* Có phải đây là một vụ án lớn chưa từng xảy ra trong lịch sử tố tụng?

- Đúng vậy, đây là một vụ án chưa từng xảy ra từ trước đến nay, chưa từng có đối với ngành công an, nhất là đối với lực lượng cảnh sát điều tra chúng tôi. Đây là vụ án mà tôi cho rằng hết sức lớn về mặt hậu quả. Tuy nhiên với trách nhiệm của mình, chúng tôi hứa sẽ sớm điều tra tìm ra nguyên nhân. Vả lại, đây là loại tội phạm mới thuộc về lĩnh vực khoa học kỹ thuật, vì vậy ngoài lực lượng điều tra của ngành công an, chúng tôi cần phải phối hợp với các ngành chuyên môn khoa học kỹ thuật khác để tìm ra nguyên nhân.

* Cụ thể những công việc sắp tới là gì thưa thiếu tướng?

- Chúng tôi quyết tâm, huy động sức mạnh tổng hợp để tập trung điều tra, làm rõ hành vi vi phạm, sớm tìm ra hành vi phạm tội của từng cá nhân cụ thể để kết thúc vụ án, mong xoa dịu nỗi đau người đã mất.

* Thưa thiếu tướng, đến thời điểm này vụ án đã được khởi tố chưa?

- Chúng tôi đang xem xét và sẽ ra quyết định khởi tố vụ án trong nay mai, vì quan điểm của chúng tôi đối với vụ án này về cơ bản đã được Viện Kiểm sát thống nhất.

Chưa tìm được thêm thi thể nào

g2i7zQB6.jpgPhóng to
Công việc dọn dẹp đống đổ nát vẫn còn tiếp tục (ảnh chụp chiều 2-10)
CẦN THƠ - Chiều 1-10, lực lượng cứu hộ báo với người nhà ba nạn nhân còn mất tích là có khả năng tìm thấy thi thể, tuy nhiên đến hôm qua vẫn chưa tìm được thêm thi thể nào.

Tại nhịp P14, lực lượng cứu hộ đã dùng những xe phá bêtông để tháo dỡ khối bêtông ở sát trụ 13, nơi được xác định là điểm chôn vùi ba nạn nhân còn mất tích. Khoảng 1/8 khối bêtông phía trên đã được phá, tuy nhiên các vị trí 2a phía dưới điểm gãy của hai tấm bêtông cốt thép (nhịp 13 giữa trụ 13, 14) vẫn còn nằm sâu dưới lòng đất.

Một hào sâu cũng đã được móc dọc khối bêtông lún sâu này để tiếp cận khu vực bị lún. Bên trên, lực lượng cứu hộ đã phải sử dụng các máy hàn cắt các thanh sắt nhỏ. Tại nhịp P14, đống sắt thép ngay sát trụ 14 cũng đã được dọn gần hết. Riêng khối bêtông, hệ thống đà giáo tại trụ 15 hầu như vẫn còn nguyên.

Trong đêm 1 và sáng 2-10 liên tục có mưa lớn nên việc cứu hộ gặp trở ngại. Nước mưa đã tràn vào các hào sâu vừa đào khiến lực lượng cứu hộ phải dùng máy bơm ra. Ông Nguyễn Văn Công - chánh văn phòng Bộ GTVT - cho biết tại ví trí 2a trong lúc lực lượng đào đất (thủ công) đang làm việc thì liên kết thép giữa hai tấm bêtông bị đứt và có hiện tượng một trong hai tấm bị xô, việc cứu hộ tại khu vực này phải tạm ngừng.

Sáng 2-10, việc cứu hộ tiếp tục, lực lượng cứu hộ dùng máy đào đất với tốc độ chậm tại vị trí 2a phía dưới điểm gãy của hai tấm bêtông. 50 cán bộ và công nhân kỹ thuật đến tăng cường công tác cứu nạn. Bộ tư lệnh công binh đã cử cán bộ đến khảo sát hiện trường và đồng ý giúp theo đề xuất của nhà thầu TKN sử dụng kỹ thuật vi nổ phá dỡ bêtông cốt thép sau khi công tác tìm kiếm người mất tích kết thúc. Đến cuối ngày 2-10, số người chết trong tai nạn sập cầu Cần Thơ là 50, bị thương 81 người và mất tích ba người.

HOÀNG KHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên