08/05/2013 03:04 GMT+7

Ronnie O’Sullivan - "Mozart của snooker"

VĨNH SAN
VĨNH SAN

TT - Tay cơ người Anh Ronnie O’Sullivan, người được mệnh danh “Mozart của snooker”, vừa đoạt chức vô địch thế giới lần thứ năm sau chiến thắng 18-12 trong trận chung kết trước Barry Hawkins (Anh).

ILCAUTrS.jpgPhóng to
Ronnie O’Sullivan và con trai cùng chiếc cúp vô địch thế giới - Ảnh: AFP

Chiến thắng của O’Sullivan tại giải đấu tổ chức ở nhà hát Crucible (Anh) được giới chuyên môn đánh giá là một trong những thành tích đáng kinh ngạc trong lịch sử billiard snooker. Nó cũng giống cách mà anh đã đặt chân vào làng snooker chuyên nghiệp cách đây 21 năm.

Nói như thế vì trong suốt một năm kể từ chức vô địch năm ngoái, O’Sullivan chỉ thi đấu một trận duy nhất vào tháng 9-2012. Barry Hawkins nói phong cách thi đấu như đi dạo của O’Sullivan khiến các đối thủ sợ phát khiếp. Chiến thắng này giúp O’Sullivan trở thành người thứ ba bảo vệ thành công chức vô địch tại nhà hát Crucible, điều mà 60 năm qua chưa ai làm được.

Năm 16 tuổi, O’Sullivan đã liên tiếp giành thắng lợi 38 trận đầu tiên khi đặt chân vào làng snooker chuyên nghiệp. Đây là kỷ lục cho đến nay chưa ai có thể xô đổ. O’Sullivan cũng là tay cơ sở hữu trận thắng nhanh nhất trong lịch sử snooker với lần đè bẹp Jason Curtis chỉ trong 43 phút. Tuy nhiên, sự nghiệp của O’Sullivan cũng bất hạnh chẳng kém người mà anh được ví là thần đồng âm nhạc Mozart. Sau khi chứng kiến cả cha và mẹ đều bị đi tù, O’Sullivan đã không thể chịu nổi cú sốc này dẫn đến việc lao vào rượu và cần sa. Thời điểm đó, trọng lượng của O’Sullivan tăng đến 100kg và sự nghiệp của anh cũng sa sút nghiêm trọng.

Nhưng sau đó O’Sullivan tỉnh cơn mê và lao vào luyện tập điên cuồng hòng lấy lại vị trí số 1 thế giới. Người ta tính được rằng trong một trận đấu snooker kéo dài tám giờ, các tay cơ sẽ phải di chuyển khoảng 5km và giúp họ giảm khoảng 4kg. Do đó, O’Sullivan đã nhanh chóng lấy lại vóc dáng như xưa. Cùng thời điểm đó, anh bắt đầu gánh vác trách nhiệm của một người cha. Năm ngoái, O’Sullivan từng cho biết đang cân nhắc quyết định nghỉ hưu. Anh cũng khẳng định chỉ chơi giải năm nay để kiếm tiền trả học phí cho con.

Thành công của O’Sullivan, theo như anh nhấn mạnh, còn có công rất lớn của bác sĩ Steve Peters, người giúp O’Sullivan đảm bảo thể lực do từng bị suy giảm sau những năm nghiện ngập.

VĨNH SAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mozart O’Sullivan snooker