Phóng to |
Quốc lộ 80, đoạn từ cầu Si Mô Na tới hết địa phận thị trấn Lai Vung, hư hỏng nặng nhưng không được duy tu - Ảnh: ĐỨC VỊNH |
Vừa qua khỏi bến phà Mỹ Thuận đã gặp hai công trình đang thi công, đó là cầu Cái Gia Lớn và cầu Cái Gia Nhỏ. Cầu cũ vốn hẹp, còn phần đường dẫn hư hỏng nặng và bị công trình đang xây dựng lấn vào nên xe cộ nối đuôi chen chúc.
Từ đây trở đi liên tiếp gặp những đoạn đường cũ lở lói nặng, loang lổ đầy ổ, vũng, hố sâu. Xe cộ vừa bò, vừa liên tục... sàng qua sàng lại để tránh. Đó đây là những cây cầu đang làm dở dang với những đụn cát đổ cao trải dài choán lòng đường vốn đã chật hẹp, dòng xe cộ nối nhau nhích chậm rãi... "Chỉ mấy chục cây số mà chạy mất gần hai giờ" - cánh tài xế xe tải ngao ngán nói.
Nói qua nói lại Về nguyên nhân thi công chậm, ông Nguyễn Khắc Quân, phó tổng giám đốc Ban quản lý các dự án giao thông 9 (chủ đầu tư), cho rằng do bàn giao mặt bằng không đúng tiến độ. Ngoài năng lực một số nhà thầu hạn chế, còn do vướng mắc về kỹ thuật. Bên cạnh đó, giá vật tư xây dựng, chi phí đều tăng mạnh đã ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai thi công. Theo ông Nguyễn Văn Thể - phó giám đốc Sở GTVT Đồng Tháp, tới nay khâu giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn tất. Nhưng đó không phải là nguyên nhân chính làm chậm tiến độ, mà một phần do các nhà thầu chưa nghiêm chỉnh tập trung thi công theo kế hoạch. Ban quản lý các dự án giao thông 9 chưa có biện pháp kiên quyết xử lý, ràng buộc nhà thầu thực hiện đúng hợp đồng. |
Nắng bụi, mưa lầy
Tới nay toàn tuyến mới trải thảm nhựa xong 30km đường. Ở những chặng chưa thi công, mặt đường cũ xuống cấp nặng nhưng không được sửa chữa nên ngày càng hư hỏng nghiêm trọng. Phần đường dẫn ở hai đầu hàng chục cây cầu cũ cũng tương tự với mặt đường bị lún sụp, loang lổ ổ trâu, ổ voi… Đã vậy, mặt bằng thi công và những đụn cát đổ trải dài lại lấn ra lòng đường khiến phương tiện qua lại hết sức khó khăn. "Lắm khi bị kẹt xe, người bệnh phải chuyển qua... xe ôm " - ông Lê Văn Thành, một tài xế xe cấp cứu, cho biết.
Ngoài ra còn hàng loạt cây cầu, đoạn đường làm dở dang cứ để nằm ì từ tháng này qua năm nọ với mặt đường lổn nhổn đá ngày đêm tung bụi mù trời. Nhà dân đóng kín cửa, che màn mà bụi vẫn bay vào đầy tận xó bếp.
Lúc này đang mùa mưa. Cứ mỗi cơn mưa mặt đường ngập đọng nước, người và phương tiện qua lại đều lấm lem bùn đất. Phần đường dẫn vào các cây cầu cũ lầy lội dễ trơn trượt, vài nơi đổ đất cát vun cao mà không có lối thoát nước khiến nước mưa tràn vào nhà dân.
Trụ sở UBND xã, công an xã An Nhơn, huyện Châu Thành lắm khi bị ngập tới hơn tấc nước phải lội bì bõm. "Hễ mưa lớn là ngập. Nắng thì bụi không chịu nổi, phải trùm màn kín mít. Người dân sống dọc hai bên đường thường xuyên bị mắc các chứng bệnh về đường hô hấp, nhất là trẻ em!" - ông Nguyễn Văn Khỏe, phó chủ tịch xã, bức xúc.
Không thấy thi công
Theo dự án, toàn tuyến xây dựng mới, nâng cấp 28 cây cầu để thay thế số cầu cũ xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi những cây cầu mới chưa làm xong thì những cây cầu "già nua" đó hằng ngày vẫn oằn mình gồng gánh hàng ngàn lượt phương tiện qua lại.
Quốc lộ 80 là tuyến giao thông huyết mạch nối các tỉnh thành Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ với nhau và với TP.HCM. Quá trình thi công đã cản trở giao thông, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt, làm ăn của người dân, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương này. Đông đảo người dân Đồng Tháp từng nhiều lần chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh và Quốc hội. Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã nhiều lần về kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên sau đó các công trình vẫn mãi… ì ạch!
Những ngày đầu tháng bảy, tại nhiều công trình các phương tiện thi công luôn nằm ì bất động. Công trình nào đang làm cũng chỉ lèo tèo vài công nhân. "Hầu như không thấy đơn vị thi công đâu cả. Đường cũ hư hỏng chẳng giặm vá. Mùa mưa nhiều đoạn trơn lầy gây tai nạn, tắc nghẽn giao thông liên tục" - ông Huỳnh Văn Thông, phó chủ tịch UBND huyện Lấp Vò, bức xúc.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận