12/02/2015 11:36 GMT+7

​Quà tết công nhân và GDP của đất nước!

LÊ ĐỨC DỤC
LÊ ĐỨC DỤC

TT - Mỗi dịp xuân về, những người công nhân tha hương mưu sinh nơi phương Nam lại quày quả gom góp chút tiền, chút quà về quê đón tết.

Công nhân nhận quà tết - Ảnh minh họa: Đỗ Phi

Trớ trêu thay, trong gói quà của công nhân một số công ty ở Đồng Nai và Bình Dương về ăn tết năm nay có thêm những gói hạt nêm giả!

Nếu không phát hiện, gói bột nêm ấy có thể lại theo chân công nhân về với một làng quê nghèo nào đó ở miền Trung, miền Bắc.

Và sẽ đắng đót biết bao khi suốt một năm trời sấp mặt áo cơm, vài ngày vui hiếm hoi cho đoàn viên sum họp, bát cơm ngày tết với gia đình lại có gia vị nêm bằng “bột nêm giả” trong gói quà tết của mình mang về từ phương Nam!

Sẽ thế nào đây khi họ - những công nhân ấy - chính là những người đã đóng góp nhiều nhất cho GDP cả nước. Báo cáo năm 2014 của Tổng cục Thống kê cho biết cơ cấu kinh tế cả nước trong khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 38,5%, dịch vụ chiếm 43,38% (trong khi nông, lâm nghiệp và thủy sản chỉ chiếm tỉ trọng 18,12%).

Tất nhiên không phải tất cả công nhân đều sống khốn khó, vẫn có nhiều doanh nghiệp chăm lo rất tốt phúc lợi cho công nhân, không ít nhà máy, xí nghiệp có cả nhà trẻ, trường học, trạm y tế đạt chuẩn cao cấp cho công nhân của mình.

Nhưng cũng không phải là ít, nếu những ngày này chúng ta quan sát ở các bến tàu, bến xe. Những gương mặt dù rất hồ hởi khi nghĩ tới ngày tết sắp được sum họp bên gia đình nhưng không giấu được sự mỏi mệt của một năm lao động và mệt mỏi hơn với chặng đường về quê chen chúc chật chội, những hiểm nguy rình rập trên đường về.

Họ - những công nhân góp phần không nhỏ cho 80% GDP của đất nước - không lẽ cứ mỗi năm tết về lại gặp điệp khúc nợ lương, treo thưởng, rồng rắn mỏi mòn chờ chực rút tiền từ ATM, lại còn nhận quà dỏm và gian nan đường về nhà?

Chúng ta đã nhìn thấy trên báo chí, truyền hình những lễ khai trương nhà máy, khánh thành xí nghiệp với linh đình cờ hoa, nhưng rồi sau đó có ai trở lại để biết những công nhân của nhà máy đó đang làm việc trong môi trường như thế nào?

Có ai tìm đến những nhà trọ công nhân chật chội và tận mắt thấy những bữa cơm “ăn để sống” của họ và thắt lòng xót xa.

Có quan chức nào đã thử ngồi cùng một chuyến xe với công nhân trên đường về nhà để thấu cảm cùng thân phận công nhân trên những chặng đường về quê, nơi những đứa con của họ quanh năm sống cùng ông bà, ngóng đợi bố mẹ trở về sau cả năm biền biệt.

Những đứa con vì cuộc mưu sinh đã dang dở ước mơ học hành. Những đứa con tha hương để mong có chút tiền gửi về nuôi cha già mẹ yếu.

Những đứa con ấy sau một năm dài lại vất vả sớm hôm chỉ để có tấm vé về quê. Rồi vài ngày tết qua nhanh lại chen chúc trên những chuyến xe rời quê nhà trở lại phương Nam, lại dằng dặc một năm trước mắt.

Đến khi nào những công nhân này mới hạnh phúc trong những chung cư khang trang thay cho những lều tôn lán trọ?

Hạnh phúc với món quà mang về mừng tuổi mẹ cha không có gói bột nêm giả lẫn vào? Hạnh phúc vì không phải tàu xe chen chúc đường về? Họ xứng đáng được hạnh phúc, bởi chính họ là những người góp phần làm ra hơn 80% GDP của đất nước này!

LÊ ĐỨC DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: thời sự suy nghĩ