10/11/2012 14:27 GMT+7

Philip Roth giã từ văn chương

NGHI XUÂN (Theo Reuters)
NGHI XUÂN (Theo Reuters)

TTO - Nhà văn nổi tiếng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền văn học Mỹ Philip Roth đã tuyên bố sẽ không viết thêm bất cứ cuốn sách nào nữa vì không còn hứng thú với công việc viết lách.

Nhà văn Philip Roth thắng giải Man Booker quốc tế

LPfS7OCv.jpgPhóng to
Nhà văn Philip Roth - Ảnh: AP

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với tờ tạp chí của Pháp - Les Inrocks, tác giả của những tiểu thuyết viết về cuộc sống hiện đại của những người Mỹ gốc Do Thái này đã tuyên bố như trên.

Ngày 10-11 Nhà xuất bản Houghton Mifflin - nơi thường in những tác phẩm của ông - cũng xác nhận thông tin trên. Lori Glazer, giám đốc điều hành phụ trách quảng cáo của nhà xuất bản này, nói rằng "Philip Roth nói với tôi thông tin đó là sự thật".

Philip Roth - một trong những nhà văn được ngưỡng mộ nhất thế giới - chia sẻ rằng ông đã không viết gì trong ba năm trở lại đây. "Tôi nói với các bạn sự thật rằng tôi đã hoàn thành xong công việc viết lách của mình. Tác phẩm Nemesis sẽ là cuốn sách cuối cùng của tôi", Philip Roth tuyên bố. Ông cảm thấy khó khăn trong việc viết lách và không muốn làm gì thêm cho việc đọc và viết, thậm chí không muốn nói đến cả những cuốn sách.

Philip Roth cho biết khi bước vào tuổi 74 ông bắt đầu đọc lại những tác phẩm của Ernest Hemingway, Ivan Turgenev, Fyodor Dostoyevsky và những tác giả khác. Ông cũng đọc lại tác phẩm của mình. "Tôi muốn đọc lại chúng để biết liệu mình có lãng phí thời gian viết lách của mình hay không. Sau đó tôi quyết định tôi đã hoàn thành xong với tiểu thuyết. Tôi đã dành trọn cuộc đời mình cho nó: tôi nghiên cứu, tôi giảng dạy, tôi viết, tôi đọc để loại trừ hầu như mọi thứ khác ra khỏi cuộc đời tôi. Vậy là đủ. Tôi không còn cảm thấy sự cuồng tín này hơn nữa để mà viết. Ý tưởng cố gắng để viết lại là điều không thể" - Philip Roth thừa nhận.

Tác giả của Người phàm cũng tiết lộ với tạp chí Les Inrocks rằng ông dành hầu hết thời gian trong những năm gần đây để chuẩn bị tài liệu cho Blake Bailey - người sẽ là tác giả viết tiểu sử về Philip Roth. "Nếu có một lựa chọn, tôi muốn không có cuốn tiểu sử nào viết về tôi, nhưng sẽ có những tiểu sử sau khi tôi chết nên tôi muốn chắc chắn rằng sẽ có một người viết chính xác về nó", Philip Roth lo xa.

Philip Roth cũng nói rằng đã yêu cầu sau khi ông chết những người phụ trách bản thảo và người quản lý của mình phải hủy bỏ hết những tài liệu, bản thảo, hồ sơ của cá nhân ông ngay khi Blake Bailey hoàn thành cuốn tiểu sử về ông. "Tôi không muốn những tài liệu về tôi còn vất vưởng đâu đó", Philip Roth nói.

Philip Roth sinh năm 1933, là tác giả của hơn 25 cuốn tiểu thuyết. Tác phẩm Goodbye, Columbus (Tạm biệt Columbus) là tác phẩm đầu tay đã đưa ông bước chân vào nền văn chương Mỹ xuất bản vào 1959.

Cuốn tiểu thuyết mô tả một cách châm biếm các tầng lớp và tôn giáo trong đời sống của Mỹ này đã chiến thắng giải sách quốc gia Mỹ vào năm 1960. Ông cũng nhận tiếp giải thưởng danh giá này vào năm 1995 với tác phẩm Sabbath's Theater.

Philip Roth từng giành giải Pulitzer năm 1997 với tác phẩm American Pastoral, mô tả những chuyển biến trong xã hội Mỹ những năm 1960, 1970.

4 tác phẩm mới nhất của ông là Everyman,Indignation, The Humbling và Nemesis, là những tiểu thuyết ngắn thường nói về cái chết và sự suy tàn.

Tác phẩm Người phàm (Everyman) của Philip Roth đã được dịch ra tiếng Việt (Nhã Nam và NXB Văn Học ấn hành).

NGHI XUÂN (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên