06/01/2016 17:28 GMT+7

Phí hành nghề luật sư quá cao?

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Có ý kiến phân tích mỗi cử nhân luật, muốn trở thành luật sư phải chuẩn bị ít nhất 140 triệu cho các loại chi phí, trong đó có phí đào tạo, phí thi, phí tập sự và phí gia nhập đoàn....

Hội đồng luật sư toàn quốc, liên đoàn Luật sư Việt Nam vừa ra nghị quyết về khung phí hành nghề luật sư, khung phí gia nhập đoàn luật sư, mức phí thành viên đối với các luật sư trên toàn quốc. 

Theo đó, nghị quyết quy định khung phí đăng ký tập sự hành nghề luật sư là không quá 5 triệu đồng, phí gia nhập đoàn luật sư là không quá 10 triệu đồng, phí thành viên mỗi luật sư là 200.000 đồng/tháng.

Nghị quyết này mới được ban hành và nhận được nhiều ý kiến phản hồi của những người hành nghề luật sư. Trên mạng xã hội, một số luật sư cho rằng mức phí thu như thế là cao.

Có ý kiến phân tích mỗi cử nhân luật, muốn trở thành luật sư phải chuẩn bị ít nhất 140 triệu, trong đó có phí đào tạo, phí thi, phí tập sự và phí gia nhập đoàn. Với số tiền lớn như vậy, việc cử nhân luật mới ra trường để có được tấm thẻ luật sư trong tay không phải đơn giản.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng từ trước đến nay, việc thu phí tập sự hành nghề luật sư, gia nhập đoàn luật sư, phí thành viên và các trường hợp miễn, giảm phí thành viên do từng Đoàn luật sư tự quy định mà chưa cụ thể.

Chẳng hạn, đoàn Luật sư TP.HCM không thu phí gia nhập đoàn, còn Đoàn Luật sư Hà Nội thì thu phí gia nhập là 10.000.000đồng, còn Đồng Nai là 4.000.000đồng… nên việc Hội đồng Luật sư toàn quốc ban hành nghị quyết về khung phí là cơ sở để các đoàn luật sư căn cứ vào tình hình thực tế, phù hợp với địa phương mà quy định mức phí gia nhập cụ thể.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Thế Truyền (đoàn Luật sư Hà Nội) thì cho rằng liên đoàn luật sư VN là một tổ chức xã hội nghề nghiệp nên mọi hoạt động và các khoản phí đều phải trên tinh thần tự nguyện. Ông Truyền cho rằng về mức phí thành viên thì nên lấy ý kiến của đại hội thì tốt hơn, chứ không nên là việc của thường vụ.

Họp nhiều lần mới ra nghị quyết

Trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Nguyễn Minh Tâm, Ủy viên ban thường vụ, Phó tổng thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng, nghị quyết này đã được Hội đồng Luật sư toàn quốc thông qua sau nhiều phiên họp.

Thực tế, việc nộp phí gia nhập đoàn luật sư thì có đoàn thu có đoàn không thu. Mức phí thành viên của Liên đoàn Luật sư cũng mỗi nơi mỗi khác. Mức thu phí thành viên là đã tính trên mức trung bình của của tất cả các đoàn luật sư trên toàn quốc.

Ngoài ra, nghị quyết lần này cũng quy định mức phí gia nhập đoàn luật sư và khống chế không thu quá 10 triệu đồng/người. Mức phí này có tính toán và hoàn toàn tùy thuộc vào các đoàn luật sư các tỉnh thành.

Đoàn mà cơ sở vật chất chưa có thì họ có thể thu mức cao để mua sắm bàn ghế, đồ dùng phục vụ cho hoạt động của đoàn. Còn đoàn nào đã ổn định kinh phí rồi thì mức thu có thể thấp hơn.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên