11/06/2008 03:20 GMT+7

Nội các Hàn Quốc xin từ chức vì "khủng hoảng thịt bò"

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Ngày 10-6, Thủ tướng Hàn Quốc Han Seung Soo và toàn bộ nội các chính phủ đã nộp đơn xin từ chức để nhận trách nhiệm về vụ "khủng hoảng thịt bò nhập khẩu" đang làm rung chuyển cả đất nước Hàn Quốc.

IekjC4fi.jpgPhóng to
Các container đặt trên đường phố trung tâm Seoul để ngăn người biểu tình - Ảnh: Reuters

Báo Korea Times dẫn lời Thủ tướng Han Seung Soo thừa nhận ông đã không kết nối được với người dân trong các vấn đề chính trị quan trọng, và nhận trách nhiệm đã để các cuộc biểu tình chống chính phủ leo thang.

Hãng tin Yonhap News bình luận Tổng thống Lee Myung Bak có thể sẽ chấp nhận "hi sinh" ông Han và khoảng sáu bộ trưởng, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Yu Myung Hwan, Bộ trưởng Nông nghiệp Chung Woon Chun và Bộ trưởng Tài chính Kang Man Soo. Trước đó, toàn bộ tám cố vấn của ông Lee Myung Bak đã từ chức. Văn phòng tổng thống từ chối bình luận liệu ông Lee Myung Bak có chấp thuận các lá đơn từ chức này hay không.

Theo Korea Times, đêm 10-6 khoảng 100.000 người dân Hàn Quốc đã đổ ra đường biểu tình chống lại thỏa thuận nhập thịt bò Mỹ của chính phủ. Chính quyền đã phải điều động 21.000 cảnh sát bảo vệ an ninh tại trung tâm thủ đô Seoul và điều container chắn các con đường chính để chặn dòng người biểu tình, ngăn ngừa nguy cơ bạo lực.

Trong khi đó, chính quyền Seoul đang phải thuyết phục phía Mỹ nhượng bộ trong thỏa thuận nhập khẩu thịt bò. CNN cho biết hiện một phái đoàn Hàn Quốc đang ở Washington đề nghị Mỹ không xuất khẩu thịt bò từ gia súc trên 30 tháng tuổi, dù điều đó được cho phép trong thỏa thuận giữa Mỹ và Hàn Quốc. Đích thân ông Lee Myung Bak đã gọi điện "năn nỉ” Tổng thống Mỹ George Bush. Các chuyên gia y tế cho biết gia súc non có ít nguy cơ mắc bệnh bò điên hơn.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên