03/06/2014 15:26 GMT+7

Những người LGBT gặp khó khăn về giấy tờ tùy thân

DIỆU NGUYỄN
DIỆU NGUYỄN

TTO - Hình hài và giới tính không giống nhau khiến việc có giấy tờ tùy thân là rất khó khăn. Hệ lụy là không có việc làm, nơi ở ổn định, cũng như không thể đăng ký hay chứng thực giấy tờ ở cơ quan chức năng.

o7yxjQk8.jpgPhóng to

Ca sĩ Cindy Thái Tài chia sẻ những khó khăn trong thời gian mình chưa chuyển giới tại diễn đàn - Ảnh: Ngọc Đông

Đó là những chia sẻ của các bạn trong nhóm LGBT (Les-Gay-Biosexual-Transgender) tại Diễn đàn “Chúng em cần có chứng minh nhân dân” do tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế và khoa Công tác xã hội - ĐH KHXH&NV tổ chức ngày 3-6.

Diễn đàn được tổ chức tại trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, với khách mời là cán bộ quản lý của các trường đại học, luật sư, cán bộ tư pháp...

Tại diễn đàn, TS Đỗ Hạnh Nga - trưởng khoa Công tác xã hội, ĐH KHXH&NV cho biết, theo một số báo cáo nghiên cứu gần đây cho thấy các thanh thiếu niên đường phố thường thiếu đăng ký nhân thân và giấy tờ tùy thân. Điều này khiến các thanh thiếu niên này khó tiếp cận các dịch vụ y tế và xã hội như việc làm, giáo dục, nơi ở….

Các bạn LGBT bày tỏ mong muốn là được sống đúng giới tính của mình nhưng cũng cần được công nhận là một công dân với giới tính đó.

Ông Huỳnh Tấn Đạt - Phó GĐ Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước cho biết rất cảm thông với những khó khăn của các bạn LGBT nhưng việc chuyển đổi giới tính còn phải chờ luật pháp cho phép. Ông Đạt nói: Vấn đề xác định giới tính phụ thuộc vào giấy khai sinh. Việc này thuộc thẩm quyền UBND quận, huyện căn cứ theo xác nhận của bệnh viện nơi trẻ sinh ra.

"Trong quá trình hình thành giới tính mà có sự thay đổi, chuyển biến, thì cần đề nghị cơ quan chức năng xác định lại giới tính bẩm sinh. Sau khi có sự can thiệp của y tế thì liên hệ lại cơ quan công an để được điều chỉnh lại hộ khẩu và CMND.", ông Đạt giải thích.

DIỆU NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên