03/09/2016 09:15 GMT+7

Những cô dâu Việt nỗ lực xây tổ ấm trên đất Hàn

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TTO - Thưa dần những giọt nước mắt tủi nhục, nhiều cô dâu Việt đang kể một câu chuyện khác trên xứ Hàn.

Một cô dâu Việt (trái) làm việc tại Trung tâm đa văn hóa Gwanak-gu - Ảnh: Sook Choi
Một cô dâu Việt (trái) làm việc tại Trung tâm đa văn hóa Gwanak-gu - Ảnh: Sook Choi

 

Nhẫn nhịn bước qua khác biệt

Giữa một Seoul náo nhiệt, 8g, Lan - một cô dâu Việt sống ở quận Gwanak-gu - rời khỏi nhà đến nơi làm việc là Trung tâm đa văn hóa hỗ trợ gia đình, sức khỏe Gwanak-gu, Seoul, Hàn Quốc.

Lan sinh năm 1987, đến từ Bình Phước, có hai bé gái cùng người chồng Hàn Quốc hơn cô 10 tuổi. Điều làm cô yên tâm đi làm là các bé được ông bà nội trông, chăm sóc chu đáo.

Đến Hàn Quốc làm dâu 6 năm, cũng từ những bỡ ngỡ ban đầu, Lan học cách thích nghi với cuộc sống mới, nền văn hóa mới. Nhờ biết tiếng Hàn, Lan giao tiếp được với gia đình chồng nên những khác biệt cũng dần rút ngắn lại.

“Trước khi sang, tôi tham gia vào lớp học tiếng Hàn, biết nấu những món cơ bản” - Lan nói.

Làm dâu không dễ, làm dâu xứ người càng khó khăn hơn. Hiểu được điều đó, Lan cố gắng dung hòa mọi xung khắc có thể xảy ra từ chuyện nuôi con, dạy con đến quan điểm về cuộc sống, khoảng cách thế hệ. Sự cách biệt giữa tuổi tác cũng khiến Lan và chồng không ít lần xảy ra xung đột.

“Những khi đó mình nhẫn nhịn, cố hiểu chồng hơn, tìm cách lý giải vì sao chồng làm vậy rồi mọi chuyện sẽ qua” - Lan chia sẻ.

Trung tâm đa văn hóa hỗ trợ gia đình, sức khỏe Gwanak-gu hỗ trợ các gia đình nước ngoài tại Hàn Quốc là một trong hơn 200 trung tâm đa văn hóa đang hoạt động ở Hàn Quốc. Các trung tâm này tập trung hỗ trợ những gia đình đa văn hóa, trong đó chủ yếu là vợ Trung Quốc, Việt Nam, Philippines... lấy chồng Hàn Quốc.

Trung tâm có khoảng 300 thành viên là người Việt Nam, chỉ đứng sau thành viên đến từ Trung Quốc với khoảng 670 người.

Nắm tài chính trong nhà

Có hơn 10 năm làm dâu xứ Hàn, Hương, đến từ Vũng Tàu, là mẹ của hai bé trai kháu khỉnh, khoe: “Giờ chồng mình làm gì cũng hỏi ý kiến thôi”. Nhưng để có được sự tín nhiệm của chồng và gia đình như hiện nay, Hương đã trải qua thời gian dài nhẫn nhịn, chịu thương chịu khó.

Những ngày đầu mới sang, chồng Hương không đưa một đồng nào. Thế nhưng sang năm thứ 2, thấy Hương tháo vát, học gì cũng nhanh lại trung thực, người chồng hơn Hương 16 tuổi giao toàn bộ công việc làm ăn gia đình cho cô. “Người Hàn đã tin là tin lắm, mình rõ ràng, không có ý định lừa lấy tiền để gửi về gia đình, chồng thương yêu và đối xử tốt với mình thôi” - Hương nói.

Những cô dâu Việt ở Hàn Quốc như Lan hay Hương chỉ là số ít trong hơn 57.000 cô dâu Việt trên khắp đất nước Hàn Quốc.

Hỏi Hương và Lan có biết những trường hợp cô dâu Việt bất hạnh không thì câu trả lời chung: “Có thể không phải cô dâu nào cũng tìm được người chồng tử tế và biết yêu thương vợ nhưng cộng đồng cô dâu Việt ở đây thương nhau, bảo ban cho nhau nhiều nên có khó khăn gì sẽ được chia sẻ kịp thời”.

Theo đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Hữu Chí, cuộc sống của phần lớn cô dâu Việt tại Hàn bây giờ tốt hơn rất nhiều. Xu hướng những gia đình đa văn hóa ngày càng phổ biến ở Hàn Quốc đã giúp việc hòa hợp của nhiều cô dâu Việt dễ dàng hơn trước.

Đại sứ Phạm Hữu Chí cũng cho biết hiện cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc khoảng 142.000 người, với ba thành phần chính là cô dâu Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc, người lao động và sinh viên sang đây học.

Từ năm 2005 trở lại đây, số cô dâu Việt sang Hàn lấy chồng có xu hướng tăng nhanh, mỗi năm trung bình có khoảng 5.000 cô dâu Việt. Tuy nhiên, trong số đó các cặp kết hôn giả cũng không ít.

Vẫn còn cô dâu Việt bất hạnh

Bên cạnh những cô dâu Việt sống hạnh phúc với gia đình, đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc cũng cho biết những trường hợp thương tâm vẫn còn. Từ năm 2000 đến nay có khoảng 15 cô dâu Việt chết hay tự tử vì áp lực, bạo lực gia đình.

Chính phủ Hàn Quốc luôn xem cô dâu ngoại là vấn đề xã hội của nước này nên rất quan tâm đến việc giúp đỡ các cô dâu ngoại, trong đó có cô dâu Việt Nam, hòa nhập cuộc sống mới.

NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên