23/06/2014 05:00 GMT+7

Nhọc nhằn lãnh lương hưu qua ATM

NGUYỄN VĂN HÙNG (TP.HCM)
NGUYỄN VĂN HÙNG (TP.HCM)

TT - Sau 40 năm làm việc trong cơ quan nhà nước, tôi được nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1-4-2014.

mZaYMLOl.jpg
Khách hàng rút tiền tại ATM VietinBank (ảnh có tính minh họa) - Ảnh: N.C.T.

Bảo hiểm xã hội TP.HCM cấp cho tôi một thẻ ATM của Ngân hàng Công thương VN (VietinBank) và từ đây hành trình khổ sở lãnh lương hưu qua thẻ của tôi bắt đầu.

Tháng đầu tiên hưởng lương hưu (tháng 4-2014), khi đưa thẻ vào máy ATM tôi mới biết thẻ chưa được kích hoạt, nhưng khi mang thẻ đến điểm giao dịch tại ngã tư Phú Nhuận đề nghị kích hoạt thì nơi đây nói phải đến đúng chi nhánh nơi làm thẻ. Theo chỉ dẫn, tôi đến điểm giao dịch VietinBank tại ngã tư Nguyễn Trọng Tuyển - Nguyễn Văn Trỗi, nơi này lại yêu cầu trình thẻ hưu trí có dán ảnh (vì thẻ làm theo số sổ hưu chứ không theo số chứng minh nhân dân) nhưng khổ nỗi ngành bảo hiểm xã hội đã không còn cấp thẻ hưu trí nữa.

Sau một hồi điện thoại trao đổi qua lại với đơn vị quản lý cấp trên, nhân viên ngân hàng đồng ý “thông cảm” làm động tác kích hoạt thẻ ATM cho tôi và dặn những lần sau có phát sinh gì nhất định phải đem theo quyết định nghỉ hưu thay cho thẻ hưu trí (không có).

Tưởng thế là xong, nào ngờ khi dùng thẻ rút tiền thì dù chạy qua nhiều máy ATM của VietinBank từ điểm giao dịch Nguyễn Trọng Tuyển, ngã tư Phú Nhuận cho đến đường Phan Đình Phùng... đều không được. Lý do là một số máy thông báo không còn tiền, nhiều máy khác chỉ thấy hiện trên màn hình những dòng chữ lạ mà sau này nhân viên ngân hàng giải thích là... chữ Hungary (do máy đều nhập của Hungary)!

Tháng lương hưu đầu tiên của tôi chỉ có thể lãnh được qua hai lần rút mấy ngày sau đó tại chi nhánh VietinBank trên đường Phan Đình Phùng. Tuy nhiên, chuyện bực mình vì cái thẻ ATM VietinBank đâu chỉ có thế. Thấy Ngân hàng Đông Á (nơi vợ tôi cũng lãnh lương hưu bằng thẻ) đều đặn nhắn tin thông báo số dư lương hưu mỗi đầu tháng và rút kinh nghiệm rắc rối như nói trên, đầu tháng 5 tôi đến chi nhánh VietinBank trên đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận làm yêu cầu thông báo số dư tài khoản thẻ và có thu phí. Nhưng qua suốt tháng 5 rồi đến tận ngày 6-6, tôi cũng chẳng hề nhận được tin nhắn thông báo số dư tài khoản thẻ nào từ VietinBank.

Trưa 6-6, biết chắc chắn bảo hiểm xã hội đã chi trả lương hưu, tôi đến máy ATM của chi nhánh nêu trên rút tiền thì vỡ lẽ ở đây tuy có tới năm máy ATM nhưng cái thì không có tiền, cái chỉ cho rút tối đa 1,5 triệu đồng (với mức lương của tôi là 5,590 triệu đồng, sẽ phải thao tác tới bốn lần để rút hết lương). Cũng như tháng 4 và 5, tại điểm rút tiền ATM này tôi đã gặp nhiều khách hàng của VietinBank với cùng chung bức xúc: lãnh tiền sở hữu của mình mà sao khó khăn như thế?

Nhân đây cũng đề nghị ngành bảo biểm xã hội nên phục hồi việc cấp thẻ hưu trí cho người nghỉ hưu. Bởi không chỉ mỗi chuyện quan hệ với ngân hàng khó khăn mà còn nhiều quan hệ khác (như ưu tiên mua vé tàu, vé xe, máy bay...) thì người hưu trí biết lấy gì chứng minh, chẳng lẽ đi đâu cũng mang theo cái quyết định hưu trí khổ A4!

Đại diện VietinBank trả lời:

Sẽ phối hợp để giảm thủ tục

Theo quy trình thống nhất giữa VietinBank và Bảo hiểm xã hội về việc phát hành thẻ chi trả lương hưu cho cán bộ đã nghỉ hưu, khách hàng sau khi nhận thẻ sẽ mang thẻ hưu trí và chứng minh nhân dân tới quầy giao dịch của ngân hàng để xác thực và cập nhật thông tin trên hệ thống. Do mới đây Bảo hiểm xã hội đã ngừng cấp thẻ hưu trí nên ngân hàng đã linh động kích hoạt thẻ cho khách hàng sử dụng, đồng thời đề nghị khách hàng bổ sung thông tin cho lần giao dịch sau. Liên quan đến phản ảnh của khách hàng, ngân hàng đang phối hợp với Bảo hiểm xã hội để thay đổi quy trình nhằm giảm thiểu thủ tục cho khách hàng.

Vào ngày 5-5, khách hàng Nguyễn Văn Hùng rút tiền không thành công là do thời điểm này khách hàng chưa được chi trả lương vào tài khoản nên không đủ số dư để thực hiện. Mặt khác, lúc ấy vào đầu giờ sáng thứ hai, thời điểm này phía ngân hàng đang chuẩn bị tiếp quỹ do hai ngày cuối tuần trước đó, lượng giao dịch tăng đột biến. Ngay sau khi chi nhánh thực hiện tiếp quỹ, ATM đã hoạt động bình thường.

Về việc khách hàng không nhận được thông báo biến động số dư qua SMS Banking, ngân hàng đã kiểm tra lại với chi nhánh đăng ký, tổng đài gửi tin nhắn của các công ty viễn thông. Theo đó, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trả lời dịch vụ vẫn bình thường. Tuy nhiên phía nhà mạng cũng đang kiểm tra để đảm bảo các SMS không bị nghẽn, gửi kịp thời đến khách hàng. Ngân hàng cũng tiếp tục rà soát đảm bảo dịch vụ gửi tin nhắn được thông suốt.

ÁNH HỒNG ghi

NGUYỄN VĂN HÙNG (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên