13/06/2013 04:01 GMT+7

Sinh viên mưu sinh ở chợ đêm

H.MAI
H.MAI

TT - Cứ 16g, hai chị em Thanh Hường - Ngọc Như (sinh viên Trường ĐH KHXH & NV TP.HCM) bắt đầu xếp những túi đựng quần áo, dây cột tóc lên chiếc xe đạp cũ chở ra chợ đêm ở khu ĐHQG TP.HCM. Hai chị em là một trong những “tiểu thương sinh viên” rất đông ở chợ đêm này.

v1tXPjGg.jpgPhóng to
Gian hàng bán kẹp tóc đủ loại của chị em Thanh Hường - Ngọc Như - Ảnh: H.MAI

Hai chị em dọn hàng ở hai khu vực khác nhau. Như bán quần áo, Hường bán dây cột tóc. Trong khi đợi khách, hai chị em tranh thủ ăn vội ổ bánh mì.

Gia đình Như ở Quảng Ngãi, nhà có ba chị em: Hường, Như và em gái đang học lớp 12. Bố Như làm thợ hồ, mẹ đi làm thuê làm mướn trong xóm, ai thuê gì làm nấy. Số tiền bố mẹ kiếm được chỉ đủ ăn uống qua ngày và nuôi đứa em đang học. Lúc vào Sài Gòn nhập học, bố mẹ Như không có tiền, chỉ cho hai chị em đủ tiền vé xe.

Nhập học được một thời gian ngắn, Như nhận được học bổng “Tiếp sức đến trường” của báo Tuổi Trẻ năm 2010. Số tiền 5 triệu đồng quá lớn đối với cô sinh viên nghèo. Như và chị gái dùng số tiền đó làm vốn lấy hàng buôn bán ở chợ đêm. Vì vốn không nhiều nên Như chỉ lấy áo ba lỗ và dây cột tóc về bán. Mỗi áo bán 17.000 đồng, lời 2.000-3.000 đồng.

Số tiền lời ít ỏi hai chị em đã dùng để trang trải chi phí hằng tháng, trả tiền phòng, tiền ăn và tích cóp mãi mới mua trả góp được laptop để học tập. Đến khi trả hết tiền mua laptop thì hai chị em... không có tiền để lấy hàng. Vậy là phải đem chiếc laptop ra tiệm cầm đồ, đến giờ Như vẫn chưa có tiền để lấy về.

Ngọc Như chia sẻ: “Việc buôn bán ở đây cũng chỉ đủ sống qua ngày, nhiều hôm ế ẩm hai chị em phải ăn mì gói. Bán ở chợ đêm mình sợ nhất là mỗi lần trời mưa, đồ bày bán ngoài trời, dọn hàng không kịp bị ướt. Cuộc sống thiếu thốn nhưng mình và chị cũng phải cố gắng vì bố mẹ không có tiền gửi vào”.

Chợ đêm sinh viên ở đây bán đủ thứ giá rẻ. Ngoài áo quần, đồ làm đẹp linh tinh còn có sách, vở, giáo trình, balô... và cả đồ cũ. 10.000 đồng ba khẩu trang, 10.000 đồng ba đôi vớ... Chỉ cần 100.000 đồng trong túi là có thể mua đủ thứ.

Bạn Bích Thủy, sinh viên Trường ĐH KHTN TP.HCM, chia sẻ: “Mình rất thích những gian hàng sách báo cũ, vì mình không có tiền mua những cuốn sách, truyện mới nên thường lui tới đây. Mình gom những cuốn giáo trình, sách báo cũ ở nhà đã học xong đem ra bán lại rồi mua sách cũ về dùng”.

Chợ ở đây còn có những món do chính các bạn sinh viên tự tay làm để bán. Chỉ một con ốc nhặt ở bãi biển, một mảnh gỗ bỏ đi từ các xưởng gỗ hay một tấm bìa cứng đều có thể hóa thành móc chìa khóa hay những con thuyền làm từ vỏ ốc; chiếc hộp đựng bút làm từ những mảnh gỗ ghép lại hay những chiếc mũ giấy xinh xắn, với giá 10.000-30.000 đồng.

H.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên