05/11/2010 03:16 GMT+7

Nhà văn Toni Morrison nhận Bắc đẩu bội tinh

CÔNG KHANH (Theo AFP)
CÔNG KHANH (Theo AFP)

TT - Ngày 3-11, nhân dịp hội thảo “Toni Morrison và các mạch tưởng tượng” tổ chức tại Paris, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Pháp Frédéric Mitterrand đã trao Bắc đẩu bội tinh cho nữ tiểu thuyết gia người Mỹ gốc Phi Toni Morrison - giải Nobel văn học năm 1993.

SfCkmTZk.jpgPhóng to

Bà Toni Morrison nhận Bắc đẩu bội tinh - Ảnh: AFP

Trong diễn văn khai mạc, ông Mitterrand tuyên bố: “Tôi muốn nói với bà rằng đối với chúng tôi, bà là hiện thân cho phần đẹp nhất của nước Mỹ, phần đã tạo nên lòng yêu tự do từ những ước mơ mãnh liệt, phần đã tặng cho đứa trẻ da đen sinh ra trong một gia đình khiêm tốn, hoàn toàn tách biệt, tại một thị trấn nhỏ ở bang Ohio một số phận vinh quang là trở thành tiểu thuyết gia Mỹ vĩ đại nhất của thời đại mình. Bà là nữ văn sĩ đầu tiên đã tái hiện lịch sử đầy thống khổ của người Mỹ gốc Phi”.

Toni Morrison tên thật là Chloe Anthony Wofford, sinh năm 1931. Bà là người phụ nữ thứ 8 và là người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên và duy nhất cho đến nay nhận giải Nobel văn học.

Trước đó, bà đã nhận giải thưởng Pulitzer năm 1988 cho quyển tiểu thuyết nổi tiếng nhất của mình Beloved (Người yêu dấu).

CÔNG KHANH (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên