01/08/2016 10:59 GMT+7

Nguyễn Cường và hai đêm nhạc “không tuổi”

DANH ANH
DANH ANH

TTO - Lần đầu trong sự nghiệp, nhạc sĩ Nguyễn Cường thực hiện live show riêng tại Nhà hát lớn Hà Nội vào hai đêm 13 và 14-8 có tên “Tuổi thơ tôi Hà Nội”.

*** Error ***
Nhạc sĩ Nguyễn Cường bên nhà rông của người Ba Na, Tây Nguyên - Ảnh: LAV

Từ trước tới nay, đã có nhiều đêm nhạc Nguyễn Cường do các đài truyền hình thực hiện, nhưng đây là lần đầu tiên nhạc sĩ tự tổ chức chương trình của mình với sự hỗ trợ của êkip thực hiện chuỗi chương trình “Vàng son một thuở”.

Nhạc sĩ sinh năm 1943 tâm sự ông thật sự háo hức, hồi hộp chờ đợi live show đầu tiên này của mình và mong sẽ đem đến cho khán giả những nét chạm khắc rõ ràng, chân thực trong chân dung âm nhạc của ông.

“Phần nổi” của âm nhạc

Nhạc sĩ nói những gì sẽ có ở live show là “phần nổi” trong sự nghiệp âm nhạc của ông, còn “phần chìm” là những tác phẩm khí nhạc, trong đó có Đà Giang đại hợp xướng mà ông vừa công bố ngày 20-7. Đây là công trình được ông sáng tác trong vòng một năm và mất ba tháng phối khí.

Tuy nhiên với hai đêm nhạc “Tuổi thơ tôi Hà Nội”, nhạc sĩ Nguyễn Cường khẳng định ông muốn dốc hết “vốn liếng” ca khúc của mình vào đây.

Ông sẽ kể câu chuyện một chàng trai sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, gắn với phố cổ Hà Nội, những ký ức và tình yêu Hà Nội, tình yêu ấy theo năm tháng sẽ lớn lên, dọc con sông Hồng đầy kỷ niệm rồi dần hướng ra biển lớn, lên với cao nguyên đại ngàn...

“Nhưng dù đi bất cứ nơi nào, dù có nhiều khi người ta tưởng con người ấy sinh ra từ núi rừng Tây nguyên với chiếc mũ cao bồi luôn mang theo và những sáng tác mang hồn núi rừng... thì cuối cùng chàng trai ấy vẫn luôn giữ lại và khẳng định về một tình yêu Hà Nội sâu đậm, nồng nàn” - Nguyễn Cường tự thuật.

Để kể câu chuyện âm nhạc ấy, Nguyễn Cường mời ba nghệ sĩ thân thiết với ông cả trong đời sống lẫn âm nhạc, ba nghệ sĩ đảm nhận ba mảng màu âm nhạc: Thanh Lam với những ca khúc về Hà Nội trữ tình, mơ mộng; Tùng Dương với các ca khúc về biển, về tình yêu dữ dội và cuộn trào; Siu Black đem đến sự sôi động, mãnh liệt trong những ca khúc về Tây nguyên.

Sau thời gian khá dài không thường xuyên đứng trên sân khấu, lần này Siu Black cho biết chị muốn trở lại vì Nguyễn Cường không thể thiếu chị và với chị, tham gia những chương trình của Nguyễn Cường luôn là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt khi đây là live show riêng đầu tiên mà nhạc sĩ đích thân thực hiện.

Đặc biệt, nhạc sĩ Nguyễn Cường tiết lộ trong đêm live show sẽ hiện diện hình ảnh người ca sĩ tài hoa, bạc mệnh mà ông gắn bó và yêu quý là ca sĩ Y Moan.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường đã có ý tưởng để thấy phần nào đó vai trò của Y Moan với đời sống âm nhạc Nguyễn Cường bên cạnh những nghệ sĩ khác.

Đêm nhạc lãng tử và lãng mạn

Hỏi nhạc sĩ Nguyễn Cường với khối lượng ca khúc khá “khổng lồ” cùng rất nhiều ca khúc được xem là “hit”, từng tạo nên tên tuổi cho nhiều nghệ sĩ, vậy tại sao đến giờ ông mới thực hiện live show riêng?

Vị nhạc sĩ ở phố Hàng Bạc chia sẻ: “Trong quan niệm của tôi, khi viết nên một tác phẩm, hoàn thành phần phối khí, đưa vào phòng thu và ca sĩ hát, như vậy là... xong vai trò.

Còn lại tôi để ca khúc tự đi tìm lấy đời sống của mình, chứ không có ý định thực hiện chương trình này, live show kia để vinh danh các tác phẩm của mình”.

Nhạc sĩ kể mỗi ca khúc sau khi ra đời luôn tự đi tìm đời sống cho riêng mình, chứ không phải người nhạc sĩ muốn thế này thế kia là được.

Từng có những ca khúc mà ông định “quăng vào xó” như Em muốn sống bên anh trọn đời. Sau khi viết xong, một người bạn tri kỷ của ông xem rồi nói sao Nguyễn Cường lại viết một bài như vậy, thế là bài hát bị... vứt một chỗ.

Bất ngờ ca sĩ Y Moan tới thấy bài hát, khen hay và ôm đàn hát, rồi Siu Black cũng kiên quyết “giành” ca khúc. Từ đó Em muốn sống bên anh trọn đời đã có đời sống mãnh liệt thật sự.

“Ngược lại cũng có những sáng tác Nguyễn Cường thấy tâm đắc lắm, nhưng cuối cùng chỉ nằm ở giải thưởng âm nhạc, huy chương, hội diễn mà thôi...” - ông nói,

Với quan điểm đó nên khi thay đổi ý định, quyết định làm live show, Nguyễn Cường bảo ông muốn chương trình ấy phải truyền đi những câu chuyện âm nhạc, câu chuyện cuộc đời tự nhiên, bình dị, gần gũi, nồng nhiệt, lãng tử nhưng cũng lãng mạn, đúng như tính cách đời thường và âm nhạc của ông.

“Tôi nào có tuổi...”

Trong đêm nhạc, khán giả sẽ được thưởng thức trọn vẹn những sáng tác nổi bật của nhạc sĩ Nguyễn Cường như: Mãi mãi tuổi thơ tôi Hà Nội, Mưa chiều cuối đông, Mái đình làng biển, Hoa loa kèn đã nở rồi, Hò biển, Bi ca Trọng Thủy, Ly cà phê Ban Mê, Em muốn sống bên anh trọn đời, Đôi mắt Pleiku, Còn thương nhau thì về, Tổ quốc ta cờ bay...

Tất nhiên sẽ có những sáng tác rất mới của nhạc sĩ Nguyễn Cường trong “Tuổi thơ tôi Hà Nội”.

Đến thời điểm này, nhạc sĩ Nguyễn Cường vẫn thấy mình sung sức, tràn đầy nhiệt huyết, năng lượng trong sáng tác và đời sống.

Ông dí dỏm: “Tôi nào có tuổi, tôi không hề có tuổi”. Bằng chứng của việc “không tuổi” ấy là ông vừa mời nhiều khán giả ruột của mình tham gia một cuộc du thuyền trên sông để trải nghiệm và chứng thực về vẻ đẹp của sông Đà cùng nền văn hóa Mường ở Hòa Bình, là những gì được ông lột tả trong tác phẩm Đà Giang đại hợp xướng dài tới bốn chương.

“Tôi làm đêm nhạc riêng vào thời điểm này không vì điều gì cả, chỉ đơn giản là thích thì làm. Cũng như viết nhạc, thích thì mới viết được, thế mới vui

Nhạc sĩ Nguyễn Cường
DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên