08/07/2014 18:34 GMT+7

Người hôi bia bị phạt 6 tháng tù: có quá nặng?

N.H 
N.H 

TTO - Dù lên án hành động xấu xí của đám đông cùng xông vào hôi bia khi xe tải chở bia lật ở TP Biên Hòa, Đồng Nai nhưng việc hai người hôi bia bị xử phạt 6 tháng tù lại khiến dư luận không khỏi băn khoăn.

Gw9h7i5o.jpgPhóng to
Hai người hôi bia Đinh Văn Vinh (trái) và Trần Anh Cường (phải) bị tòa tuyên 6 tháng tù

Hai bị cáo "hôi bia" cùng lãnh án 6 tháng tù giamBắt giam hai người "hôi bia" là quá "nặng tay"?Xe chở bia gặp nạn, hàng trăm người “hôi của”

Ngày 8-7, TAND TP Biên Hòa tỉnh Đồng Nai đã xử lưu động và tuyên phạt hai bị cáo Trần Anh Cường, Đinh Văn Vinh (là những người đã đem xe ba gác hôi bia và chở bia về nhà uống, bán lấy tiền) mỗi người mức án 6 tháng tù về tội công nhiên chiếm đoạt tài sản.

Bản án tù giam đối với hai người tham gia đám đông hôi bia từng được lan truyền trên các mạng internet một thời gian dài lập tức nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.

Lên án hành động xấu xí, phản cảm, thiếu tình người của cả đám đông lao vào tranh nhau lấy các lon bia khi xe tải bị lật nhưng trên một số diễn đàn xã hội, nhiều người lại cho rằng hình phạt tù giam đối với 2 người hôi bia lại là quá nặng.

Một số ý kiến bạn đọc gửi đến Tuổi Trẻ cũng chia sẻ mức án tù đối với hai người hôi bia là quá nặng.

Đâu cần thiết phải xử thế này

Thật tình khi xem clip hôi bia, tôi thấy hình ảnh những con người trong đám đông đó thật bất nhẫn, xấu xa. Có người còn vừa lấy bia vừa cười đùa, trong khi tài xế đau khổ vì sẽ phải đền cho chủ - tôi thật tức giận.

Thế nhưng, đọc thấy 2 người hôi bia bị xét xử tại tòa, phải chịu án tù thì tôi lại thấy không cam tâm. Có lẽ chỉ cần xử phạt tiền, bắt họ đền bù cho tài xế hoặc phạt thêm một khoản tiền thật lớn là đủ để răn đe những người vô ý thức, thiếu tình người khi chứnng kiến hoàn cảnh hoạn nạn của người khác là đủ. Còn bắt họ vào tù, thấy tội quá!

Quá nặng!

Tôi thấy đâu cần phải bắt những người hôi bia này đi tù, chỉ cần xử án treo hay cảnh cáo, phạt tiền họ thật nặng là đã quá đủ. "Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại", dù sao họ cũng chỉ là những người dân nghèo thiếu hiểu biết nên mới nổi lòng tham khi thấy miếng ăn như thế.

Mấy trăm lon bia có đáng là bao mà bắt họ phải trả giá bằng cả cuộc sống tự do của mình như vậy. Mà cả đám đông hôi bia đều xấu như nhau, dù có người lấy nhiều (như hai ông này) hoặc có người lấy ít. Nhưng tòa chỉ xử mấy người lấy nhiều còn người lấy ít không xử thì cũng không công bằng.

Tôi cho rằng bản án này có gì đó quá nặng nề, nhất lại là bắt giam bị cáo ngay sau khi xét xử nữa chứ. Thật tội nghiệp!

Thương cho người thân, gia đình bị cáo

Thực tế nhiều người còn chưa hiểu "hôi của" là phạm pháp, chẳng qua một số người không hôi của vì lương tâm, đạo đức không cho phép hoặc họ không thiếu thốn tiền bạc gì chứ chưa chắc họ biết đó là phạm pháp.

Nếu tuyên truyền pháp luật tốt đến người dân thì sẽ không có chuyện hôi của, dẫn đến hậu quả nặng nề thế này. Những người hôi bia cũng chỉ là những người nghèo, thiếu hiểu biết mà, đáng lẽ tòa nên xem hoàn cảnh nghèo của họ để mà xử nhẹ nhẹ cho họ thôi.

Giờ bắt họ đi tù, thật sự thấy áy náy cho con cái, gia đình của họ.

Luật sư Võ Xuân Trung, Đoàn luật sư TP.HCM:

Không phải chỉ phạt tù mới là xử nghiêm!

Bản án xét xử hai bị cáo tham gia "hôi bia" Trần Anh Cường, Đinh Văn Vinh về tội "Công nhiên chiếm đoạt tài sản" theo điều 137 Bộ luật hình sự là đúng. Tuy nhiên, việc áp dụng hình phạt tù (mỗi bị cáo 6 tháng tù) lại là một hình phạt quá nặng nề.

Quan điểm của cơ quan tố tụng khi khởi tố vụ án hình sự, điều tra để truy tố xét xử hành vi của người "hôi bia" là có căn cứ. Tuy nhiên, việc xử lý hình sự không nhất thiết phải dẫn đến hậu quả là mức án tù cho người vi phạm. Chính sách hình sự của nhà nước nghiêm trị kẻ chủ mưu, ngoan cố và khoa hồng với người thành khẩn, ăn năn hối cải.

Hình phạt được quy định trong Bộ luật hình sự cũng không chỉ có tù giam, tử hình mà còn có các hình thức như cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ... Mục đích của hình phạt không chỉ nhằm trừng trị người phạm tội mà còn giáo dục họ trở thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân theo pháp luật và quy tắc của cuộc sống (điều 27 Bộ luật hình sự).

Hai bị cáo hôi bia dù có hành vi vi phạm nhưng xét hoàn cảnh mới thấy họ chỉ là những người lao động nghèo, chạy xe ba gác và trình độ học vấn thấp, nhận thức và ý thức pháp luật chắc chắn còn hạn chế nên mới có tư tưởng "ai cũng lấy bia được thì mình cũng lấy" mà không hiểu đó là vi phạm nghiêm trọng, có thể dẫn đến hậu quả là phải chị trách nhiệm hình sự.

Vì thế, trong trường hợp này, thiết nghĩ Hội đồng xét xử cần áp dụng thêm các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo, bởi như chính lời của tài xế bị những người hôi bia chiếm đoạt tài sản nói trước tòa là xin tòa xử cho các bị cáo mức án nhẹ nhất để họ trở về nuôi gia đình: "Bởi cả hai người đều tha phương cầu thực như tôi, cũng ở nhà trọ và làm mướn để kiếm chén cơm rất nhọc nhằn”.

Tòa án có thể căn cứ các tình tiết giảm nhẹ mà tuyên họ các hình phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ hoặc nếu phải tuyên hình phạt tù thì cũng nên cho họ được hưởng án treo. Trước đây khi khởi tố bị can, cơ quan điều tra cũng đã từng bắt tạm giam hai người hôi bia này rồi sau đó cho phép họ tại ngoại để điều tra.

Việc họ có mặt tại phiên tòa sơ thẩm này cũng chứng tỏ các bị cáo đã chấp hành tốt, có mặt đúng theo yêu cầu của cơ quan tố tụng. Vụ án được xét xử lưu động trước hàng trăm người dân, đó đã là một hình phạt đủ nghiêm khắc, răn đe đối với các bị cáo và những người tham gia hôi bia nhưng chưa đến mức phải đứng trước vành móng ngựa như hai bị cáo.

Thế nên, bản án tù giam đối với hai người hôi bia trong trường hợp này là quá nghiêm khắc và mang nhiều tính chất trừng trị, trừng phạt nhiều hơn. Việc tòa tuyên bắt giam các bị cáo ngay tại phiên tòa cũng là không cần thiết và quá mạnh tay đối với vi phạm của các bị cáo.

Thiết nghĩ, cấp phúc thẩm cần cân nhắc, đánh giá thêm để có một bản án hợp lý, hợp tình đối với các bị cáo trong vụ án này.

N.H 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên