19/01/2017 16:14 GMT+7

​Ngưng tìm kiếm MH370, thân nhân hành khách tức giận

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Chính quyền Malaysia đã cho phép các cá nhân tham gia vào việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines.

Thân nhân của khoảng 30 hành khách người Trung Quốc tập trung gần sân bay Bắc Kinh để biểu tình phản đối việc ngưng tìm kiếm máy bay mất tích MH370 - Ảnh: EPA
Thân nhân của khoảng 30 hành khách người Trung Quốc tập trung gần sân bay Bắc Kinh để biểu tình phản đối việc ngưng tìm kiếm MH370 - Ảnh: EPA

Tờ New Straits Times ngày 18-1 dẫn lời thứ trưởng Bộ Giao thông Malaysia Abdul Aziz Kaprawi cho biết các tổ chức và cá nhân có đủ khả năng sẽ được phép tự do tìm kiếm chiếc máy bay xấu số này.

Ông Kaprawi cho biết người nào tìm thấy chiếc MH370 sẽ được thưởng nhưng ông không nói rõ số tiền thưởng cụ thể. Ngoài ra những cá nhân và tổ chức tham gia tìm kiếm đều phải tự trang trải chi phí cho cuộc săn lùng cũng như phải tìm ra phần thân của MH370.

Người thân tức giận

Cùng ngày, gần 30 thành viên gia đình của các hành khách người Trung Quốc trên chuyến bay MH370 đã tập trung gần sân bay Bắc Kinh để biểu tình phản đối việc ngừng tìm kiếm chiếc máy bay này.

"Chúng tôi tất nhiên không đồng ý với việc ngừng cuộc tìm kiếm. Chúng tôi muốn họ tiếp tục cuộc tìm kiếm và cho phép thành viên gia đình của mỗi hành khách nói chuyện trực tiếp với chính phủ Malaysia" - ông Li Eryou (60 tuổi) có con trai đang mất tích cho biết.

Thân nhân các hành khách Trung Quốc cũng đã gặp đại diện của hãng Malaysia Airlines (MAS) để bày tỏ sự tức giận, nỗi đau và yêu cầu hãng hàng không này hành động nhiều hơn nữa trong vụ việc.

Tờ Straits Times cho biết khoảng 2/3 số hành khách trên chuyến bay mất tích ngày 8-3-2014 là người Trung Quốc. Số còn lại là người Malaysia, Indonesia, Úc, Ấn Độ và Mỹ.

Ngoài ra, một số thân nhân các hành khách trên chuyến bay MH370 đã yêu cầu hãng MAS cho xem lại cảnh quay lúc các hành khách lên máy bay. "Trong 3 năm qua họ đã từ chối cho chúng tôi xem video. Tôi muốn nhìn thấy mẹ tôi lúc đó. Bà có hạnh phúc không? Hay là bà mệt mỏi? Bà đã mặc gì? Tôi muốn biết tất cả" - ông Jiang Hui có mẹ là hành khách trên chuyến bay MH370 chia sẻ.

Có thể nối lại tìm kiếm 

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Úc cho biết có thể tiếp tục cuộc tìm kiếm máy bay MH370 trong tương lai với điều kiện phải có "bằng chứng đáng tin cậy".

"Tôi không loại trừ một cuộc tìm kiếm dưới nước trong tương lai" - bộ trưởng Darren Chester tuyên bố ngày 17-1.

Tuy nhiên, theo Reuters, ông Chester nhấn mạnh rằng không muốn thắp lên hy vọng hão huyền cho thân nhân các hành khách trên chuyến bay xấu số MH370.

Ông Chester khẳng định cuộc tìm kiếm MH370 chỉ được nối lại khi có "thông tin đáng tin cậy dẫn đến một địa điểm cụ thể" và sẽ phụ thuộc vào quyết định của chính phủ Malaysia.

"Chúng tôi cần phải có bằng chứng đáng tin cậy mới, dẫn đến một địa điểm cụ thể trước khi chúng tôi xem xét tính khả thi của các nỗ lực tìm kiếm tương tự trong tương lai" - ông Chester thông tin.

Hôm 16-1, cơ quan chức năng ba nước Úc, Malaysia và Trung Quốc đã tuyên bố kết thúc cuộc tìm kiếm trên Ấn Độ Dương kéo dài gần 3 năm qua do không có manh mối gì.

Chiếc máy bay MH370 chở 239 người gồm hành khách và phi hành đoàn đã mất tích khi đang bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

Ông Chester cho biết việc phân tích hình ảnh vệ tinh và các mảnh vỡ máy bay đã phát hiện sẽ tiếp tục trong tháng 2.

BBC cho biết Úc vẫn sẽ giúp đỡ Malaysia nếu có yêu cầu nào khác trong tương lai, bao gồm việc kiểm tra các mảnh vỡ máy bay có thể được phát hiện về sau.

Cho đến nay cuộc tìm kiếm MH370 do Úc dẫn đầu đã rà soát hơn 120.000 km vuông của Ấn Độ Dương. Một số mảnh vỡ máy bay đã trôi dạt đến tận Madagascar.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên