02/03/2017 09:56 GMT+7

Nghị sĩ Mỹ đòi đầu tư tài lực cho khu vực châu Á

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Các nghị sĩ Mỹ chuyên về quân lực lo ngại sự bành trướng mạnh mẽ của Trung Quốc tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương nên yêu cầu phải đầu tư tài lực dài hạn.

Chinese and Russian soldiers take part in a joint military drill in Zhanjiang, Guangdong province, China, Sept. 13, 2016.
Binh sĩ Trung Quốc và Nga tập trận chung ở Zhanjiang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 13-9-2016. Các nghị sĩ Mỹ lo ngại rõ rệt về sự bành trướng của Trung Quốc trong khu vực - Ảnh: Reuters

Một nhóm nghị sĩ Mỹ thuộc hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã ủng hộ đề xuất dành 7,5 tỉ USD trong ngân sách quốc phòng tài khóa 2018-2022 cho các lực lượng Mỹ và đồng minh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Theo Reuters, ngày 1-3, các nghị sĩ Mỹ đã gửi thư tới Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis để bày tỏ sự ủng hộ đối với Sáng kiến Ổn định châu Á-Thái Bình Dương (ASPI) do Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện, Thượng nghị sĩ John McCain đề xuất vào tháng 1 vừa qua.

Trong bức thư này, 8 Thượng nghị sĩ và 5 Hạ nghị sĩ của hai đảng đã nhất trí với đề xuất theo đó trong 5 năm (tính đến năm 2022), Mỹ cần chi 1,5 tỉ USD mỗi năm để tăng cường các kho vũ khí của Mỹ trong khu vực, xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự mới như sân bay, đồng thời giúp các đồng minh và đối tác nâng cao năng lực quốc phòng.

Hãng tin Reuters sáng nay (2-3) cho biết họ đã có được lá thư này và những người ký vào thư này gồm các thành viên của 2 ủy ban quân lực của hai viện Quốc hội Mỹ.

“Khu vực châu Á-Thái Bình Dương bao gồm nhiều lợi ích cho chính sách đối ngoại của Mỹ, đòi hỏi Chính phủ Mỹ phải tiếp tục ưu tiên đầu tư thời gian và các nguồn lực cho khu vực này”, lá thư nêu rõ.

Theo họ, chính sách ưu tiên của cựu Tổng thống Barack Obama đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương là "đúng đắn" và việc Tổng thống Donald Trump tiếp tục theo đuổi chính sách này có ý nghĩa "cực kỳ quan trọng".

Lá thư cũng bày tỏ quan ngại về việc "phá vỡ thế cân bằng về quân sự và kinh tế sau hai thập niên hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc cùng với tác động của việc co cụm trong chính sách quân sự và ngoại giao của Mỹ trong nhiều năm qua”.

Các nghị sĩ cũng đề cập tới những quan ngại về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cùng như hành động của Nga.

Các nghị sĩ Mỹ nhấn mạnh rằng “thông qua ASPI, các đồng minh lẫn đối thủ của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ hiểu rằng Mỹ tiếp tục cam kết đảm bảo hòa bình và an ninh trong khu vực, nơi có 3 nền kinh tế lớn nhất thế giới, 4 nước đông dân nhất thế giới, 6 quân đội lớn nhất thế giới và 5 trong số 7 thỏa thuận quốc phòng song phương của Mỹ”.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên