21/11/2015 08:18 GMT+7

Ngày 20-11 ở vùng cao: Hoa dại tặng thầy cô...

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TT - Không rộn ràng, rợp trời hoa như ở thành thị, tại nhiều ngôi trường vùng xa của Tây nguyên, thầy cô được học sinh tri ân theo một cách rất riêng: ngắt hoa dã quỳ ven đường, chặt chuối, hoa quả ven đường rồi kéo nhau đến tặng thầy cô.

Cô và trò Trường bán trú Đắk Na, Tu Mơ Rông, Kon Tum cùng vui ngày 20-11- Ảnh: N.T.T.
Cô và trò Trường bán trú Đắk Na, Tu Mơ Rông, Kon Tum cùng vui ngày 20-11- Ảnh: N.T.T.

Thầy giáo Nguyễn Đăng Linh, hiệu trưởng Trường Măng Cành (huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum) - người đã có hàng chục năm cắm bản ở nhiều xã đặc biệt khó khăn của tỉnh Kon Tum, cười khi kể với chúng tôi về ngày 20-11 tại trường mình: “Sáng nay thầy cô lên trường sớm, thỉnh thoảng lại thấy mấy em học sinh cầm nắm hoa dại ngắt ven đường, rụt rè chạy đến tặng thầy cô giáo.

Các em đều là học sinh đồng bào dân tộc ít người nên ngại ngùng, không biết chúc gì thầy cô cả, đưa hoa cho thầy cô rồi chạy ào vào lớp. Riêng mình thì có nhận được mấy bức thư của học trò viết. Các em viết rằng không biết tặng hoa, mua quà gì cả, chỉ biết chúc thầy mạnh khỏe, viết vào tờ giấy bỏ vào cặp sách để thầy đọc”.

Trong khi đó, sáng 19-11, ở xã Đắk Na (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum), thầy cô giáo Trường tiểu học bán trú xã Đắk Na lại được học trò mừng ngày nhà giáo bằng những bông hoa dã quỳ.

Cô giáo Nông Thị Tuyết vào lớp như mọi ngày, vừa bước lên bục giảng thì bất ngờ thấy những học trò Xê Đăng đầu cháy nắng, chân đi dép đứt quai xếp hàng theo thứ tự lên tặng hoa cho cô giáo. Quà của những cô cậu học sinh ở đây là hoa dã quỳ, hoa dại hái ven đường, có em còn tặng chuối xanh trồng được trong vườn nhà.

Thầy Ninh Văn Dậu, giáo viên Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Krông Pa, Gia Lai), trong vòng vây của học sinh Ja Rai sáng 19-11 - Ảnh: CTV
Thầy Ninh Văn Dậu, giáo viên Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Krông Pa, Gia Lai), trong vòng vây của học sinh Ja Rai sáng 19-11 - Ảnh: CTV

Cảm động trước tình cảm trong sáng, đơn sơ mà hồn nhiên của học trò, cô Tuyết chụp ảnh rồi khoe trên Facebook. Cô Tuyết nói với chúng tôi: “Ngày của mình mà nói cho học trò biết thì ngại lắm. Nhưng học trò Xê Đăng ở đây rất nhút nhát, không biết thông tin gì cả.

Vì vậy, trước Ngày nhà giáo VN, nhà trường có nhắc cho học sinh biết để các em nhớ về, cũng là một cách để giáo dục học sinh. Sáng nay các em lên trường, trong cặp mang đầy hoa dã quỳ. Thầy cô giáo ai cũng xúc động”.

Thầy Ninh Văn Dậu - giáo viên văn Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, ngôi trường có đến 98% là học sinh dân tộc Ja Rai (xã Ia Dreh, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) - vui vẻ kể: “Sáng giờ nhận được nhiều hoa lắm. Không có quà đâu. Học sinh ở đây sợ thầy giáo không có hoa nên đạp xe mười mấy cây số ra thị trấn mua hoa về tặng. Tụi nó đang vây quanh mình đòi chụp ảnh đây. Có cả hoa dại nữa”.

Ngày 20-11 của thầy cô giáo vùng cao đơn sơ, giản dị mà ấm áp vô cùng...

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên