28/10/2014 11:20 GMT+7

Cần quy định chặt chẽ khai sinh cho trẻ bị bỏ rơi

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Nhiều đại biểu Quốc hội đã đề nghị như vậy tại buổi thảo luận tại hội trường về dự thảo luật  hộ tịch, diễn ra vào sáng nay (28-10)

Trẻ bị bỏ rơi tại chùa Bồ Đề được đưa tới nơi cham sóc mới
Trẻ bị bỏ rơi tại chùa Bồ Đề được đưa tới nơi chăm sóc mới

Đại biểu Pờ Hồng Vân (Lai Châu) cho rằng cần phải quy định rõ việc khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi, hoặc chưa xác định một bên cha mẹ. Bởi trẻ bị bỏ rơi, con không xác định cha, mẹ ngày càng có xu hướng xuất hiện nhiều trong xã hội.

Minh họa cho ý kiến này, đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) dẫn chứng vụ nuôi dạy trẻ bị bỏ rơi ở chùa Bồ Đề gây xôn xao dư luận vừa qua.

Theo đại biểu Hải, có đến 80 trẻ em tại chùa Bồ Đề, chưa có giấy khai sinh, ảnh hưởng đến thủ tục pháp lý khi nhận con nuôi.

“Vấn đề đặt ra là cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm đối với 80 trẻ em đó. Bởi nếu đối chiếu với dự thảo Luật hộ tịch này thì rất chung chung, không chỉ ra ai được sẽ phải bồi thường hay chịu trách nhiệm về sự “vô danh” của những đứa trẻ này” - Ông Hải băn khoăn.

 Đại biểu Nguyễn Thanh Hải cũng thông tin hiện cả nước có 1.133 trẻ em đang được nuôi dưỡng trong các cơ sở tôn giáo. Chưa có ai thống kê có bao nhiêu em chưa được đăng ký khai sinh và cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm về việc này.

“Phải suy nghĩ nghiêm túc vì chính vướng mắc này đã ảnh hưởng đến quyền có một mái ấm như bao trẻ khác của các cháu” - đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị.

Chiều nay (28-10), Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật căn cước công dân.

 

 

 

 

 

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên