Như vậy đã có riêng một ngày để tôn vinh những giá trị ẩm thực, văn hóa, truyền thống của phở.
Cuộc trình diễn phở lần này mang đến những biến tấu của phở ba miền, những cuốn phở sắc màu "cầu vồng" vừa lạ lẫm vừa tự nhiên, nhưng những gánh phở, hàng phở, tiệm phở, bát phở, tô phở được nhắc đến trong những bài viết "Ký ức của phở" thì vẫn mãi thơm nồng vị phở "ngọt bùi thơm béo bổ" của ngày xưa.
Vậy mới biết, cho dù được cho là "hộ chiếu của ẩm thực Việt", cho dù đã có một ngày riêng để được tôn vinh, thì những đại sứ quảng bá hiệu quả nhất của phở vẫn cứ là những hàng, những quán phở truyền thống đang hiện diện ở khắp nơi nơi có người Việt, từ đường lớn đến hẻm nhỏ, từ hàng quán sang trọng đến vỉa hè chật chội...
Không phải đoán cũng biết mỗi một người Việt đều có ít nhất một quán phở truyền thống "khoái khẩu" của riêng mình, thế nhưng có không ít người cho biết vẫn rất ngần ngại, e dè khi được một người nước ngoài nhờ giới thiệu một quán phở ngon.
Hướng dẫn họ vào một nhà hàng, một khách sạn hay một quán phở hiện đại nào đó thường là một lựa chọn nhanh chóng, dù trong thâm tâm ai cũng biết phở ở đó chưa hẳn đậm vị phở như những quán ruột của mình.
Vì sao vậy? Vì ở những quán phở truyền thống thường có không khí ồn ào, khung cảnh bừa bãi, vệ sinh không đảm bảo... Ấy là những câu trả lời nhận được. Hợp lý không? Hợp lý, nhưng mà buồn.
Vì khi đến khách sạn, nhà hàng, du khách hẳn có phần thiệt thòi vì không được thưởng thức mùi thơm sực nức của nồi nước dùng thường được đặt ở ngưỡng cửa quán phở truyền thống, không được nhìn bàn tay điêu luyện của người bán thái từng sợi bánh, từng lát thịt để tạo nên tô phở, không được nhìn những nguyên liệu nấu phở treo ngay trước mắt để hiểu ngụm nước dùng mình sắp đưa lên miệng...
Nghĩ vậy mà mong Ngày của phở hôm nay đến được với tất cả những chủ quán phở, tiệm phở vốn đã rất đậm vị phở, mùi phở, không gian phở.
Mong mỗi ngày thường nhật cặm cụi và chăm chút với món phở của họ sẽ không còn lặng lẽ mà đều là Ngày của phở, mỗi tô phở làm ra sẽ không chỉ là phở mà chuyên chở cả tình yêu và lòng tự hào, mỗi quán phở không chỉ bán phở đựng trong tô mà cả không gian văn hóa phở được chăm chút trọn vẹn như những hàng phở trong không gian ngày hội phở, mỗi sản phẩm, biến tấu mới của phở đều sẽ mang được cả truyền thống trăm năm...
Đại sứ của phở đâu thể chỉ là một chương trình của một tờ báo như Tuổi Trẻ, phở đi ra thế giới đâu chỉ bằng một hai thương hiệu, và đâu ai có thể thực hiện tốt những bước đi xa của phở bằng chính những người đang bán phở và mỗi người Việt hôm nay. Mỗi người Việt là một đại sứ của phở, phở từ đó đi xa hơn...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận