19/06/2007 05:48 GMT+7

Mở rộng nhà máy nước Cầu Đỏ (Đà Nẵng): Quá chậm!

ĐĂNG NAM
ĐĂNG NAM

TT - Theo đúng ký kết thì dự án mở rộng Nhà máy nước (NMN) Cầu Đỏ Đà Nẵng đã phải hoàn tất cách đây hai năm. Thế nhưng đến nay dự án này vẫn đang dang dở. Nhiều tuyến ống truyền dẫn vẫn chưa mở thầu.

mw5n3Qlf.jpgPhóng to
Công nhân đang thi công tại hạng mục bể lọc lắng NMN Cầu Đỏ - Ảnh: Đăng Nam
TT - Theo đúng ký kết thì dự án mở rộng Nhà máy nước (NMN) Cầu Đỏ Đà Nẵng đã phải hoàn tất cách đây hai năm. Thế nhưng đến nay dự án này vẫn đang dang dở. Nhiều tuyến ống truyền dẫn vẫn chưa mở thầu.

Được khởi công từ giữa năm 2003 với số vốn đầu tư lên đến 387 tỉ đồng, dự án mở rộng NMN Cầu Đỏ Đà Nẵng có công suất phát 120.000m3/ngày đêm được qui hoạch là nhà máy chủ lực đảm bảo việc cấp đủ nước cho toàn TP trong thời gian 5-7 năm tới. Thế nhưng...

Trong căn hầm nơi được thiết kế lắp đặt máy bơm ngổn ngang những ống nước, thiết bị rời rạc. Không một kỹ sư nào có mặt tại hiện trường ngoại trừ hai lao động mặc áo xanh đang uống nước trà. Theo lời của những người có mặt này, việc lắp đặt đang tạm dừng vì phải chờ thiết bị nhập về. Tại một hạng mục khác là bể lọc, một nhóm công nhân ba người cũng đang hoàn tất việc gắn các thiết bị lọc nước vào đáy bể một cách uể oải.

Ì ạch

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, sau hơn bốn năm “vật vã” thi công với hàng loạt sự cố kỹ thuật như sập giàn giáo gây chết người vào ngày 14-4-2005, nứt bể lọc nhanh, hệ thống mương thu nước rửa lọc đã bị đơn vị thi công “rút ruột” buộc phải gia cố lại... đến nay dự án cũng đã hoàn tất được một số hạng mục như các tuyến ống truyền dẫn, phần xây dựng trạm bơm cấp 1, trạm bơm phòng mặn... Trong đó có tuyến ống nước sạch DN 1200-900 đã được chủ đầu tư gấp rút đưa vào khai thác nhằm đảm bảo việc cấp nước sạch một phần cho TP suốt hai năm qua.

Tuy vậy, hạng mục quan trọng, “trái tim” của cả dự án này, là phần thiết bị công nghệ của khu xử lý NMN thì đến nay chỉ mới hoàn thành chừng 50%. Thậm chí có nhiều tuyến dẫn đến nay vẫn chưa qua công đoạn mở thầu thi công như tuyến dẫn DN 500-400 Lý Thái Tổ - Hùng Vương, DN 700-600 Ông Ích Khiêm đoạn từ Nguyễn Hoàng đến Hải Phòng. Trước tiến độ quá ì ạch của dự án, một lần nữa UBND TP Đà Nẵng đành phải đồng ý cho gia hạn thêm thời gian hoàn thành của dự án vào cuối năm nay.

Số người được sử dụng nước sạch còn ít

Nhu cầu sử dụng nước của người dân TP Đà Nẵng đang ngày một tăng cao, nhất là trong các lĩnh vực dịch vụ, công nghiệp. Theo số liệu thống kê của ngành cấp nước TP, hiện chỉ có khoảng 60% hộ dân TP được sử dụng nước sạch, trong đó cao nhất vẫn là khu vực nội thành. Số quận huyện vùng ven như Cẩm Lệ mới có 22%, Liên Chiểu khoảng 27% và thấp nhất là Ngũ Hành Sơn 17%. Bình quân mỗi năm có thêm khoảng 10.000 hộ đăng ký sử dụng nước máy mới.

Lo thiếu nước

Để đảm bảo việc cấp đủ nước sạch cho người dân TP sử dụng, ngay đầu hè 2007, hai NMN Cầu Đỏ (công suất phát 45.000m3/ngày đêm) và NMN Sân Bay (công suất 30.000m3/ngày đêm) đã buộc phải “gồng mình” phát hết công suất. “Hiện NMN Cầu Đỏ đã phát lên đến 75.000m3/ngày đêm, tương tự NMN Sân Bay cũng đã phát lên 45.000m3/ngày đêm”, ông Nguyễn Hữu Ba - giám đốc Xí nghiệp cấp nước Cầu Đỏ - cho biết.

Cũng theo ông Ba, hiện NMN Sân Bay đang phải vận hành trong tình trạng quá tải về công suất phát. “Nếu không chấp nhận mức quá tải thì người dân sẽ thiếu nước sinh hoạt”. Tình trạng này cũng đã được giám đốc Công ty Cấp nước Đà Nẵng Nguyễn Trường Ảnh thừa nhận: “Hiện khả năng cấp nước của toàn TP chỉ đạt ở mức khoảng 120.000m3/ngày đêm. Với chừng đó nếu nói đáp ứng đủ nước cho người dân thì quả là chưa chính xác. Bởi mức nước mà người dân TP tiêu thụ thoải mái phải lên đến 150.000m3/ngày đêm”.

Như vậy nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài trong một vài tuần tới, khả năng thiếu nước cho sinh hoạt trong mùa hè là thấy rõ. Thế nhưng, điều đáng lo ngại nhất hiện nay là nguy cơ nguồn nước bị nhiễm mặn do nước biển xâm thực. “Dự án mở rộng NMN Cầu Đỏ đã tính đến phương án đó. Trạm bơm công suất 200.000m3/ngày đêm đặt tại đập An Trạch (Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cách NMN Cầu Đỏ 8km sẽ đảm nhận việc dẫn nước về khu xử lý khi nguồn nước tại Cầu Đỏ bị nhiễm mặn hoàn toàn” - ông Ảnh cho biết.

Tuy nhiên phần dự án đó đến nay vẫn chưa thể hoàn tất. Do vậy trong trường hợp nguồn nước bị nhiễm mặn hoàn toàn thì khả năng đưa nước ngọt từ An Trạch theo kênh thủy lợi về khu xử lý chỉ có thể đáp ứng khoảng 1/6 nhu cầu sử dụng nước của toàn TP. Được biết, số tiền đầu tư cho dự án mở rộng NMN Cầu Đỏ này đã vượt lên hơn 420 tỉ đồng.

ĐĂNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên