11/07/2017 14:38 GMT+7

MFGM - thành phần giàu dinh dưỡng được tìm thấy trong sữa mẹ

P.ANH
P.ANH

Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đồng thời là một “tiêu chuẩn vàng” giúp các nhà khoa học nghiên cứu, phát triển và bổ sung các dưỡng chất nhằm giúp sữa công thức ngày càng hoàn thiện.

Các nhà khoa học không ngừng nghiên cứu các dưỡng chất nhằm giúp sữa công thức ngày càng hoàn thiện gần với sữa mẹ - Ảnh: B.T

Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất của tự nhiên, cung cấp cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sự khởi đầu tốt nhất. Đây là lý do tại sao Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cũng đề nghị khoảng thời gian cho trẻ bú mẹ ít nhất nên được kéo dài 12 tháng vì sữa mẹ luôn là một “tiêu chuẩn vàng” nên các nhà khoa học không ngừng nghiên cứu, phát triển và bổ sung các dưỡng chất nhằm giúp sữa công thức ngày càng hoàn thiện.

Các thành phần quan trọng có trong sữa mẹ

Sữa mẹ chứa tất cả các dưỡng chất như chất đạm, chất bột đường, vitamin và khoáng chất, các yếu tố vi lượng mà bé sơ sinh và trẻ nhỏ cần để phát triển khỏe mạnh, với vi lượng phù hợp cho nhu cầu của bé.

Nhiều bằng chứng cho thấy sữa mẹ chứa nhiều chất hoạt tính sinh học giúp phát triển trí não tối ưu cho bé, hoàn thiện hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch cho trẻ. Đặc biệt, các nghiên cứu khoa học đã công nhận trẻ được bú sữa mẹ giúp trẻ phát triển tốt về thể chất, phát triển trí não và nhận thức tốt.

Có một số trường hợp, người mẹ không đủ sữa cho con do bị tắc sữa hoặc gặp phải những vấn đề về bệnh lý mà không có đủ nguồn sữa cho con. Điều này đặt ra cho ngành dinh dưỡng trên thế giới một thử thách là làm thế nào để cải tiến chất lượng sản phẩm dinh dưỡng trẻ em, bằng cách bổ sung các thành phần dưỡng chất quan trọng, giống thành phần trong sữa mẹ vào sữa công thức, nhằm giúp sữa công thức đạt được gần “tiêu chuẩn vàng”.

Chất đạm Whey/Casein

Cột mốc nổi bật đầu tiên trong ngành sữa công thức vào đầu những năm 60, khi các nhà nghiên cứu nhận ra loại đạm và hàm lượng đạm có trong sữa mẹ đã bổ sung và tăng tỉ lệ Whey/Casein trong thành phần sản phẩm dinh dưỡng công thức.

Cụ thể, các nhà khoa học phát hiện tỉ lệ đạm Whey/Casein của sữa mẹ là 70/30 - 60/40 và của sữa bò là 20/80. Đạm whey có đặc điểm là dễ hòa tan, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu, giúp thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển cơ thể khỏe mạnh.

Trong khi đó, đạm casein mất đến 7 tiếng để tiêu hóa hoàn toàn, chậm hơn nhiều so với đạm whey. Phát hiện này và việc điều chỉnh hàm lượng đạm để giúp bé tiêu hóa dễ dàng hơn được xem là một trong những cột mốc quan trọng đầu tiên trong ngành dinh dưỡng nhũ nhi.

DHA và ARA

Sau đó, đến đầu những năm 2000, một thành công quan trọng khác được công bố, đó là việc bổ sung được DHA và ARA vào sữa công thức. Theo khuyến cáo của FAO/WHO, trẻ dưới 1 tuổi cần được bổ sung 17 mg DHA/100 kcal/ngày, trẻ trên 1 tuổi cần được bổ sung 75 mg DHA/ngày.

Khi trẻ được cung cấp đầy đủ hàm lượng DHA theo khuyến cáo, bộ não sẵn sàng cho việc kích thích các tế bào thần kinh liên kết với nhau tạo thành một hệ thống khá hoàn chỉnh.

Thành tựu 15 năm trước này được khoa học chứng minh mang đến những hiệu quả ban đầu như phát triển thị giác và nhận thức so với trẻ không được bổ sung DHA.

Bác sĩ Hoàng Thị Tín (Truởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Đồng 1): “Việc phát hiện và bổ sung MFGM vào sữa công thức được đánh giá như một bước đột phá trong lĩnh vực dinh dưỡng trên thế giới" - Ảnh: P.A

MFGM đưa sữa công thức tiến gần tiêu chuẩn vàng

Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học chứng minh tầm quan trọng của một thành phần đột phá, giàu dinh dưỡng, được tìm thấy trong sữa mẹ, với tên gọi MFGM, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển về tư duy (IQ) và trí tuệ cảm xúc (EQ).

MFGM (Milk Fat Globule Membrane - màng cầu béo) là lớp màng ba lớp bao quanh giọt chất béo của sữa mẹ, được tạo ra trong tế bào biểu mô tuyến vú. MFGM có cấu trúc phức tạp với hơn 150 loại lipid và protein khác nhau có hoạt tính sinh học cao.

Lợi ích rõ rệt và đặc biệt của MFGM đã được các nhà khoa học chứng minh. Theo bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ nhiệm bộ môn Nhi, trường ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết:

“Các chất béo có trong MFGM như gangliosides, phospholipids và sphingomyelin hỗ trợ quá trình myelin hóa, giúp các tế bào thần kinh được bao bọc lại bởi những sợi myelin. Nhờ đó, sự dẫn truyển thần kinh xảy ra nhanh hơn, không bị phân tán, cho các tín hiệu truyền thông tin tốt hơn. MFGM giúp trẻ phát triển tư duy (IQ) và cảm xúc (EQ).

Đồng thời MFGM còn giúp tăng khả năng miễn dịch vì trong thành phần của MFGM có những protein mang tính chất kháng khuẩn, giảm nguy cơ tiêu chảy và tiêu chảy máu, tỉ lệ viêm tai giữa, cũng như số ngày sốt ở trẻ”.

Đánh giá cao về phát hiện MFGM của ngành dinh dưỡng nhũ nhi trên thế giới, bác sĩ Hoàng Thị Tín - Truởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 - chia sẻ cùng các bà mẹ:

“Việc phát hiện và bổ sung MFGM vào sữa công thức được đánh giá như một bước đột phá trong lĩnh vực dinh dưỡng trên thế giới. Cũng như DHA 15 năm trước, MFGM sẽ tạo nên xu hướng mới trong lựa chọn của các bậc phụ huynh về các sản phẩm dinh dưỡng giúp phát trí não cho trẻ”.

- MFGM (Milk Fat Globule Membrane - Màng cầu béo) là lớp màng ba lớp bao quanh giọt chất béo của sữa mẹ, được tạo ra trong tế bào biểu mô tuyến vú của người mẹ

- MFGM có nguồn gốc từ sữa mẹ và sữa bò 2 đều có nhóm lipid phân cực, sterol, đạm và glycoprotein, các enzyme và các hoạt tính sinh học với nhiều chức năng quan trọng.

- Chứng minh lâm sàng đã cho thấy những lợi ích tích cực của MFGM đối với sự phát triển não bộ của trẻ về khả năng nhận thức cũng như khả năng kiểm soát hành vi đồng thời giúp thu hẹp đáng kể khoảng cách sữa công thức và sữa mẹ.


P.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên