14/09/2014 12:30 GMT+7

Mèo hoang, heo thịt... cũng có quyền hưởng phúc lợi

KHÁNH NGỌC
KHÁNH NGỌC

TTO - Trong hai ngày 13 và 14-9, Hội thảo Phúc Lợi Động Vật 2014 đã diễn ra tại TP.HCM.

Ông Wu Hung, diễn giả thuộc tổ chức Xã hội động vật và môi trường của Đài Loan - EAST, đang trình bày về tiềm năng của việc cải thiện phúc lợi dành cho động vật nông trại tại châu Á - Ảnh: KHÁNH NGỌC

Chủ trì hội nghị là các chuyên gia của bốn tổ chức hoạt động vì phúc lợi động vật trong nước và quốc tế: Tổ chức Yêu Động Vật Việt Nam (YDV), Tổ chức Động Vật Châu Á (Animals Asia), Tổ chức Nhân Đạo Quốc Tế (Humane Society International), Tổ chức Kairos Coalition - Hoa Kỳ.

Hội nghị quy tụ 65 đại biểu bao gồm các chuyên gia đến từ nhiều tổ chức quốc tế uy tín trong lĩnh vực nhằm hướng tới mục tiêu quyền được yêu thương, bảo vệ, chăm sóc của các nhóm động vật từ thú cưng trong nhà đến động vật nuôi ở trang trại, động vật hoang dã.

Một số vấn đề lớn đã được đề cập và thảo luận như: vật nuôi bị bỏ rơi, nạn buôn lậu chó để làm thịt diễn ra tại Việt Nam và nhiều nước Châu Á, phúc lợi đối với động vật bị khai thác trong trang trại, phúc lợi đối với động vật hoang dã trong môi trường nuôi nhốt… 

Hội nghị Phúc Lợi Động Vật 2014 là cơ hội chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ chức, tăng cường hợp tác và thúc đẩy năng lực hoạt động với các nhóm cứu hộ - giúp đỡ - chăm sóc động vật địa phương, thay đổi nhận thức cộng đồng nhằm hướng tới mục tiêu dài hạn: cải thiện và đảm bảo phúc lợi cho động vật.

Chương trình hội thảo cũng lồng ghép các hoạt động vận động truyền thông như chiếu phim bảo vệ động vật, giới thiệu Chiến dịch Cùng ăn chay - kêu gọi cộng đồng hạn chế tối đa việc sử dụng động vật.

Bà Vi Thảo Nguyên - đồng sáng lập Tổ chức Yêu Động Vật chia sẻ: “Phúc lợi của động vật là một khái niệm còn xa lạ và gần như chưa hề tồn tại tại Việt Nam. Hội thảo mở ra cơ hội hợp tác, hỗ trợ giữa các tổ chức hoạt động vì động vật trong và ngoài nước, kêu gọi sự quan tâm chung của cộng đồng, nhằm hướng đến một tương lai không xa các phúc lợi của động vật sẽ được đảm bảo”.

Các diễn giả quốc tế tại hội nghị Phúc Lợi Động Vật 2014 - Ảnh: KHÁNH NGỌC
Hình ảnh gấu được cứu hộ và đang được chăm sóc phục hồi bản năng tự nhiên tại Trung tâm cứu hộ gấu ở Tam Đảo - Ba Vì - Ảnh: KHÁNH NGỌC (chụp qua màn hình trình chiếu)

Phúc lợi động vật hiểu một cách đơn giản, là việc đối sự đối xử tốt để con vật có trạng thái tốt về thể chất và tinh thần, tránh những đau đớn không đáng có, cho dù con vật đó là vật nuôi làm thực phẩm, công cụ sản xuất, thú cưng, hay động vật hoang dã bị nuôi nhốt.

Có 5 tiêu chuẩn đảm bảo phúc lợi động vật: không bị đói khát; không bị khó chịu cả về thể chất và tinh thần: không bị đau đớn, thương tật, bệnh tật; tự do thể hiện các hành vi bản năng; không bị sợ hãi và lo lắng.

YDV

KHÁNH NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên