12/02/2015 00:10 GMT+7

​Liên Hợp Quốc kêu gọi bảo vệ trẻ em trong không gian mạng

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Theo các chuyên gia Liên Hợp Quốc, ngày càng có nhiều trẻ nhỏ dùng phần lớn thời gian trong ngày để chơi các trò chơi trực tuyến hoặc tán gẫu, giao lưu bạn bè...

Nhân "Ngày An ninh mạng Internet toàn cầu" (10-2), Liên Hợp Quốc đã kêu gọi các bậc phụ huynh và nhà trường cần có những biện pháp hữu hiệu để kiểm soát và bảo vệ trẻ em khi các em tham gia các trò chơi điện tử mang tính bạo lực hoặc kết bạn trên Internet, đồng thời giáo dục trẻ em thói quen ứng xử văn minh, đúng mực trong không gian mạng.

Các chuyên gia nhân quyền của Liên Hợp Quốc khẳng định trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng và có sức lan tỏa toàn cầu như hiện nay, việc giáo dục trẻ em có thái độ và cách ứng xử đúng đắn trên Internet để thu được những lợi ích đích thực từ tiện ích này là điều vô cùng cần thiết, song không được cản trở quyền của trẻ nhỏ được tiếp cận và sử dụng những tiện ích của mạng thông tin toàn cầu.

KyLqQMxE.jpg

Để vừa không vi phạm quyền trẻ em vừa bảo vệ các em trong không gian mạng, các nhà hoạt động nhân quyền của Liên Hợp Quốc kêu gọi các quốc gia thành viên sớm thông qua những điều luật cụ thể và khả thi để ngăn cấm truyền bá những thông tin có hại cho trẻ em trên Internet, nhất là những thông tin, hình ảnh về bạo lực, tình dục và cướp bóc...

Ngoài ra, hệ thống giáo dục phổ thông và các bậc phụ huynh cần có những hướng dẫn thật cụ thể và dễ hiểu cách sử dụng Internet có lợi nhất cho trẻ nhỏ cũng như những phương pháp phòng tránh những tác hại từ không gian mạng.

Hiện nay, việc kết nối với mạng Internet giúp trẻ được tiếp cận thông tin toàn cầu, là nơi để các em được tự do bày tỏ ý kiến, được lắng nghe và tham gia bàn luận công khai về những vấn đề quan tâm..., song nếu không có cách sử dụng hợp lý và bổ ích, Internet sẽ gây những ảnh hưởng xấu đến tâm lý trẻ nhỏ, lấy đi của các em quá nhiều thời gian lẽ ra phải dành cho bài vở và các hoạt động văn thể khác.

Đáng lo ngại hơn, thông qua việc giao lưu, kết bạn trên Internet, nhiều em đã trở thành nạn nhân bị quấy rối, xâm hại tình dục hoặc vướng vào vòng pháp lý liên quan vấn đề nhạy cảm này khi còn trong tuổi học trò.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên