28/06/2016 09:02 GMT+7

Lê Nguyễn Minh Quang: “Tôi không thể tiếp tục đứng dưới sân ga...”

PHẠM VŨ
PHẠM VŨ

TTO - Từ nhiều năm nay, nhiều người đã quen thuộc với TS Lê Nguyễn Minh Quang qua những ý kiến tâm huyết đóng góp, đặt hàng với lãnh đạo TP.HCM để xây dựng thành phố.

TS Lê Nguyễn Minh Quang cùng nhân viên Tập đoàn Bachy Soletanche ủng hộ chương trình “Góp đá xây Trường Sa” của báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Minh Đức
TS Lê Nguyễn Minh Quang cùng nhân viên Tập đoàn Bachy Soletanche ủng hộ chương trình “Góp đá xây Trường Sa” của báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Minh Đức

 

Và hôm nay có một tin bất ngờ: TS Lê Nguyễn Minh Quang chia tay với Tập đoàn Bachy Soletanche VN mà anh đã gắn bó 20 năm với vai trò tổng giám đốc để nhận chức trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM.

Trò chuyện với Tuổi Trẻ ngay sau khi được bổ nhiệm, TS Lê Nguyễn Minh Quang không giấu được sự xúc động của mình.

Nhiều bạn bè của tôi và các thế hệ sau tôi đã đi du học, đã ở lại nước ngoài, cũng nói rằng câu chuyện của tôi khiến họ suy nghĩ đến ngày trở về

LÊ NGUYỄN MINH QUANG

“Tôi không được thất bại...”

* Đã nhiều năm liền anh nhiều lần đề xuất ý kiến, ý tưởng, đặc biệt là kiến nghị việc đề cử người ngoài Đảng nhưng đủ chuẩn chất, năng lực vào các vị trí lãnh đạo. Cuối cùng, chính anh đã nhận được quyết định bổ nhiệm khi vẫn là người ngoài Đảng. Điều này có làm anh bất ngờ không?

- Khó có thể nói là bất ngờ vì từ lúc tôi được lãnh đạo thành phố đề xuất đến khi nhận quyết định hôm nay là gần nửa năm để hoàn tất các thủ tục.

Nhưng bất ngờ là khi tôi được cho biết đây là lần đầu tiên thành phố bổ nhiệm một người ngoài Đảng, lại không phải là công chức như tôi vào một vị trí khá quan trọng (tương đương giám đốc sở và là đơn vị trực thuộc UBND TP.HCM - PV).

Hồ sơ của tôi cũng đã được nâng lên đặt xuống vài lần trước đó rồi, nên tôi hiểu rõ đây là một quyết định đột phá, khá khó khăn với lãnh đạo thành phố. Điều đó khiến tôi rất cảm kích.

* Trong quá trình “nâng lên đặt xuống” đó, có khi nào anh cảm thấy thất vọng? Điều gì làm anh tiếp tục chờ đợi?

- Có một câu nói mà rất nhiều anh chị lãnh đạo thành phố không hẹn mà cùng nhắc: “Tôi tin tưởng anh tuyệt đối”, “Hi vọng anh sẽ đóng góp được hiệu quả”. Niềm tin mà nhiều thế hệ lãnh đạo thành phố đã đặt cho tôi ngay khiến tôi không thất vọng. Và hôm nay, niềm tin ấy với tôi là một trọng trách, đòi hỏi tôi không được thất bại.

* Nhưng chúng tôi biết ban lãnh đạo Tập đoàn Bachy Soletanche cũng đã nhiều lần nói với anh câu đó: “Tôi hoàn toàn tin tưởng anh”. Và công việc của anh ở Bachy đang rất tốt, cho anh và cho cả TP.HCM...

- Đúng vậy. Tuy nhiên các đồng nghiệp, đồng sự, bạn bè và gia đình tôi đều hiểu tôi luôn nuôi dưỡng một khát khao được cống hiến cho thành phố của mình, đất nước của mình.

Làm ở Bachy cũng là cống hiến, xây dựng thành phố, tuy nhiên chỉ trong lĩnh vực hẹp, giới hạn trong công trình. Sang Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Management Authority of Urban Railways - MAUR), tôi có thể đóng góp trong nhiều việc hơn: xây dựng, đối ngoại, quản lý...

Cuối cùng cũng đến lúc tôi không thể tiếp tục đứng dưới sân ga và trách móc người lái tàu lái chậm, toa tàu không chỉn chu.

Ở cả hai phía, tôi và người lái tàu cùng đi đến quyết định là sẽ cùng chung tay, chung sức cho hành trình. Từ hôm nay, tôi thật sự làm một người trong cuộc, bắt tay vào những gì mình mong đợi, xây dựng thành phố của mình trong vai trò mới, nặng nề hơn và hứng thú hơn.

Tất nhiên, rời Bachy không phải là điều dễ dàng với tôi và gia đình, nhưng tôi đã chuẩn bị cho mong muốn của mình khi tham gia Hội đồng nhân dân, khi viết những góp ý gửi cho lãnh đạo thành phố hay báo chí. Gia đình cũng đã được tôi thuyết phục và hôm nay đã ủng hộ tôi rồi.

* Trong hai quyết định ấy của lãnh đạo TP và của cá nhân anh, anh cảm nhận quyết định nào là khó khăn hơn?

- Tôi cho rằng quyết định bổ nhiệm của lãnh đạo thành phố là khó khăn hơn, phải vượt qua những định kiến, quan điểm, cơ chế, thủ tục.

Còn về phía tôi, những hàng rào là thu nhập, phong cách làm việc và cơ chế của cơ quan nhà nước. Tôi đã động viên gia đình để vượt qua được hàng rào thứ nhất, còn hai cái sau sẽ cần sự cố gắng của bản thân và các đồng sự.

Ở buổi làm quen đầu tiên sáng nay, tôi đã thấy nhiều điều khả quan ở đội ngũ của MAUR: trình độ học vấn cao 93% đại học và trên đại học, 47% là đảng viên, 33% là nữ.

Với đội ngũ ấy họ đã đạt được dấu ấn quan trọng là triển khai tuyến metro số 1. Tôi kỳ vọng sẽ thực hiện được tâm nguyện của mình với họ.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang - trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - Ảnh: Quang Định
Ông Lê Nguyễn Minh Quang - trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - Ảnh: Quang Định

“Tôi mong chuyện của mình sẽ khích lệ bạn trẻ”

* So với những đề xuất về quan điểm nhân sự trước đây của mình, anh có thấy đây là một tiền lệ đáng mừng: cơ hội cống hiến tốt hơn cho những người ngoài Đảng?

- Tất nhiên, đó là điều đáng mừng hơn cả. Tôi mong câu chuyện của mình sẽ khích lệ những bạn trẻ khác, rằng ở TP.HCM này (và tôi hi vọng nơi khác cũng sẽ được như vậy), cơ hội cho các bạn có năng lực là như nhau, không phân biệt người trong hay ngoài Đảng.

Nhiều bạn bè của tôi và các thế hệ sau tôi đã đi du học, đã ở lại nước ngoài, cũng nói rằng câu chuyện của tôi khiến họ suy nghĩ đến ngày trở về.

Tất nhiên trước hết tôi phải làm tốt nhiệm vụ mới thì câu chuyện ấy mới có ý nghĩa. Vì vậy mà ngày nhận quyết định hôm nay là một ngày trọng đại trong cuộc đời và sự nghiệp của tôi, và cả gia đình tôi.

Sáng nay, tôi đã hứa trước lãnh đạo và nhân dân thành phố, những người đã hết lòng ủng hộ và tin tưởng tôi thời gian qua, sẽ mang hết trí tuệ và sức lực để phục vụ các dự án đường sắt đô thị TP.HCM, góp phần để TP.HCM là một thành phố đáng sống.

* Sáng nay, chúng tôi cũng được nghe anh đặt cho mình tiêu chí đầu tiên là “minh bạch”. Anh đã chuẩn bị một quyết tâm như thế nào, trong hoàn cảnh công luận đặt rất nhiều dấu hỏi về sự minh bạch trong quản lý vốn nhà nước, đặc biệt trong các công trình giao thông công cộng?

- Từ tên viết tắt MAUR của Ban quản lý đường sắt đô thị, tôi đặt ra cho công việc mới của mình bốn tiêu chí: Minh bạch - An toàn - Ưng thuận - Rốt ráo.

Đây là đơn vị sẽ quản lý và điều hành những nguồn vốn rất lớn, và đều là những đồng tiền mồ hôi nước mắt của nhân dân.

Minh bạch trong công việc mới có được sự tin tưởng. An toàn trong tổ chức, điều hành công trình thì công việc mới xuyên suốt. Ưng thuận, đồng thuận trong các phương án giữa lãnh đạo, địa phương, nhân dân thì sự phối hợp mới tốt đẹp. Rốt ráo trong lập kế hoạch và triển khai dự án mới đáp ứng được kỳ vọng của lãnh đạo, nhân dân. Tất cả là để TP.HCM ngày một phát triển.

* Và một câu hỏi mà nhiều bạn đọc đã gửi tới anh cùng với lời chúc mừng: Liệu với vị trí mới này, anh sẽ sắp vào Đảng?

- Chuyện đó... “để mai tính”.

Cơ hội đã được trao

Từ năm 1989 đến nay, suốt 27 năm, cái tên Lê Nguyễn Minh Quang luôn trở đi trở lại trên mặt báo Tuổi Trẻ.

Đầu tiên là anh sinh viên được xếp số 11 trong danh sách 10 sinh viên xuất sắc và có hoàn cảnh khó khăn nhận học bổng chương trình “Vì ngày mai phát triển” lần thứ hai năm 1989.

Lúc đó quỹ còn hạn hẹp khiến ai cũng day dứt, áy náy và mừng rơi nước mắt khi giờ chót có người đến đóng góp thêm một suất thứ 11 và anh sinh viên Lê Nguyễn Minh Quang được nhận.

Lê Nguyễn Minh Quang trở thành “anh Hai” của gia đình “Vì ngày mai phát triển” từ đó. Đồng hành với các chương trình công tác xã hội của Tuổi Trẻ, anh đã lập ra học bổng Nhịp cầu tương lai, cùng các phóng viên của báo lên tàu ra Trường Sa hay lên tận vùng cao, vùng sâu của đất nước...

Năm 2000, TS Lê Nguyễn Minh Quang “gây sóng” với lá thư góp ý với Thủ tướng về chính sách sử dụng nhân tài, thu hút du học sinh về nước làm việc, đề nghị thay đổi quan điểm chỉ đề cử, bổ nhiệm những người đã có sẵn trong bộ máy nhà nước, đã là đảng viên.

Sau này, là đại biểu HĐND TP.HCM, những ý kiến, góp ý của anh xuất hiện nhiều hơn trên mặt báo và anh thường lặp lại, đeo bám những đề nghị ấy của mình. Kiên nhẫn và đầy hi vọng vào sự thay đổi.

Hôm nay, cơ hội ấy đã đến với anh.

Chủ trương trọng dụng nhân tài

Theo nguồn tin từ UBND TP.HCM, việc bổ nhiệm ông Lê Nguyễn Minh Quang - một người ngoài Đảng - vào vị trí trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP là một nét mới, thể hiện rõ chủ trương trọng dụng nhân tài của lãnh đạo TP.HCM.

Đây cũng là một minh chứng thể hiện cho sự đổi mới về nhận thức trong công tác cán bộ: chú trọng về phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, năng lực thực tiễn để bổ nhiệm cán bộ vào những vị trí xứng đáng nhằm đảm bảo yêu cầu xây dựng và phát triển TP trong tình hình mới.

Trong sự nghiệp xây dựng và phát triển TP, luôn có cơ hội cho người thật sự có năng lực, có tâm huyết.

MAI HƯƠNG

PHẠM VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên