04/12/2016 09:38 GMT+7

Lãnh tụ Fidel Castro an nghỉ tại đất thiêng Santiago 

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Đoàn xe hộ tống tro cốt của lãnh tụ Fidel Castro đã kết thúc hành trình tiễn ông về nơi an nghỉ cuối cùng tại thành phố Santiago ngày 3-12. 

Đoàn xe chở tro cốt của lãnh tụ Cuba Fidel Castro sẽ dừng tại Santiago ngày 4-12 để tổ chức lễ an táng ở nghĩa trang Santa Ifigenia - Ảnh: Reuters

Đoạn đường dài 900km dọc Cuba, từ Havana về Santiago, là sự hồi tưởng về hành trình cách mạng của Chủ tịch Fidel Castro, kết thúc với sự kiện tiến vào Havana năm 1959 - đánh dấu cuộc cách mạng vĩ đại ở thế kỷ 20, theo The Guardian.

Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ phát biểu trong buổi lễ có sự hiện diện của quan chức nước ngoài vào đêm 3-12 (tức sáng 4-12, giờ Việt Nam), trước khi tiến hành lễ an táng lãnh tụ Fidel.

Buổi lễ an táng kết thúc 9 ngày quốc tang diễn ra hôm nay 4-12 tại nghĩa trang Santa Ifigenia ở Santiago, miền đông nam Cuba.

Nghĩa trang Santa Ifigenia cũng là nơi chôn cất vị anh hùng dân tộc Cuba thế kỷ 19 Jose Marti, AFP cho biết.

Trong những ngày qua, đoàn xe chở tro cốt của lãnh tụ Fidel Castro đi đến đâu cũng nhận được sự chào đón của người dân hai bên đường, theo AFP.

Từ ngày 29-11, Chính phủ Cuba cũng tổ chức một buổi lễ lớn với sự có mặt của nhiều lãnh đạo nước ngoài ở Havana, nhưng sự kiện ở Santiago lại đóng vai trò lịch sử mang tính biểu tượng riêng.

Đây là nơi anh em lãnh tụ Fidel Castro mở cuộc tấn công vào trại lính Monaca. Cuộc tấn công thất bại, nhưng để lại một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất lịch sử cuộc cách mạng này.

Ngày 3-12, người dân Santiago tiến hành các hoạt động chuẩn bị đón đoàn xe tang. Margarita Aguilera, giám đốc hãng thuốc lá nhà nước Cuba, đã vẽ lên đá dòng chữ “Giã biệt tổng tư lệnh” để ghi nhớ công lao của vị tổng tư lệnh cách mạng Cuba.

Aguilera nói: “Ông ấy là người cha già của toàn thể nhân dân Cuba cũng như những người mưu cầu tự do trên toàn thế giới”.

Trong tuần này, người dân Santiago đã quét dọn đường phố, soạn những bức hình, câu chữ về lãnh tụ ở hàng rào ven đường, chuẩn bị phần mộ cho lãnh tụ Fidel Castro. “Đây là nơi ông ấy đặt cội nguồn trong cuộc cách mạng của mình...

Đối với chúng tôi, Fidel sẽ sống mãi. Chúng tôi sẽ nối tiếp cuộc chiến của ông ấy” - USA Today dẫn lời bà Magdeline Fernandez Gomez, cư dân 72 tuổi ở thành phố Santiago.

Theo Havana Times, lễ an táng lãnh tụ Fidel Castro diễn ra từ 7g sáng 4-12 (tức 19g cùng ngày, giờ Việt Nam).

Hôm nay (4-12), Việt Nam để tang lãnh tụ Fidel Castro với nghi thức quốc tang. Các cơ quan, công sở trong phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang như quy định, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên