01/04/2007 06:28 GMT+7

Làn sóng pop Anh tại Mỹ

THÁI AN (Theo BBC)
THÁI AN (Theo BBC)

TT - Album mới nhất của Joss Stone (ảnh), Introducing Joss Stone, đã tiến thẳng vào bảng xếp hạng Mỹ ở ngôi á quân - thứ hạng cao nhất của một nữ ca sĩ Anh trong lịch sử âm nhạc Mỹ, theo tạp chí Music Week.

1qnAkZYI.jpgPhóng to
TT - Album mới nhất của Joss Stone (ảnh), Introducing Joss Stone, đã tiến thẳng vào bảng xếp hạng Mỹ ở ngôi á quân - thứ hạng cao nhất của một nữ ca sĩ Anh trong lịch sử âm nhạc Mỹ, theo tạp chí Music Week.

Thành công của cô đã tiếp nối bước chân của nhiều nghệ sĩ Anh khác như Amy Winehouse, KT Tunstall, James Blunt và Snow Patrol, tất cả đều đặt dấu ấn trong bảng xếp hạng Mỹ suốt 12 tháng qua. Hiện tượng này dường như làm người ta nhớ lại cái gọi là “làn sóng Anh’’ khi chứng kiến hàng loạt nghệ sĩ Anh chinh phục thị trường âm nhạc Mỹ vào thập niên 1960 và 1980. Tuy nhiên, chỉ cách đây năm năm, thành tựu này có lẽ là điều không tưởng.

Vào tháng 4-2002, lần đầu tiên trong 38 năm, không có một tên tuổi ca sĩ Anh nào lọt vào top 100 đĩa đơn của Mỹ. Những ngôi sao quốc tế như Robbie Williams chứng kiến sự “lãng quên’’ với album của mình, không một ban nhạc nữ nào làm mưa làm gió kiểu như Spice Girls nữa.

Vậy tại sao các nghệ sĩ Anh đột nhiên tỏ ra hấp dẫn công chúng Mỹ? Điều gì làm Lily Allen trở nên thu hút hơn Robbie Williams? Làm sao Bloc Party có thể sải bước dài hơn cả Oasis?

“Câu trả lời, theo tôi nghĩ, chúng tôi đã trở lại một dòng chảy thông thường’’, Sean Ross, phó chủ tịch phụ trách âm nhạc Hãng nghiên cứu thị trường Mỹ Edison Media Research, nói. Theo ông Ross, sở dĩ các nghệ sĩ Anh “im hơi lặng tiếng’’ thời gian trước là vì radio Mỹ ngừng phát sóng thể loại pop nguyên chất và rock chủ đạo. Vấn đề còn là ở chỗ những hãng thu âm của Mỹ “ngừng theo đuổi các dự án với nghệ sĩ Anh’’.

“Tôi đã tham dự một bữa tiệc với Sugababes khi họ đến đây với single Overload - ông Ross kể lại - Với tôi, đó có lẽ là một thu âm thành công, nhưng ở đây, có một số cách cư xử khác. Nhiều người cho rằng đĩa nhạc quá “ngoại lai’’, nhưng hiện nay có quá nhiều nhạc phẩm “ngoại lai’’ xuất hiện trên truyền hình và đặc tính ấy lại trở thành một vốn quí’’.

Snow Patrol là nhóm nhạc Anh duy nhất sử dụng sức mạnh truyền hình để tiêu thụ đĩa nhạc tại Mỹ. Đĩa đơn Chasing cars của họ lọt vào top 5 sau khi được phát sóng màn ảnh. Chris Dwyer, phụ trách quốc tế của Universal, hãng thu âm của ban nhạc, cho rằng các nghệ sĩ Anh ngày nay cần tìm kiếm nhiều cách chọn lựa để quảng cáo âm nhạc của mình. “Quảng cáo là điều rất quan trọng. Trực tuyến trở nên chiếm ưu thế lớn’’.

Làm việc chăm chỉ và tích cực cũng là bí quyết cho sự thành công ở Mỹ của James Blunt. Todd Interland, người quản lý của anh, kể lại: “Anh ấy tới show diễn, mê hoặc công chúng và đó là thời điểm đĩa nhạc đã được khám phá’’. Theo Interland, đây là thời điểm để các nghệ sĩ Anh “hướng sang đất Mỹ’’, vì “hiện tại thị trường Mỹ đang có lỗ hổng trong sự quan tâm đến âm nhạc đích thực. Có một số điều thú vị nhưng hầu hết là tương đối đơn điệu. Hip-hop trở nên bão hòa’’.

Chris Dwyer tại Universal Records tỏ ý tán thành và nhấn mạnh tới yếu tố duy nhất dẫn tới thành công của các nghệ sĩ Anh hiện nay. “Nó xảy ra đúng vào thời điểm hoàng kim của các nghệ sĩ. Những người như James Morrison, Amy Winehouse và The Fratellis - tất cả đều cho ra đời các thu âm tuyệt vời!’’.

THÁI AN (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên