21/07/2007 03:05 GMT+7

Làm hồ sơ giả "chạy" vào trường điểm?

HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TT - 1.000 USD vào Trường THCS Nguyễn Du, Q.1, TP.HCM; 500 USD vào Trường Thực nghiệm sư phạm, Q.5. Giá đã được “định sẵn”, phụ huynh giao tiền trước 100% khi nộp hồ sơ và về nhà... chờ kết quả.

hn8PpOcp.jpgPhóng to
Phụ huynh nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường Nguyễn Du - Ảnh: H.Hg.
TT - 1.000 USD vào Trường THCS Nguyễn Du, Q.1, TP.HCM; 500 USD vào Trường Thực nghiệm sư phạm, Q.5. Giá đã được “định sẵn”, phụ huynh giao tiền trước 100% khi nộp hồ sơ và về nhà... chờ kết quả.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Sáng 28-6, thông báo dời lại ngày phát đơn dự tuyển vào lớp 6 của Trường Nguyễn Du, Q.1 (TP.HCM) khiến nhiều phụ huynh sững sờ, đứng tụ tập trước cổng trường bàn tán xôn xao. Lẫn trong đám đông ấy, một phụ nữ trung niên mặc đồ đen, trang điểm khá kỹ đã gây sự chú ý của chúng tôi bởi bà ta khẳng định: “Hồi sáng nhỏ con tôi đi sớm, mua được đơn rồi. Bán đến 7g là trường ngưng luôn”.

Người phụ nữ chép miệng: “Nguyễn Du năm nay thực hiện mô hình trường tiên tiến, tuyển HS toàn TP. Khó vô lắm, phải quen biết mới mong có cơ hội...”. Tôi hỏi nhỏ: “Chị có biết chỗ nào xin được không, chỉ cho em với. Con em ở Q.Bình Thạnh, 18,75 điểm mà ba nó cứ một mực đòi xin vô Nguyễn Du”. Người phụ nữ hạ giọng: “Thì đến thẳng nhà bà hiệu trưởng ấy” - “Em đâu biết nhà” - “Chị dẫn em đi”. Vừa lúc ấy, bà Nguyễn Thanh Nhân - hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du - chạy xe từ trong trường ra ngoài cổng. Người phụ nữ vội vàng lấy khẩu trang che mặt.

Một phụ huynh khác đứng gần đó chen vào: “Con em 19 điểm ở Q.5 có xin Nguyễn Du được không?”. “Trời ơi, con em ở Q.5 sao không vào Thực nghiệm (Trường trung học Thực nghiệm sư phạm), trường đó tốt quá trời”. Vị phụ huynh (sau này mới biết tên X.Tr.) hỏi: “Bây giờ xin còn kịp không chị?”. Giọng người phụ nữ quả quyết: “Được nhưng bây giờ về nhà chị rồi chị bày cho cách làm, đứng ở đây không tiện”.

Nơi 500, nơi 1.000 đô

...Trong căn nhà khá ngăn nắp nằm trên đường Cao Đạt, Q.5, người phụ nữ giới thiệu tên là Bích Ngà đưa chúng tôi lên phòng riêng. Bà nói: “Nguyễn Du phải 1.000 (USD) đó nha. Thực nghiệm chỉ 500 (USD) thôi”.

Thấy tôi ngồi tư lự, bà Ngà thuyết phục: “Với chị 1.000 (USD) nhưng với chị Thanh - chồng chị ấy là phó giám đốc một bệnh viện - phải 1.500 USD đấy. Em muốn thì chị dẫn đến nhà chị Thanh. Chị ấy chỉ cần viết mấy chữ đưa xuống là vô thôi. Làm chỗ chị phải đưa học bạ bản chính cho chị”.

Tôi giật mình: “Chi vậy chị? Hồ sơ dự tuyển chỉ cần bản sao thôi mà”. “Thì con em có 18,75 điểm, gửi vào Nguyễn Du rồi sau này ăn nói làm sao với thanh tra?”. Vừa nói bà Ngà vừa lôi ra học bạ của một HS Trường tiểu học Kết Đoàn có tên N.: “Hồ sơ này làm chơi thôi chứ không thèm vào Nguyễn Du, vào Nguyễn Văn Tố rồi (Trường THCS Nguyễn Văn Tố, Q.10)”. Thấy điểm chuẩn vào lớp 6 của N. quá cao (20 điểm), tôi thắc mắc: “Học bạ này sửa chưa chị?” - “Sửa rồi mới được thế chứ. 20 điểm vô trường nào chả được”.

Chị Tr. sốt ruột: “Vậy rồi có xin cho con em vào Thực nghiệm được không?”. “Thực nghiệm hôm nay đã khóa sổ nhận HS lớp 6 rồi nên chị không dám chắc. Chiều nay em cứ mang hồ sơ, mang tiền qua. Theo giá cũ là 500 (USD) nhưng vì đã hết hạn nhận hồ sơ nên chị chưa biết giá có tăng không. Còn nếu không được nữa thì vào Nguyễn Du”.

Học bạ “biến hóa”

Ngay chiều 28-6, bà Ngà đã gọi cho tôi: “Sao rồi em?” - “Học bạ thằng con em đã nộp vào trường trong tuyến mất rồi” - “Em rút ra đi”. “Rút ra rồi lỡ không xin được vào Nguyễn Du chắc chết quá!”. Bà Ngà nói chậm rãi: “Chị nói được là được. Nếu không được chị sẽ nói không được. Tr. đưa hết tiền cho chị rồi nè”. Hôm sau nữa, tôi gọi điện thương lượng xin đưa trước 50% số tiền. Bà Ngà tỏ ra thông cảm: “Tại em chưa biết chị đó thôi, chứ trước kia chị cũng từng làm lớn...” và đồng ý cho chúng tôi đưa trước 50% số tiền. Sau đó tôi đã xin lỗi “gia đình không lo đủ tiền nên không dám đến gặp chị”.

Chiều 19-7, khi làm việc với bà Nguyễn Thanh Nhân, chúng tôi đã xin được xem hồ sơ của D. (con chị Tr., vì không lo được vào Trường Thực nghiệm sư phạm nên chị Tr. đành phải chịu giá 1.000 USD để “lo” vào Nguyễn Du). Đúng như lời bà Ngà nói, học bạ đã được sửa lại từ 19 thành 20 điểm (môn văn và toán lớp 5). Mặc dù vậy, cái tên D. vẫn bị rớt ra khỏi danh sách trúng tuyển bởi theo bà Nguyễn Thanh Nhân: “Có đến hơn 80 HS diện ngoài tuyến đạt 20 điểm nhưng trường chỉ tuyển vài em có thành tích nổi bật”.

Chiều 20-7, ông Lê Trương Sằng - hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Tố, Q.10 - cung cấp thông tin: “Em N. đã trúng tuyển vào trường vì điểm chuẩn vào lớp 6 đạt mức tối đa: 20/20 điểm (điểm chuẩn vào trường Nguyễn Văn Tố là 19,5)”. Trong khi đó, theo hồ sơ lưu ở Trường tiểu học Kết Đoàn, N. chỉ đạt 18,75 điểm.

Nếu đúng như lời các hiệu trưởng thì phải chăng đây là đường dây làm hồ sơ giả để “chạy” vào những trường điểm?

HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên