12/06/2010 00:19 GMT+7

Kofi Annan: "Châu Phi tự hào"

THẢO NGUYÊN lược dịch
THẢO NGUYÊN lược dịch

TTO - Cựu tổng thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan đã có buổi trò chuyện với FIFA về việc châu Phi lần đầu tiên tổ chức World Cup 2010.

Quả bóng tròn và thế giới phẳng

MWheUxSy.jpgPhóng to
Ông Kofi Annan - Ảnh: Foto-net

* Là một người châu Phi, ông cảm thấy thế nào khi châu Phi tổ chức World Cup?

- Điều này thật tuyệt. Theo một cách nào đó nó đã thể hiện sự phát triển của châu Phi ra sao. Đúng 50 năm trước thì 17 quốc gia châu Phi chỉ vừa mới giành được độc lập. Thật tuyệt khi những quốc gia này tổ chức lễ kỷ niệm trùng với dịp châu Phi lần đầu tổ chức World Cup.

* Một số người cho rằng với số tiền tổ chức World Cup 2010, Nam Phi có thể sử dụng hiệu quả hơn vào mục đích khác. Ý ông thế nào?

- Tinh thần của World Cup không nên bị tính toán bằng các tính toán tài chính. Tuy nhiên nếu muốn tính toán thì Nam Phi và châu Phi về lâu về dài sẽ rất có lợi về cơ sở vật chất. Nếu châu Phi có hệ thống giao thông tốt thì thương mại sẽ phát triển với phần còn lại của thế giới. Vì vậy theo tôi đây là đầu tư mang tính chiến lược toàn cầu.

Nhiều người Nam Phi chưa thấy được lợi ích nhưng họ sẽ nghĩ sao nếu như việc tổ chức World Cup này giúp họ gia tăng doanh số, kết nối và hợp tác với nhau tốt hơn?

* Ông có phải là một fan bóng đá?

- Vâng, tôi là cổ động viên bóng đá. Tôi yêu các trận đấu và đã chơi bóng từ nhỏ cho đến những năm học đại học. Tôi chơi bên cánh bởi vì tôi từng là vận động viên chạy nước rút. Nhưng giờ đây thì tôi chỉ ngồi xem. Tôi sẽ coi trận chung kết và hy vọng có một đại diện châu Phi.

* Ông hy vọng gì cho Ghana tại World Cup 2010?

- Chúng tôi có đội hình mạnh nhưng khá trẻ. Vài cầu thủ có kinh nghiệm không thể tham gia vì bị chấn thương. Đội bóng hiện nay có tinh thần rất tốt do đó tôi đánh giá cao họ.

* Ông có dự đoán gì về World Cup 2010?

- Vài đội châu Phi chơi rất tốt. Có thể tôi là kẻ mơ mộng nhưng tôi muốn thấy một đại diện của châu Phi ở chung kết. Các đội như Ý, Tây Ban Nha, Brazil, Argentina và Anh rất mạnh. Tuy nhiên tôi sẽ không đưa ra đích danh tên của đội vô địch.

* Ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng của sức ảnh hưởng từ các ngôi sao?

- Tất cả mọi hành động của họ từ việc tuân thủ luật, cách đối xử với đồng đội đều là thông điệp với các cầu thủ trẻ.

THẢO NGUYÊN lược dịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên