25/01/2014 06:30 GMT+7

Hoa cao cấp bán chậm, hoa giá rẻ thiếu hàng

MAI VINH
MAI VINH

TT - Nhiều nhà vườn tại Đà Lạt đang nhấp nhổm không yên khi tết cận kề nhưng mới chỉ bán được khoảng 50% số chậu hoa đang có trong vườn.

wRKHcdmh.jpgPhóng to
Các loại hoa lan kiểng đắt tiền khó bán trong dịp tết năm nay

Do ảnh hưởng thời tiết một tháng trước đó, địa lan nở hàng loạt nên số lượng chậu địa lan đưa ra thị trường tết năm nay giảm khoảng 30%. Các đơn vị kinh doanh hoa kiểng đều dự đoán giá địa lan sẽ tăng cao nhưng đến thời điểm này giá vẫn bình thường, sức mua lại giảm đi thấy rõ. Hiện địa lan có giá 2-15 triệu đồng/chậu, lan hồ điệp có giá 500.000-2 triệu đồng/chậu. Tuy nhiên, nếu để qua tết thì phải cắt cành bán với giá chỉ bằng 1/25 giá bán nguyên chậu.

Ông Đoàn Văn Quỳnh, chủ vườn địa lan Anh Quỳnh, cho biết trong hai năm trở lại đây nhà vườn phải thu hẹp quy mô sản xuất địa lan do lượng hoa bán vào dịp tết ngày càng chậm. Vườn lan Anh Quỳnh có khoảng 600 chậu địa lan nhưng hiện còn khoảng 300 chậu, nhiều khách hàng gọi nhưng không đặt hàng mà chủ yếu thăm dò giá. “Thời điểm này ba năm trước, khách đã đặt hàng hết nhưng hai năm nay chúng tôi phải bán đến giao thừa cũng không hết hàng. Kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp phải bóp bụng nên cây kiểng đắt tiền cũng không được chuộng” - ông Quỳnh nói.

Ông Đỗ Văn Ẩn, giám đốc Công ty hoa tươi Ngọc Ẩn chuyên sản xuất địa lan và lan hồ điệp, cho biết số lượng đơn hàng từ TP.HCM và Hà Nội giảm rõ rệt, đặc biệt khách hàng là doanh nghiệp mua với số lượng lớn giảm mạnh. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với lan hồ điệp chậu lớn. Theo ông Ẩn, lan hồ điệp chậu nhỏ 1-3 cành được bán với giá dưới 300.000 đồng đã hết, nhưng chậu năm cành giá từ 500.000 đồng trở lên chỉ bán được khoảng 40%, càng cận tết thì đơn hàng càng ít lại.

Trong khi các loại hoa đắt tiền bán chậm thì tại Đà Lạt, các loại hoa cắm bình hay dùng trong dịp tết như layơn, cúc, ly ly... lại thiếu hàng. Tại Thái Phiên (P.12, Đà Lạt), khu vực trồng hoa vụ tết lớn nhất Đà Lạt, thương lái vào tận vườn để thu gom hoa đưa đi Hà Nội, Đà Nẵng. Ông Hồ Ngọc Dinh, chủ tịch Hội nông dân P.12 (Đà Lạt), cho biết do thời tiết lạnh đột ngột trong dịp cận tết nên hoa Đà Lạt nở không đúng thời điểm. Hiện giá hoa cúc, lay ơn, ly ly... đã tăng 10-20%, khoảng 60% diện tích hoa nở đúng thời điểm, nhà vườn đang tìm nhiều cách để diện tích hoa còn lại kịp nở trước 28-1 (thời điểm cuối cùng hoa Đà Lạt đưa đi TP.HCM).

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên