10/06/2013 20:23 GMT+7

Mua nhà từ gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng: Trả nợ trước hạn không bị thu phí

L.THANH
L.THANH

TTO - Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho biết đã có chỉ đạo các ngân hàng triển khai cho vay vốn hỗ trợ lãi suất đối với nhà ở xã hội.

30.000 tỉ đồng hỗ trợ mua nhà: Không dễ vay!NHNN yêu cầu minh bạch khi cho vay gói 30.000 tỉ đồngBắt đầu cho vay gói 30.000 tỉ đồng

oxIb1FNb.jpgPhóng to
Khu nhà ở xã hội Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình (TP.HCM) - Ảnh: Tự Trung

NHNN nêu rõ đây là chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước về hỗ trợ nhà ở, vì vậy NHNN đã đề nghị các ngân hàng không thu phí trả nợ trước hạn của khách. Do đó, các khách hàng có thể yên tâm trong trường hợp muốn trả nợ trước hạn.

NHNN cho biết thêm, thông tư 11 của NHNN đã quy định khách hàng vay mua, thuê, thuê mua nhà ở có thể thỏa thuận với ngân hàng về thời hạn cho vay dưới 10 năm. Một số ngân hàng có quy định sẽ thu phí trả nợ trước hạn của khách hàng. Về nguyên tắc, ngân hàng được quyền thu phí trả nợ trước hạn vì khách hàng đã vi phạm cam kết theo hợp đồng cam kết.

Sau một tuần triển khai chính sách cho vay hỗ trợ nhà ở, NHNN cho biết các khách hàng là cá nhân mua nhà mới chủ yếu tìm hiểu hồ sơ, thủ tục tại các ngân hàng cho vay mà chưa có các hồ sơ hoàn chỉnh để ngân hàng thẩm định cho vay. Trong tuần tới, sau khi đã hoàn thiện hồ sơ ngân hàng sẽ cho vay và giải ngân cho khách hàng cá nhân có đủ điều kiện.

Theo ông Cao Sĩ Kiêm, nguyên thống đốc NHNN, việc NHNN và Bộ Xây dựng không hướng dẫn chi tiết cụ thể về điều kiện, thủ tục, đối tượng vay vốn mà lại giao cho các ngân hàng thương mại hướng dẫn cho khách hàng vay; cơ quan quản lý cũng không nêu cụ thể quy định thế nào là thu nhập thấp... khiến cả người dân lẫn ngân hàng đều lúng túng, do vậy mỗi ngân hàng hiểu một kiểu.

Về việc hướng dẫn đối tượng thu nhập thấp, NHNN cho biết thuộc trách nhiệm hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Tới đây, NHNN sẽ có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng giải thích cụ thể về vấn đề này để có cách hiểu thống nhất về đối tượng thu nhập thấp làm cơ sở cho các ngân hàng thực hiện cho vay.

Với các chủ đầu tư xây dựng nhà xã hội, hiện các ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam đã tiếp cận với các dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội, TP.HCM. Về nguyên tắc, giữa ngân hàng đã ký thỏa thuận cho vay với chủ đầu tư. Ngay sau khi Bộ Xây dựng công bố danh sách các dự án được vay thì các hợp đồng tín dụng cho vay nhà ở xã hội sẽ được ký kết và giải ngân ngay.

Về tỉ lệ vốn vay, NHNN cho biết đối tượng là người mua nhà sẽ được vay 21.000 tỉ đồng còn các chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội là 9.000 tỉ đồng trong tổng số 30.000 tỉ đồng của cả chương trình. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các NHTM căn cứ vào các đối tượng khách hàng của mình để có kế hoạch cho vay linh hoạt trong từng giai đoạn.

Lý do, để có nhà cho người dân mua nhà, giai đoạn đầu các ngân hàng phải đẩy mạnh giải ngân cho doanh nghiệp vay vốn để xây dựng nhà. Giai đoạn sau sẽ đẩy mạnh cho vay đối với người mua nhà khi cung trên thị trường dồi dào.

Về tổng thể, NHNN sẽ quản lý tỷ lệ cho vay khách hàng doanh nghiệp tối đa là 30% trong toàn bộ chương trình.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên