27/02/2013 06:24 GMT+7

"Một tuần nữa, giá vàng trong nước sẽ sát giá thế giới"

Lê Thanh
Lê Thanh

TT - Chiều 26-2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã ký kết hợp đồng nguyên tắc gia công vàng miếng, chuẩn bị việc đấu thầu vàng miếng, với kỳ vọng kéo giá vàng trong nước bám sát giá vàng thế giới.

byxMhrUM.jpgPhóng to
Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp để kéo giá vàng trong nước xuống sát giá vàng thế giới - Ảnh: T.ĐẠM

Ông Lê Minh Hưng, phó thống đốc NHNN, khẳng định NHNN sẽ thực hiện việc sản xuất vàng miếng SJC từ nguồn vàng nguyên liệu của NHNN qua việc yêu cầu Công ty SJC gia công vàng miếng cho Nhà nước.

NHNN sẽ bán vàng để can thiệp thị trường

Theo ông Hưng, NHNN tin tưởng rằng việc ký kết hợp đồng này sẽ là cơ sở để NHNN chủ động sản xuất vàng miếng và kịp thời điều tiết cũng như can thiệp thị trường vàng. Với việc thiết lập mạng lưới mua bán vàng miếng từ ngày 10-1 vừa qua cùng với việc NHNN sẽ sản xuất vàng miếng từ nguồn vàng nguyên liệu, ông Hưng tin sẽ đảm bảo cho khả năng can thiệp thị trường vàng trong nước.

Còn hoạt động gia công vàng miếng, NHNN giám sát chặt chẽ. Cụ thể, các hoạt động chuyển đổi vàng phi SJC sang SJC sẽ được tổ giám sát của NHNN chi nhánh TP.HCM giám sát. Riêng hoạt động sản xuất vàng miếng từ nguồn vàng nguyên liệu của NHNN sẽ được tổ giám sát của NHNN trung ương giám sát. Công ty SJC sẽ phải chịu trách nhiệm về khối lượng, chất lượng và quy cách sản phẩm vàng miếng.

Ngày 26-2, giá vàng trong nước đã diễn biến ngược chiều với giá vàng thế giới. Suốt buổi sáng 26-2, dù giá vàng thế giới diễn biến theo xu hướng tăng nhưng giá vàng trong nước giảm mạnh. Có thời điểm giá bán vàng miếng SJC chỉ còn 44,55 triệu đồng/lượng, giảm 500.000 đồng/lượng so với cuối ngày 25-2. Đến chiều giá vàng SJC bắt đầu tăng trở lại, đóng cửa ở mức 44,7 triệu đồng/lượng. Theo các công ty vàng, diễn biến trên thị trường cho thấy giá vàng trong nước đã thoát ly hoàn toàn giá vàng thế giới và tùy thuộc mức giá mà NH nắm giữ nguồn vàng lớn đưa ra.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh - phó giám đốc NHNN TP.HCM, những ngày gần đây NHNN đẩy mạnh việc tạm xuất tái nhập vàng. Tính đến chiều 26-2, NH Đông Á đã được cấp phép tạm xuất tái nhập 600kg vàng. Ngày 28-2, NH Đông Á sẽ được cấp phép tạm xuất tái nhập thêm 500kg, nâng tổng số vàng được cấp phép tạm xuất tái nhập lên 1,1 tấn. Cũng trong ngày 28-2, NH Techcombank sẽ được cấp phép tạm xuất tái nhập 500kg vàng. (A.H.)

Ông Lê Hùng Dũng, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty SJC, khẳng định: “Tôi đảm bảo chỉ trong vòng một tuần sau cuộc ký kết này, giá vàng trong nước sẽ sát với giá vàng thế giới. Cũng đơn giản thôi vì trước đây nguồn cung vàng của mình bị gián đoạn do Nhà nước không cho nhập vàng để hạn chế nhập siêu và chống lạm phát. Còn nay, khi NHNN chủ động sản xuất vàng miếng như nhập nguyên liệu vàng khi thấy cần thiết thì giá trong nước chắc chắn sẽ gần với giá thế giới”.

Quy mô số lượng vàng miếng sẽ được NHNN đặt hàng thì hai bên chưa bàn cụ thể, nhưng theo ông Dũng, tùy theo sức cầu của thị trường SJC và NHNN sẽ có kế hoạch sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường. “Bây giờ NHNN là nhà kinh doanh lớn. SJC là nhà chuyên sản xuất rồi. Với một nguồn lực hùng hậu, một hệ thống pháp nhân tương đối thì giá vàng trong nước sẽ sát với giá thế giới rất nhanh”, ông Dũng tự tin.

Bình luận về cách thức quản lý của NHNN, ông Dũng cho rằng để làm chủ thị trường vàng cần hai điều kiện. Một là tiềm lực tài chính, hai là thương hiệu. Hai điều kiện đó NHNN đều có đủ hết. Vấn đề là điều tiết vĩ mô, cho ra lúc nào, mua vào lúc nào thì đây là công việc kinh doanh bình thường mà bất cứ một nhà kinh doanh vàng nào cũng có thể thạo việc trong vòng 1, 2 tuần.

Sẽ đấu thầu vàng miếng

Ông Nguyễn Quang Huy, vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối NHNN, cho biết thêm NHNN đang chuẩn bị ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để có thể tổ chức việc mua bán vàng miếng trên thị trường. NHNN đóng vai trò là người tạo lập thị trường, mua bán cuối cùng, đảm bảo giá vàng trong nước bám sát giá vàng thế giới.

Thừa nhận về việc suốt một thời gian dài chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ở mức khá cao, ông Huy cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do giá vàng thế giới giảm nhanh, còn trong nước điều chỉnh chậm. Để xử lý việc này, NHNN đang chuẩn bị tất cả các bước cần thiết để có thể sớm tham gia thị trường.

Đầu tiên, với tư cách của người bán vàng miếng ra thị trường, NHNN sẽ bán vàng thông qua cơ chế đấu thầu cho các thành viên tham gia thị trường. Hiện NHNN đang tính toán mức giá. Dự kiến mức giá sẽ giảm dần qua các phiên để thực hiện được mục tiêu là làm giá vàng trong nước bám sát với giá vàng thế giới.

Cũng theo ông Huy, hôm 25-2 NHNN đã có buổi trao đổi kỹ thuật với đại diện của một số công ty vàng và NH. Về nguyên tắc có thể giao vàng trong hai ngày giao dịch, nhưng khi triển khai thực hiện thì NHNN có thể giao vàng chỉ sau ba giờ. Dự kiến trong tuần này NHNN sẽ tổ chức đấu thầu phiên đầu tiên.

Ngoài ra, ông Huy cũng cho biết thêm 9 tấn vàng miếng phi SJC sẽ được chuyển đổi sang vàng SJC trong 3-4 tuần nữa. Như vậy, nguồn cung ra thị trường sẽ khá dồi dào.

Lê Thanh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: vàng miếng SJC