11/10/2012 08:21 GMT+7

Bán hàng dỏm qua mạng

LÊ SƠN
LÊ SƠN

TT - Tin tưởng quảng cáo hấp dẫn trên mạng như hàng chính hãng, giá rẻ... nhiều người tiêu dùng liên tục mua phải hàng dỏm, kém chất lượng, không bảo hành.

Mới đây từ tin báo của bạn đọc Tuổi Trẻ, cơ quan chức năng đã phát hiện một cửa hàng chuyên bán hàng điện thoại nhái.

Kiếm tiền qua mạng: đừng mơ "ngồi mát ăn bát vàng"Lừa đảo bán hàng qua mạng

tRlrukLM.jpgPhóng to
Cửa hàng Thanh Trà nằm trên đường Lạc Long Quân (Q.11) hiện vẫn bán buôn khá tấp nập - Ảnh: Lê Sơn

Tình trạng trên đang diễn ra khá phổ biến trên nhiều trang bán hàng hiện nay, trong khi khung pháp lý chế tài vẫn khá lỏng lẻo.

“Giăng bẫy” người tiêu dùng

Điện thoại dỏm chủ yếu từ Trung Quốc

Theo thống kê của Chi cục QLTT TP.HCM, từ đầu năm đến nay đơn vị kiểm tra và tịch thu hàng ngàn sản phẩm điện thoại di động cùng các linh kiện điện thoại nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Hầu hết những sản phẩm này đều xuất xứ từ Trung Quốc.

Đại diện QLTT cho biết được nhập lậu nhiều là các sản phẩm nhái có kiểu dáng giống hệt các dòng điện thoại cao cấp của iPhone, Samsung, Nokia... được bán với giá rất rẻ. Những sản phẩm này được chào bán nhiều trên mạng cũng như phát tờ rơi quảng cáo.

Ngày 21-9, chị Nguyễn Thùy Dương (Q.Tân Bình, TP.HCM) gửi đơn phản ảnh đến báo Tuổi Trẻ về việc mua phải điện thoại kém chất lượng thông qua trang mạng thegioididongonline.com, thegioididong24g.com. Theo chị Dương, trước đó nghe lời rao hấp dẫn trên mạng, chị đã quyết định tìm đến địa chỉ ghi ở hai mạng trên là cửa hàng Thanh Trà trên đường Lạc Long Quân (P.5, Q.11) mua chiếc điện thoại Samsung Galaxy S3 với giá 5,2 triệu đồng. Thế nhưng vừa đem về sử dụng chiếc điện thoại đã gặp trục trặc, bị lỗi font chữ không sử dụng được. Tìm đến cửa hàng yêu cầu bảo hành hoặc đổi điện thoại mới, chị Dương chỉ nhận được những lời hứa hẹn.

Bức xúc vì không được giải quyết, chị Dung báo lên các cơ quan chức năng, kể cả việc tìm đến UBND P.5, Q.11 để thông tin vụ việc. Một cán bộ phụ trách kinh tế UBND P.5 cũng khẳng định trước đó từng có trường hợp phản ảnh tương tự của khách hàng về chất lượng sản phẩm của cửa hàng này.

Từ thông tin của chị Dương, ngày 8-10 Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM đã tiến hành kiểm tra cửa hàng điện thoại Thanh Trà do bà Võ Thị Thanh Trà (Long An) làm chủ. Cửa hàng treo biển khá hoành tráng, chuyên cung cấp sỉ lẻ các loại điện thoại cao cấp. Bên trong bày bán gần trăm điện thoại di động các loại nhưng khi QLTT kiểm tra chỉ là... vỏ hộp. Cả cửa hàng chỉ có 11 điện thoại mang các nhãn iPhone, Samsung Galaxy, HTC, Nokia... Điều đặc biệt là đại diện cửa hàng không đưa ra được bất cứ chứng từ nào về xuất xứ, chất lượng của số điện thoại này.

Giá các điện thoại “chính hãng” như iPhone 4 được bán 3 triệu đồng, các loại Samsung Galaxy S2, S3 chỉ 4,8-5,5 triệu đồng (giá chính hãng khoảng 14,5 triệu đồng/chiếc).

Một cán bộ QLTT cho biết những sản phẩm này không phải hàng chính hãng mà chỉ là điện thoại nhái, kém chất lượng. Cũng tại thời điểm kiểm tra, đơn vị đã chứng kiến nhiều khách hàng đem sản phẩm đến cửa hàng yêu cầu sửa chữa vì trục trặc khi vừa mua về sử dụng.

Ngày 9-10 làm việc với QLTT, bà Võ Thị Thanh Trà thừa nhận hành vi mua bán hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng. Bà Trà cho biết: “Cứ hai, ba ngày có người ghé qua cửa hàng điện thoại của chúng tôi chào bán những điện thoại này. Chúng tôi mua lại và bán cho khách hàng chứ cũng không biết chất lượng thế nào!”. Bà Trà cho biết thêm để có nhiều khách hàng, bà đăng ký quảng cáo sản phẩm trên trang raovat.com.vn với giá rẻ. Tại đây khách hàng ở các tỉnh thành có thể đặt mua sản phẩm, chuyển tiền, sau đó bà sẽ chuyển hàng cho họ.

“Quảng cáo một đằng, chất lượng một nẻo”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hai trang thegioididongonline.com, thegioididong24g.com trước đó rao bán hàng loạt điện thoại cao cấp như iPhone, Samsung Galaxy, HTC... quảng cáo là hàng chính hãng được bảo hành 24 tháng có giá “sốc” 3-5,5 triệu đồng/máy. Để đảm bảo niềm tin với khách hàng, website này công bố hàng loạt cúp, giải thưởng như Thương hiệu Việt được yêu thích nhất 2006-2009, Top thương hiệu vàng do bạn đọc bình chọn năm năm (!?) (hiện những thông tin cũng như trang mạng này đã gỡ xuống).

Ngoài những trang mạng trên còn có hàng loạt trang mạng tự quảng cáo sản phẩm cũng như rao vặt chào bán sản phẩm với lời lẽ “đường mật” tương tự. Một cán bộ Sở Công thương TP.HCM cho hay theo quy định, đơn vị đưa thông tin lên mạng phải có nghĩa vụ cung cấp thông tin chính xác các giấy phép đăng ký, thông tin người đại diện cũng như chất lượng sản phẩm...

Hiện xuất hiện tình trạng nhiều trang web giả mạo, nhái các trang web chính thống được đăng ký để đánh lừa người tiêu dùng.

Mập mờ... địa chỉ

Theo chị Dương, mặc dù tại website thegioididongonline.com, thegioididong24g.com ghi rõ địa chỉ liên lạc tại số 582 Lạc Long Quân, P.5, Q.11 nhưng khi tìm tới địa chỉ trên không có cửa hàng điện thoại nào. Chị Dương gọi điện cho người đưa thông tin trên mạng theo số 09xx.166.919 thì được trả lời chạy qua số 592 Lạc Long Quân, P.5, Q.11 để giao dịch với lý do nơi đó đang sửa chữa! Qua xác minh của chúng tôi, địa chỉ tại 582 Lạc Long Quân, P.5, Q.11, chủ nhà cho biết không hề rao bán, kinh doanh điện thoại và từng có nhiều người tới hỏi về vấn đề này mà không biết lý do vì sao.

Đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM cho biết chiêu thức công bố không đúng thông tin về người bán cũng như chất lượng sản phẩm là cách để các hoạt động kinh doanh trên mạng trốn tránh trách nhiệm khi xảy ra tranh chấp với khách hàng. Nhiều trường hợp người tiêu dùng phản ảnh đến hội cũng như các cơ quan chức năng khác nhưng đều phải “bó tay” vì không thể nào xác định được địa chỉ thật của những đơn vị làm ăn gian dối.

LÊ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên