11/07/2017 11:21 GMT+7

Khu Đông TP.HCM sôi động phân lô bán nền

Phương Nga
Phương Nga

Hoạt động phân lô bán nền vẫn “âm thầm” diễn ra ở các khu vực “nóng” thuộc Q.9, Q.2 (Tp.HCM) bất chấp những thông tin về quy định siết phân lô của thành phố.

Theo tìm hiểu của PV Batdongsan.com.vn, thời điểm đầu năm 2016, thị trường đất nền sốt giá, nhiều DN và cả người dân bản địa đua nhau phân lô diện tích lớn. Đến nay, giá đất tăng khá cao, hoạt động phân lô chỉ diễn ra ở các khu vực có đất trống xen kẽ các khu dân cư (KDC) với diện tích nhỏ lẻ. Tại khu vực Q.9, Q.2, nhiều CĐT vẫn xúc tiến phân lô bán nền hoặc xây nhà phố rao bán. Hoạt động san lấp, chia lô diễn ra khá nhộn nhịp tại các khu đất trống nằm xen kẽ giữa các KDC hiện hữu.

Tại các tuyến đường Nguyễn Duy Trinh (Q.2), Lò Lu, Bưng Ông Thoàn, Võ Văn Hát, Long Thuận, Long Trường (Q.9), hàng loạt dự án đất trống từ 2-5ha được các doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS) phân lô bán nền trong thời gian tới. Theo các môi giới, giá bán sắp tới có thể sẽ cao hơn thời điểm hiện tại từ 2 – 4 triệu đồng/m2.

Một số khu đất lẻ còn trống tại P.Long Trường, P.Long Phước, P.Phú Hữu và P.Phước Long A (Q.9), P.Bình Trưng Tây (Q.2) đã và đang được các CĐT cho máy móc san lấp mặt bằng, dự định mở bán vào cuối năm 2017. Đáng chú ý, các nền đất dự án tại khu vực Q.2, giá vẫn “tăng nhiệt”, được rao bán ở mức 27 – 30 triệu đồng/m2. Những nền có vị trí mặt tiền đường, giá bán lên đến 38 – 60 triệu đồng/m2. Một số dự án đang chào bán tại  Q.2 như KDC đường 39, KDC Đông Thủ Thiêm, KDC Ninh Giang, đất lẻ thổ cư tại các tuyến đường như Nguyễn Thị Định, Lê Hữu Kiên, Lê Văn Thịnh… giá đã tăng gấp đôi so với thời điểm đầu năm 2016. Theo DN, các dự án phân lô lẻ vẫn được triển khai tại khu vực này nhưng quỹ đất KDC  hạn hẹp nên một số CĐT chỉ triển khai các dự án nhỏ lẻ từ 50 – 100 nền.

Mới đây, tại khu vực đường Trường Lưu, P.Long Trường (Q.9), CĐT Việt Nhân san lấp mặt bằng một dự án khoảng 100 nền và chào mức giá từ 18-20 triệu đồng/m2. Được biết, trước đây DN này cũng đã phân lô và chào bán vài chục nền lẻ thuộc khu đất trên. Tương tự, một số DN như Đất Mới, Đất Việt… vẫn lên kế hoạch san lấp mặt bằng và chia lô nhỏ để bán nền trong năm nay.

Tại khu vực Q.9, hoạt động chia lô bán nền diễn ra rầm rộ trong quý II/2017. Thông tin siết chặt phân lô và kiểm soát giá BĐS khiến nhu cầu mua ở thực chững lại, người có nhu cầu đang nghe ngóng thị trường. Trong khi đó, NĐT vẫn "xuống tiền" khá nhiều đối với các dự án sắp mở bán. 

Theo tìm hiểu của PV, thị trường đất nền khu Đông vẫn chưa “hạ nhiệt”. Minh chứng là các hoạt động bán buôn và san lấp mặt bằng vẫn diễn ra khá nhộn nhịp. Tại khu vực Q.2, Q.9, một số KDC hạ tầng chưa hoàn thiện, cư dân thưa thớt nhưng giá đất vẫn tăng và nhiều dự án mới mọc lên. Anh Nguyễn Thắng, môi giới Công ty Phát triển Nhà Q.2 cho biết: “Nhu cầu mua đất tăng cao. Số lượng NĐT tham gia vào thị trường khu Đông vẫn rất lớn. Đó là lý do khiến hoạt động phân lô chia nền bán diễn ra nhộn nhịp”. Anh Thắng cũng khẳng định, thời gian gần đây nhu cầu mua thực giảm vì một phần giá đất đã ở ngưỡng khá cao, phần vì khách mua có động thái nghe ngóng về thông tin quy hoạch. Những khách hàng mua đất ở Q.2 thường phải chuyển nhu cầu xuống Q.9 để hưởng giá mềm hơn. Còn riêng NĐT vẫn tham gia giao dịch khá nhiều ở những dự án mới hoặc dự án đã ra sổ.

Tại khu Đông, hoạt động chia lô bán nền tiếp tục diễn ra rầm rộ. Ảnh: P.N
Tại khu Đông, hoạt động chia lô bán nền tiếp tục diễn ra rầm rộ. Ảnh: P.N

 

Luật sư Trương Thị Hòa, Văn phòng Luật sư Trương Thị Hòa (Bến Nghé, Q.1) cho rằng: “Theo quy định của pháp luật, đất nền chia lô/đất dự án phải hoàn thiện hạ tầng mới được mở bán. Thế nhưng hiện nay, đa số DN nhỏ lẻ đều “lách” luật. Có những dự án đang trong quá trình san lấp, chia ranh giới đã tổ chức lễ mở bán hoặc âm thầm bán cho khách đầu tư. Không hiếm trường hợp, dân cư đã vào ở vài năm nhưng nhiều khu vực phân lô đất nền trước đó, hạ tầng vẫn nhếch nhác". Theo Luật sư Hòa, bà nhận được rất nhiều câu hỏi của người dân gửi đến văn phòng thắc mắc về việc làm thế nào để mua được đất chính chủ và đúng quy hoạch. Việc quy hoạch, phân nền tràn lan không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề quy hoạch nói chung, mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến lợi ích của khách mua. Hầu hết những dự án chia lô nhỏ lẻ hiện nay đều không có cam kết đúng về tiến độ, hạ tầng, dịch vụ…

Theo ông Trần Khánh Quang, Chủ tịch Hội Cà phê BĐS Sài Gòn, hoạt động mở rộng dự án, nới diện tích đất trống để phân lô có tác động mạnh đến  giá và giao dịch BĐS hiện nay. “Về lâu dài, vấn đề chia lô và buôn bán nền lẻ cần phải minh bạch về thông tin, hạ tầng và đáp ứng đúng nhu cầu thực tế của người mua”, ông Quang nhấn mạnh.

 

Phương Nga
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên