11/11/2016 08:32 GMT+7

Không cố khai thác dầu thô để tăng trưởng cao

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Bàn về mục tiêu tăng trưởng đang được thảo luận ở diễn đàn Quốc hội, nhiều chuyên gia đề nghị không nên tìm mọi cách để có tăng trưởng cao, như hút dầu lên bán.

Nhiều chuyên gia lo việc cố tăng trưởng cao sẽ dẫn tới lạm phát, ảnh hưởng chi phí cho cuộc sống của dân. Trong ảnh: khách chọn mua rau củ quả tại siêu thị ở TP.HCM - Ảnh: T.T.D.
Nhiều chuyên gia lo việc cố tăng trưởng cao sẽ dẫn tới lạm phát, ảnh hưởng chi phí cho cuộc sống của dân. Trong ảnh: khách chọn mua rau củ quả tại siêu thị ở TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Tại hội thảo báo cáo Tổng quan thị trường tài chính năm 2017 do Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (NFSC) tổ chức hôm 10-11, ông Vũ Viết Ngoạn - chủ tịch NFSC - cho rằng dự báo năm nay tăng trưởng GDP của VN sẽ đạt 6,3% và năm 2017 khoảng 6,5 - 6,7% là cao nhất. Quá mức này, theo ông Ngoạn, có thể dẫn tới lạm phát.

Ông Lê Đức Thúy, nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cho rằng không nên biến thành nô lệ của chỉ tiêu tăng trưởng GDP. Nếu như khai thác thêm 1 triệu tấn dầu thô thì tăng trưởng sẽ cao hơn nhưng không nên đạt được mục tiêu tăng trưởng bằng bất cứ giá nào.

“Giá dầu đang ở mức thấp (dưới 50 USD/thùng - PV) thì tại sao lại phải khai thác thêm 1 triệu tấn? Liệu giá thành bỏ ra và hiệu quả mang lại có tương xứng hay không?” - ông Thúy đặt vấn đề.

Đồng tình với ý kiến của ông Thúy, ông Cao Viết Sinh, nguyên thứ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư, cho rằng không nên cố bằng mọi giá như khai thác dầu thô để tăng trưởng cao hơn. Mặt khác, để đảm bảo tăng trưởng kinh tế, VN không thể dựa chính vào thị trường xuất khẩu mà nên quay lại vào cầu tiêu dùng trong nước.

Ông Trương Văn Phước, phó chủ tịch NFSC, nhận định việc quay lại thị trường nội địa là rất cần thiết trong bối cảnh thị trường thế giới còn có nhiều khó khăn, cầu thế giới giảm. Đặc biệt là khó khăn của kinh tế thế giới năm 2016 có thể kéo dài sang năm 2017 và năm sau còn có nhiều yếu tố bất định. Như năm nay, VN chứng kiến nhiều sự kiện như nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu, hay Mỹ bầu ra tổng thống mới.

Ông Lương Văn Khôi, phó giám đốc Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế - xã hội quốc gia, cho rằng kết quả bầu tổng thống Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng đến thị trường tài chính thế giới và cả VN.

Ông Donald Trump chống toàn cầu hóa nên theo ông Khôi, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể bị tạm thời dừng lại để có thêm thời gian nghiên cứu. Nếu nhiều điều khoản phải thay đổi sẽ ảnh hưởng dòng chảy đầu tư và thương mại. “Như vậy, tăng trưởng kinh tế thế giới ảnh hưởng” - ông Khôi nói.

Chính sách của tổng thống Mỹ mới, theo ông Trương Văn Phước, cần có thời gian để kiểm chứng xem có được hiện thực hóa hay không. Tuy nhiên, ông Phước lưu ý VN cũng cần tính toán, tiên liệu những yếu tố ảnh hưởng để điều hành nền kinh tế.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên