21/08/2017 12:48 GMT+7

​Khẩn cấp khai quật tàu cổ ở vịnh Dung Quất

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Một doanh nghiệp trong lúc nạo vét tình cờ phát hiện một tàu cổ trăm năm chìm dưới đáy biển Dung Quất. Sáng 21-8, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã họp bàn phương án 'Khai quật khẩn cấp tàu cổ đắm tại vùng biển Dung Quất'.

Vị trí công ty Hào Hưng đang nạo vét, nơi phát hiện tàu cổ đắm với nhiều mảnh gốm sứ - Ảnh: TRẦN MAI
Vị trí công ty Hào Hưng đang nạo vét, nơi phát hiện tàu cổ đắm với nhiều mảnh gốm sứ - Ảnh: TRẦN MAI

Được biết phương án khai quật là sử dụng thợ lặn mang theo ống lặn và máy quay, định vị, thu thập tài liệu… Các cổ vật sau khi trục vớt sẽ xử lý sơ bộ, lập hồ sơ, đo vẽ, bảo quản theo đúng quy định.

Sau khi nghe ý kiến của chuyên gia - ông Trần Ngọc Căng, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng việc khai quật tàu cổ, cũng là một di sản dưới nước cần được bảo vệ nghiêm ngặt.

Đây là tài sản quý của tỉnh Quảng Ngãi và cả nước. Cần phải có tiêu chứ lựa chọn, phê duyệt đơn vị khai quật, đơn vị đó phải có năng lực thực hiện và chuyên môn để bảo đảm di sản không bị hư hỏng.

Thời gian khai quật cũng cần hoàn tất trước ngày 20-9 để tránh mưa bão và đảm bảo công việc nạo vét của cảng Hào Hưng trong khu vực phát hiện tàu cổ và cổ vật.

Ông Nguyễn Đăng Vũ, giám đốc sở Văn hóa, thể thao và du lịch Quảng Ngãi cho rằng việc khai quật tài sản tàu cổ đắm cùng các hiện vật sẽ minh chứng cho vùng biển Quảng Ngãi một thời buôn bán giao thương mạnh mẽ với bên ngoài trên con đường tơ lụa gốm sứ.

Đây cũng sẽ là minh chứng cho vùng biển Bình Sơn là nơi neo đậu của các tàu thuyền trên hải hành, giao dịch thương mại, làm rõ các giá trị lịch sử văn hóa trên vùng đất Quảng Ngãi.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên