29/12/2009 16:29 GMT+7

Khám phá lăng mộ Tào Tháo

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Các nhà khảo cổ học Trung Quốc khẳng định đã tìm ra lăng mộ của Tào Tháo, chính trị gia huyền thoại thời Tam Quốc, tại một ngôi làng ở huyện An Dương thuộc tỉnh Hà Nam.

VQrMUJRE.jpgPhóng to
Tào Tháo
3fWaUh2j.jpgPhóng to
Trong hầm mộ Tào Tháo - Ảnh: Reuters
SkhPpm87.jpgPhóng to
Lối đi vào lăng mộ - Ảnh: Reuters

Tào Tháo (sinh năm 155, mất năm 220 tại Hà Nam) là nhân vật đã tạo dựng nên nhà Ngụy, vương quốc hùng mạnh và giàu có nhất thời Tam Quốc (208-280). Trong tiểu thuyết Tam Quốc diễn nghĩa của tác giả La Quán Trung, Tào Tháo được mô tả như một chính trị gia thâm hiểm, tàn ác, đầy thủ đoạn.

Tuy nhiên, giới sử học Trung Quốc nhìn nhận trên thực tế Tào Tháo là một nhà lãnh đạo chính trị - quân sự đầy tài năng, đồng thời cũng là một nhà thơ lớn. Nhiều bài thơ của Tào Tháo đã được đưa vào giảng dạy trong sách giáo khoa trung học Trung Quốc.

Tân Hoa Xã dẫn lời các nhà khảo cổ mô tả lăng mộ tìm thấy ở làng Tây Cao Hồng, huyện An Dương rộng khoảng 740 m2, tương đương kích thước trung bình của một lăng mộ hoàng đế thời Hán. Trong mộ có một con đường dài 40 m, dẫn xuống một căn phòng dưới hầm.

Các nhà khảo cổ tìm thấy bộ xương của một người đàn ông và hai người phụ nữ. Tân Hoa Xã dẫn lời chuyên gia Liu Qingzhu thuộc Viện khoa học xã hội Trung Quốc cho biết người đàn ông chết ở độ tuổi trên 60, trùng với độ tuổi của Tào Tháo khi ông qua đời (65 tuổi). Bộ xương một người phụ nữ là phu nhân của Tào Tháo, người còn lại là hầu gái.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn tìm thấy hơn 250 hiện vật làm từ vàng, bạc, gốm…, đặc biệt là các bức vẽ trên đá kể lại cuộc đời của Tào Tháo. Một số thẻ bài bằng đá có khắc chữ "Ngụy Vũ Vương", danh hiệu của Tào Tháo sau khi ông qua đời.

“Những tấm thẻ bài này là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy đây chính là mộ của Tào Tháo,” chuyên gia Liu khẳng định. “Không ai có thể có nhiều hiện vật khắc chữ Ngụy Vũ Vương trong mộ của mình trừ khi đó chính là Tào Tháo”.

LhAC2Cfj.jpgPhóng to
Một thẻ bài bằng đá khắc chữ Ngụy Vũ Vương - Ảnh: Getty Images

Tân Hoa Xã cho biết theo chuyên gia Hao Benxing - giám đốc Viện khảo cổ Hà Nam, Tào Tháo viết trong di chúc là mộ của ông cần phải đơn giản. Do đó, đó có thể là vì sao các bức tường của ngôi mộ không được trang trí, và trong mộ không có nhiều hiện vật quý.

Ông Hao cũng khẳng định vị trí của ngôi mộ trùng khớp với thông tin trong các tài liệu lịch sử và sách cổ viết về Tào Tháo. Lăng mộ này chỉ nằm cách Nghiệp Thành (phía tây nam huyện Lâm Chương, tỉnh Hà Bắc ngày nay), trung tâm chính trị của nước Ngụy cổ, có vài km.

“Dù còn cần khai quật thêm, nhưng đã có thể khẳng định đây chính là lăng mộ Tào Tháo”, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Guan Qiang, giám đốc khoa khảo cổ Cơ quan di sản văn hóa Trung Quốc khẳng định. Chính quyền Hà Nam đã lên kế hoạch cho công chúng tham quan ngôi mộ. Còn chuyên gia Liu nhận định lăng mộ này là nơi ghi lại thời kỳ lịch sử Tam Quốc, và sẽ đóng vai trò là tham chiếu thời gian cho nhiều hiện vật cổ khác khó xác định niên đại.

Ông Guan cho biết các nhà khảo cổ học bắt đầu khai quật lăng mộ gần 2.000 năm tuổi này từ tháng 12-2008. Từ đó đến nay, lăng mộ này đã vài lần bị cướp phá. Hiện cảnh sát đang tìm cách tịch thu lại số cổ vật bị đánh cắp.

w4OhrBn5.jpgPhóng to
Phần sọ của Tào Tháo được tìm thấy và đang được lưu giữ cẩn thận - Ảnh: Global Times
VvNufzLd.jpg
Gối bằng đá bên trong mộ Tào Tháo - Ảnh: Global Times
kxtYWHdZ.jpg
Những viên ngọc bích và vật dụng thường dùng của Tào Tháo được tìm thấy bên trong lăng mộ - Ảnh: Global Times
N9Fu7EsY.jpgPhóng to
Cổng trước đẫn vào khu lăng mộ - Ảnh: Global Times
fj5iHhMq.jpg
Gge14fFb.jpgPhóng to
DWjB9nzp.jpg
GAAZ0JQj.jpg
Trong những tấm thẻ bài và bản khắc bằng đá, các nhà khảo cổ còn tìm thấy những tấm bài vị có dòng chữ "Ngụy Vũ Vương" - Ảnh: Global Times
HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên